Phát hiện hạt vật chất mới nặng hơn 4 lần so với proton

Máy gia tốc hạt lớn (LHC) cuối cùng đã phát hiện một loại hạt mới nặng gấp 4 lần proton. Các nhà khoa học gọi đó là hạt hạ nguyên tử "Xi cc + +" được cấu tạo bởi hai hạt quark nặng chưa từng thấy trước đây.

Hạt hạ nguyên tử mới được gọi là Xi cc + +
Hạt hạ nguyên tử mới được gọi là Xi cc + +. (Ảnh: CERN.)

Từ lâu, giới vật lý đã đưa ra giả thuyết rằng sự kết hợp hạt như vậy tồn tại trong tự nhiên nhưng họ không tìm thấy bằng chứng thuyết phục cho đến bây giờ.

Vào năm 2012, các nhà khoa học tại Tổ chức Nghiên cứu Hạt nhân châu Âu (CERN) đã phát hiện 113 tương tác trong dữ liệu thu thập và 313 tương tác của các hạt trong dữ liệu thu thập vào năm 2016.

Đây là lần đầu tiên các nhà nghiên cứu nhìn thấy hạt Xicc++ với hai loại hạt quark nặng như vậy. Các loại quark tạo thành các hạt khối baryon như proton và neutron, phổ biến nhất trong vũ trụ. Nhiều hạt baryon kết hợp với nhau trong atom (nguyên tử), tạo thành các phân tử cấu thành vật chất.

Hạt Xi cc + + là một hạt baryon không ổn định, nó chỉ tồn tại trong thời gian rất ngắn trong vũ trụ sơ khai nên ngày nay không còn hạt nào như vậy. Các nhà khoa học chỉ được xác định được nó thông qua các hạt mà nó bị phá vỡ tạo thành hoặc những dấu vết còn sót lại.

Việc tìm ra hạt Xi cc + + là một bước tiến quan trọng giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về cách thức vận hành của thế giới xung quanh.

Máy gia tốc hạt lớn (LHC

Máy Gia tốc Hạt lớn (LHC) là máy gia tốc hạt hiện đại lớn nhất và cung cấp gia tốc mạnh nhất thế giới do CERN xây dựng nhằm mục đích thực hiện nhiều thí nghiệm va chạm trực diện ở tốc độ cao giữa các hạt proton. LHC được đặt trong một đường hầm hình tròn có chu vi 27 km tại biên giới Pháp và Thụy Sĩ.

Thứ Năm, 13/07/2017 09:03
51 👨 315
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học