Phát hiện bằng chứng chứng minh "Hệ Mặt trời 2.0" có nước

Hệ Mặt Trời 2.0 là hệ sao Trappist-1 gồm 7 hành tinh có kích cỡ giống như Trái Đất, cách chúng ta khoảng 40 năm ánh sáng được các nhà khoa học phát hiện vào đầu năm 2017. Đặc biệt, trong số đó có ít nhất 3 hành tinh mang tiềm năng sở hữu nước dạng lỏng. Sau đó, rất nhiều nghi ngờ về khả năng duy trì sự sống của các hành tinh này được đưa ra.

Nhưng mới đây, một nhóm các nhà khoa học do Vincent Bourrier - nhà thiên văn người Thụy Sĩ thuộc ĐH Observatoire de Genève đứng đầu đã quan sát thấy vài hành tinh trong hệ sao-hành tinh Trappist-1 có chứa thứ quan trọng nhất để duy trì sự sống - nước.

Hệ sao Trappist-1 gồm 7 hành tinh có kích cỡ giống như Trái Đất

Cụ thể, các nhà khoa học đã sử dụng hệ thống hình ảnh quang phổ (STIS) từ kính viễn vọng không gian Hubble để tìm hiểu mật độ tương tác của tia cực tím giữa các hành tinh trong hệ. Tia cực tím có thể phá vỡ các phân tử hơi nước trong khí quyển, tạo thành hydro và oxy từ đó tiết lộ cho họ biết về môi trường khí quyển của chúng. Ngoài ra, STIS có thể giúp họ xác định được sự hiện diện của hydro xung quanh bầu khí quyển của từng hành tinh, và nhờ đó chứng minh được trong đó có hơi nước.

Từ kết quả thu được, các chuyên gia nhận định Trappist-1b và Trappist-1c, 2 hành tinh gần chúng ta nhất có nhiều khả năng chứa rất nhiều nước. Họ cho biết rất có thể, lượng nước ở 2 hành tinh này tương đương với 20 lần lượng nước trong các đại dương trên Trái Đất.

Vị trí 7 hành tinh trong Tranppist - 1 Vị trí 7 hành tinh trong Tranppist - 1.

Tuy nhiên, theo Bourrier, các hành tinh còn lại có thể không được may mắn như thế. Cả 3 hành tinh thuộc vùng Goldilock là 1e, 1f và 1g nhiều khả năng có nước trên bề mặt nhưng đã mất đi rất nhiều.

Tất cả mới chỉ là giả thuyết của nhóm các nhà khoa học dự vào kính viễn vọng và dữ liệu, hiện tại họ chưa đưa ra bất cứ kết luận gì. Nhưng cho dù hệ Trappist-1 có chứa nước thì chưa chắc sự sống có thể tồn tại ở các hành tinh này. Bởi chúng ở quá gần so với ngôi sao chủ, và bão Mặt Trời có thể khiến mọi chuyện trở nên bất khả thi.

Mặc dù vậy, các nhà khoa học vẫn đang tiếp tục nghiên cứu, bởi đây vẫn là hy vọng lớn nhất của con người.

Thứ Năm, 21/09/2017 17:29
4,52 👨 347
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ