Phát hiện đường hầm bí mật dưới kim tự tháp ngàn năm tuổi của người Maya

Đền kim tự tháp Kukulkan nổi tiếng của người Maya tại khu di tích Chichen Itza, Mexico được phát hiện vào khoảng đầu thế kỷ 16. Đây là đền thờ thần rắn Kukulkan linh thiêng và là đài thiên văn của người Maya cổ đại. Trong kim tự tháp cổ này ẩn giấu rất nhiều bí mật mà cho tới nay các nhà khoa học vẫn chưa thể giải mã.

Đền kim tự tháp Kukulkan

Mới đây, các chuyên gia từ dự án Great Mayan Aquifer do nhà khảo cổ Guillermo de Anda dẫn đầu đã có được bản đồ của toàn kim tự tháp của người Maya cổ đại nhờ công nghệ thu hình hiện đại. Từ bản đồ thu được, họ phát hiện ra một đường hầm bí mật bên trong kim tự tháp mang tên Ossuary. Họ tin rằng đường hầm bí mật này sẽ dẫn đến một hang nước ngầm (còn gọi là cenote) - nơi người Maya thực hiện nghi lễ hiến tế người sống, dù hiện tại lối đi đã bị bít kín.

Đường hầm đã bị bịt kín

Trước đây, giới khảo cổ mới chỉ biết đến hang nước ngầm này chứ chưa được đặt chân tới. Các chuyên gia hy vọng, phát hiện này sẽ giúp họ giải mã những bí ẩn về tín ngưỡng của người Maya.

Tiến sĩ de Anda cho biết, họ sẽ tìm cách tiếp cận Ossuary và thử mở con đường này để tiến vào cấu trúc bên dưới và xem đó có phải là hang ngầm cenote không.

Bản đồ của kim tự tháp

Kukulkan là một di tích ngàn năm tuổi và được đặt tên theo tên vị thần của người Maya, với hình dạng là một con rắn khổng lồ có lông vũ. Theo truyền thuyết, Kukulkan lớn lên trong hang động và sẽ xuất hiện kèm theo một trận động đất.

Vào năm 2015 các nhà khoa học đã tìm thấy một cái hố sụt rất lớn có kích cỡ khoảng 25 - 35m và sâu đến 20m nằm dưới ngôi đền. Khi đó, họ đã lo sợ rằng toàn bộ kết cấu kim tự tháp sẽ sụp đổ vì có một con sông ngầm bên dưới và cái hố này sẽ dẫn nước lên.

Tượng đầu rắn - hình tượng của thần Kukulkan
Tượng đầu rắn - hình tượng của thần Kukulkan.

Hang ngầm cenote được cho là kết nối với nhiều hố sụt khác nữa về phía Bắc, Tây và Đông của kim tự tháp. Phía trên hang cenote có một lớp đá vôi dày 5m, nó đang đóng vai trò nền móng cho kim tự tháp.

Thứ Tư, 15/11/2017 17:23
31 👨 342
0 Bình luận
Sắp xếp theo