Phát hiện chấn động về "anh em song sinh" của hệ Mặt Trời, chìa khóa giải mã sự sống thủa sơ khai

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) mới phát hiện ra một hệ hành tinh quanh ngôi sao có tên là Epsilon Eridani (gọi tắt là Eps Eri) thuộc chòm sao Eradinus "giống một cách đặc biệt" với hệ Mặt Trời của chúng ta.

Eps Eri nằm tại bán cầu Nam của của chòm sao Eridanus, cách hệ Mặt Trời 10,5 năm ánh sáng. Đây cũng là hệ hành tinh gần hệ Mặt Trời nhất tính tới thời điểm hiện nay.

Hệ hành tinh mới gần hệ Mặt Trời

Eps Eri có tuổi đời chỉ bằng 1/5 so với Mặt Trời, nên việc nghiên cứu về nó sẽ giúp các nhà khoa học có thể nhìn lại quá khứ của Thái dương hệ thủa sơ khai.

Sử dụng thiết bị quan sát tầng bình lưu thiên văn hồng ngoại (SOFIA), các nhà khoa học đã quan sát thấy Eps Eri có một đĩa bụi (debris disk) bao gồm khí, bụi, vật thể băng giá và đá nhỏ quay xung quanh.

Eps Eri có khối lượng tương đương với sao Mộc, thậm chí nó còn quay quanh ngôi sao của nó ở khoảng cách giống với khoảng cách của sao Mộc với Mặt trời của chúng ta, khoảng 778,5 triệu km.

Theo quan sát của các nhà khoa học, hệ hành tinh Eps Eri đang diễn ra các biến cố địa chất giống như hệ Mặt Trời thủa sơ khai, khi đó Mặt Trăng hình thành phần lớn các miệng hố, khi đại dương của Trái Đất có nước và sự sống dần được hình thành.

Theo tiến sĩ Massimo Marengo thuộc trường Đại học Iowa State University, Mỹ: "Phát hiện hệ hành tinh Eps Eri có ý nghĩa rất quan trọng trong việc xác định quá trình phát triển của Hệ Mặt trời."

Các nhà khoa học hy vọng, khi kính thiên văn vũ trụ James Webb dài 6,5 mét của NASA dự kiến sẽ được phóng vào không gian vào tháng 10/2018 đi vào hoạt động, họ sẽ có được bức tranh toàn cảnh của hệ Mặt Trời thủa sơ khai.

Thiết bị quan sát tầng bình lưu thiên văn hồng ngoại
Thiết bị quan sát tầng bình lưu thiên văn hồng ngoại (SOFIA). (Ảnh: NASA.)

Thiết bị quan sát tầng bình lưu thiên văn hồng ngoại (SOFIA) là một chiếc Boeing 747SP khoang rộng chuyên chở một kính thiên văn hồng ngoại có khối lượng 17 tấn, có thể chụp được những bức ảnh chi tiết về những ngôi sao ở khoảng cách xa. SOFIA là dự án do NASA và Trung tâm hàng không vũ trụ Đức (DLR) phối hợp thực hiện, có nhiệm vụ nghiên cứu quá trình hình thành của vũ trụ, ngôi sao, lỗ đen, sao chổi, hệ hành tinh... SOFIA thường đậu tại cơ sở Dryden của NASA tại Palmdale, California.

Thứ Năm, 04/05/2017 14:15
31 👨 762
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ