Phát hiện hài cốt cung thủ thế kỷ 15 - 16 tại bãi chôn lấp Altai Republic

Hàng loạt di tích khảo cổ gồm vũ khí đặc thù vừa được phát hiện tại một bãi chôn lấp ở Altai Republic được đánh giá có liên quan tới một nhân vật anh hùng, cung thủ nào đó hàng trăm năm trước.

Hai người dân địa phương ở Altai Republic vô tình tìm thấy ở bãi chôn lấp, gần làng Kokorya bộ xương một người đàn ông trưởng thành, nằm trong quan tài làm bằng vỏ cây bạch dương.

Ngoài ra, hàng loạt mũi tên sắt, cung tên, các vật dụng trang trí phức tạp, đồ dùng làm bằng rễ cây, dải ruy băng lụa cũng được phát hiện kèm theo.

Hài cốt cung thủ

Theo phân tích đồng vị carbon các hiện vật, di tích để lại tại hiện trường khu vực khai quật, kết quả cho thấy, nhân vật này có thể là một chiến binh, nổi tiếng với tài bắn cung, có thể sinh sống khoảng từ thế kỷ 13 đến thế kỷ 15, có thể hình dung nhân vật này như anh hùng huyền thoại Robin Hood ở Anh.

Cung thủ huyền thoại Robin Hood ở Anh

Các chuyên gia khoa học nhận định, có thể cung thủ này nhận được sự yêu mến của cư dân cổ nên họ đã tổ chức nghi lễ mai táng chu đáo, trọn vẹn cho cung thủ này, như chuẩn bị mọi thứ cho anh ta khi bước vào một thế giới khác. Bao gồm nhiều hiện vật, cung tên, mũi tên... đã được cư dân cổ chôn theo.

Một số vật dụng dược chôn cất theo cung thủ

Tiến sĩ Nikita Konstantinov, Trưởng Bảo tàng thuộc Đại học bang Gorno-Altaisk cho biết: "Tại thời điểm này chúng tôi đã khai quật được chiếc quan tài bằng gỗ bạch dương, hai mảnh xương trang trí, mũi tên, yên ngựa da, dải ruy băng, lụa... và xương của cung thủ này được tẩm liệm trong một băng lụa kỹ càng". Nhiều chuyên gia cho rằng, cung thủ này có thể là người Mông Cổ.

Theo nhận định cung thủ này có thể là người Mông Cổ

Các nhà khảo cổ hy vọng sẽ được chính quyền địa phương cấp phép cho mang quan tài nhân vật này về Viện bảo tàng để tiến hành thẩm định, nghiên cứu chi tiết hơn về nhân vật này. Cũng như hứa hẹn sẽ phát hiện ra nhiều di tích khác tại bãi chôn lấp này mà chúng ta chưa kịp khám phá.

Hiện thời gian khai quật tại bãi chôn lấp này đã hết thời gian quy định từ 1/11/2016. Và các nhà khảo cổ đang tiếp tục chờ cấp phép. Đồng thời, mùa đông sắp tới, các nhà khoa học cũng đang lên kế hoạch để bảo toàn các di tích khảo cổ đã khai quật tại bãi chôn lấp này.

Cung thủ Mông cổ

Altai là một khu vực mà người Mông Cổ gửi chinh phục đầu tiên trong thế kỷ 12. Khu vực này vẫn nằm dưới sự thống trị của Mông Cổ cho đến thế kỷ thứ 14 và 15.

Thứ Năm, 19/01/2017 11:14
31 👨 243
0 Bình luận
Sắp xếp theo