Phát hiện cuộc chiến khủng khiếp giữa 2 siêu hố đen khổng lồ trong vũ trụ

Mới đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra một trận chiến kinh hoàng của 2 siêu hố đen khổng lồ tại ngân hà Markarian 1018, cách Trái đất 555 triệu năm ánh sáng. Hậu quả của cuộc chiến này là vũ trụ bỗng trở nên tối hơn.

Ngân hà Markarian 1018 được khám phá lần đầu tiên vào năm 1970. Theo các nhà thiên văn, tại trung tâm của ngân hà này đã xảy ra sự bồi đắp (accretion). Tức là tại đây, một hố đen đã lớn dần lên bằng cách hấp thụ vật chất xung quanh và thải ra.

Chính điều này khiến ngân hà Markarian chứa nó trở nên sáng hơn, sáng hơn cả chuẩn tinh (quasar) và ngân hà Seyfert. Do đó, Markarian được xếp loại Seyfert I, nghĩa là nó thuộc nhóm nhân hà phát ra tia tử ngoại và tia X.

Ngân hà Markarian 1018Ngân hà Markarian 1018

Tuy nhiên, khi quan sát ngân hà Markarian từ đài thiên văn European Southern Observatory's (ESO) bằng kính thiên văn cực lớn (Very Large Telescope) vào năm ngoái, các nhà thiên văn học đã vô cùng sửng sốt khi thấy ánh sáng phát ra từ ngân hà này đã dần biến mất.

"Chúng tôi đã rất bất ngờ khi nhận thấy sự thay đổi hiếm có ở ngân hà Markarian 1018," Rebecca McElroy tới từ Đại học Sydney (Australia), dẫn đầu nhóm nghiên cứu cho biết.

Điều gì đã xảy ra khiến ngân hà này thay đổi độ sáng như vậy?

Theo nhóm nghiên cứu quốc tế, siêu hố đen ở trung tâm của ngân hà Markarian 1018 đang bị một hố đen khác cạnh đó hút hết nhiên liệu. Cuộc chiến giữa dành nguồn "thức ăn" của 2 hố đen khổng lồ này khiến cho ngân hà này trở nên tối sầm lại, vũ trụ tối mờ hơn bình thường.

Hai hố đen tiền lại gần nhau Ảnh minh họa internet

Các nhà nghiên cứu đã đưa ra giả thuyết rằng, ngân hà Markarian 1018 và một ngân hà khác đã tiến lại gần nhau, và "trộn lẫn" nhau từ hàng tỷ năm trước.

Điều gì xảy ra nếu hai hố đen tiến gần nhau hơn?

Một siêu hố đen kép có thể sẽ được tạo ra nếu 2 hố đen tiến đến gần nhau do lực hấp dẫn. Quá trình sát nhập sẽ gây ra vụ nổ lớn, tung vào vũ trụ những lớp sóng hấp dẫn có độ sáng chói nhất trong vũ trụ.

Theo nghiên cứu của Viện thiên văn Smithsonian, nếu hai hố đen hòa vào nhau, vật liệu bao quanh các hố đen sẽ cuộn xoáy dữ dội, kết quả là một vùng bụi và khí siêu nóng được tạo thành.

Những gợn sóng trong không gian - thời gian được tạo ra khi hai hố đen sáp nhập vào nhau.
Những gợn sóng trong không gian - thời gian được tạo ra khi hai hố đen sáp nhập vào nhau.

Quá trình sát nhập này còn tạo ra những gợn sóng trong không gian – thời gian.

Hiện nay, các nhà nghiên cứu vẫn tiếp tục sử dụng kính thiên văn Hubble của NASA và đài quan sát Chandra cùng sự hỗ trợ của nhiều kính thiên văn khác để theo dõi những biến đổi tại ngân hà đặc biệt này.

Ngiên cứu được công bố trên Astronomy & Astrophysics.

Thứ Năm, 27/07/2017 13:58
52 👨 2.153
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ