Phát hiện bản vẽ chân dung khỏa thân của nàng Mona Lisa khiến các nhà chuyên gia bối rối

Nàng Mona Lisa của danh họa Leonardo da Vinci là một trong những tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng, bí ẩn và giá trị nhất thế giới. Không ít các chuyên gia đã dành cả đời để nghiên cứu những bí ẩn ẩn chứa trong tác phẩm này.

Mới đây, các chuyên gia ở Bảo tàng Louvre tại Pháp tin rằng Leonardo da Vinci đã vẽ một bản thảo bằng than chì tên Monna Vanna, khắc họa chân dung một phụ nữ khỏa thân và đó chính là nàng Mona Lisa.

Bức tranh Mona Lisa (trái) và bản phác thảo Monna Vanna (phải)
Bức tranh Mona Lisa (trái) và bản phác thảo Monna Vanna (phải). (Ảnh: AFP.)

Thậm chí, các chuyên gia còn cho rằng, có thể Leonardo da Vinci đã vẽ nhiều bản sao và các phiên bản khác nhau của Mona Lisa.

Deldicque, người phục trách ở bảo tàng cho rằng bức tranh có mối liên hệ gần gũi nhất với tác phẩm Mona Lisa. Cách sắp xếp bố cục gương mặt, đôi tay và cơ thể của người phụ nữ khỏa thân trong bức tranh gần như giống hệt với nàng Mona Lis.

Bản phác thảo này và bức nàng Mona Lisa có kích thước tương đương nhau. Những lỗ nhỏ xuất hiện quanh người phụ nữ trong bức tranh cho thấy có thể bản vẽ được sử dụng làm khung cho bức sơn dầu.

Theo Bruno Mottin, chuyên gia bảo tồn ở Bảo tàng Lourve, bức tranh ra đời vào thế kỷ 15, khi Leonardo còn sống và đây không phải là bản sao của một tác phẩm thất lạc.

Bức tranh này rất khó nghiên cứu bởi nó rất dễ hư hỏng. Các chuyên gia cần nhiều thời gian nghiên cứu trước khi công nhận chính thức bức tranh là tác phẩm của Leonardo da Vinci. Hiện nay, họ đang cố gắng xác định bức tranh được vẽ trước hay sau thời điểm bức họa Mona Lisa ra đời.

Các chuyên gia hy vọng việc chứng thực danh tính của họa sĩ vẽ tranh sẽ hoàn thành trong vòng hai năm để kịp chuẩn bị cho buổi triển lãm kỷ niệm 500 năm ngày mất của Leonardo da Vinci tại Chantilly.

Thứ Bảy, 30/09/2017 10:23
51 👨 1.360
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học