Phát hiện hạt giống cổ đại 2800 năm tuổi tìm thấy ở Thổ Nhĩ Kỳ

Nhiều hạt giống cổ đại gồm hạt lúa mì, mè ước tính 2800 năm tuổi tìm thấy tại Thổ Nhĩ Kỳ gây tò mò giới khảo cổ học.

Theo đó, sự việc được phát hiện trong một cuộc khai quật tại lâu đài Cavustepe thuộc tỉnh Van, miền Đông Thổ Nhĩ Kỳ do một nhóm các nhà khảo cổ thuộc đại học Van Yuzuncu Yil tìm thấy.

Có ba kho ngũ cốc cổ được tìm thấy trong cuộc khai quật, bên trong chứa nhiều hạt lúa mì, mè cổ được bảo quản kín trong các hộp gốm cổ gọi là hộp pithos” – Nhà khảo cổ Cavusoglu nói trong một tuyên bố.

Hạt giống cổ
Nguồn ảnh: Mesut Varol.

Hiện các nhà khảo cổ tiếp tục đem các hạt giống cổ này về phòng thí nghiệm và sẽ hồi sinh lại chúng qua các tế bào carbon, hy vọng sẽ có những tiến triển mới nếu lần hồi sinh những hạt giống này thành công.

Còn nếu những hạt giống này đã được những người cổ đại rang bằng lửa trước khi đem cất trong hộp gốm thì khó có thể mà hồi sinh chúng lại được.

Không những thế, hạt giống cổ 2800 năm tuổi được tìm thấy tại lâu đài Cavustepe Castle vào thế kỷ thứ 8 TCN do vua Sarduri đời thứ II xây dựng nên. Điều đặc biệt là lâu đài này nằm trên tuyến đường lưu thông thương mại thông qua miền Tây Bắc Iran. Vậy nên, những hạt giống này có thể là những chứng cứ quan trọng phản ánh một nền văn hóa lưu thông thương mại của dân tộc cổ tại địa phương vào thế kỷ thứ 8.

Huỳnh Dũng (Theo AA)

Thứ Ba, 06/09/2016 15:47
11 👨 450
0 Bình luận
Sắp xếp theo