Phát hiện hố đen quái vật lớn gấp 100.000 lần Mặt Trời, lớn thứ hai trong dải Ngân hà

Các nhà thiên văn học Nhật Bản phát hiện hố đen siêu lớn ẩn mình trong đám mây khí độc lơ lửng gần trung tâm dải Ngân hà có đường kính lên tới 1400 tỷ km và trọng lượng gấp 100.000 lần Mặt Trời.

Khi sử dụng kính viễn vọng cực mạnh trên sa mạc Atacama, Chile quan sát các đám mây khí để tìm hiểu về những chuyển động của những luồng khí, các nhà nghiên cứu đã nhận thấy những dấu hiệu của hố đen. Các luồng khí trong đám mây này, bao gồm carbon monoxide và hydro cyanua, di chuyển ở những tốc độ khác nhau.

Hố đen siêu lớn ẩn mình trong đám mây khí độc lơ lửng gần trung tâm dải Ngân hà

Ngoài ra, họ còn phát hiện thấy các phân tử trong đám mây hình elip cách trung tâm dải Ngân hà 200 năm ánh sáng và rộng 150.000 tỷ km. Chúng bị một lực hấp dẫn rất mạnh kéo theo chuyển động tròn. Theo mô hình vi tính, các nhà nghiên cứu tin rằng đó là một hố đen có đường kính 1.400 tỷ km.

Đây là lần đầu tiên các nhà nghiên cứu phát hiện một ứng cử viên hố đen có khối lượng trung gian ở dải Ngân hà. Điều này sẽ giúp cho giới thiên văn hiểu biết hơn về các vật thể lớn nhất trong vũ trụ.

Nếu phát hiện này của các nhà khoa học Nhật Bản được xác nhận, đây sẽ là hố đen lớn thứ hai trong dải Ngân hà, sau siêu hố đen Sagittarius A* ở chính giữa thiên hà này.

Thứ Ba, 05/09/2017 14:31
31 👨 973
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ