Phát hiện đường đắp cổ đại ở Aswan, Ai Cập

Một hệ thống khảo cổ kỳ lạ được phát hiện xây dài, dẫn tới ngôi mộ cổ của thương gia Sarenput I đang khiến giới khoa học Trung Đông quan tâm đặc biệt.

Trong quá trình khai quật tại nghĩa địa Aswan ở Qubbet El-Hawa, một nhóm các nhà khảo cổ Anh đến từ Đại học Birmingham và Hội Thăm dò Khảo cổ Ai Cập đã phát hiện một đường đắp cao dẫn đến ngôi mộ của thương gia Sarenput I.

Mahmoud Afifi, Vụ trưởng Khảo cổ học Ai Cập cho biết rằng các đường đắp cổ mới phát hiện này có thể là đường đắp dài nhất, cổ nhất được tìm thấy ở phía tây sông Nile ở Aswan.

Giới khảo cổ nhận định, đường đắp này trải dài 133 mét để kết nối ngôi mộ thương gia Sarenput I.

Phát hiện đường đắp cổ đại ở Aswan, Ai CậpNguồn ảnh: Internet.

Nhà khảo cổ Afifi cho thấy rằng, hai bên rãnh đường đắp có các hình chạm chắc trang trí, tìm thấy ở phía Bắc đường đắp, theo mô tả thì đó là hình một nhóm người kéo một con bò. Có thể đây là hình thức chạm khắc mô tả nghi lễ như một cách biết ơn, đền đáp thương gia Sarenput I khi ông qua đời.

Ngoài ra, trong một hố khu vực đường đắp này, nhóm khảo cổ còn tìm thấy một thùng chứa đất sét, nhiều tàn tích chất hữu cơ và lọ canopic, đây có thể là loại thuốc dùng trong quá trình ướp xác. Hiện nhóm nghiên cứu đang nổ lực tìm kiếm, phân tích, tìm hiểu thủ tục ướp xác của thương gia Sarenput I.

Phát hiện đường đắp cổ đại ở Aswan, Ai CậpNguồn ảnh: Internet.

Nhà khảo cổ Bommas nhận định phát hiện này tiếp tục cung cấp tiền đề, cơ hội cũng như động lực khai quật nhiều hơn tại nghĩa địa Aswan ở Qubbet El-Hawa và hứa hẹn có nhiều bí mật khảo cổ đang chờ chúng ta phát hiện ở phía trước.

Được biết, Sarenput I sống dưới thời cai trị của vua Senusert I, ông là một người liên kết cac tổ chức linh mục ở Satet, các thị trấn khác đồng thời cũng là một nhà đại lý, nhà thương gia kinh doanh thương mại hàng hóa với hoàng gia. Ngôi mộ của ông được tìm thấy có ba phòng nối với nhau bằng hành lang, hai phòng đầu tiên được gá đỡ bằng cột. Phòng trong đặt bức tượng của Sarenput I cùng các bức phù điêu mô tả người thân và con chó cưng của ông và tấm khắc thần tín ngưỡng Khnum.

Thứ Sáu, 25/11/2016 17:25
31 👨 500
0 Bình luận
Sắp xếp theo