Phát hiện 20 hành tinh giống Trái Đất có thể chứa sự sống

Khi phân tích dữ liệu từ tàu vũ trụ Kepler thu được, các nhà thiên văn đã phát hiện thấy 20 hành tinh mới có những điều kiện phù hợp cho sự sống tồn tại và phát triển.

Tương tự Trái Đất, các hành tinh này cũng chuyển động quanh những ngôi sao trung tâm giống Mặt Trời. Mỗi hành tinh có chu kỳ quỹ đạo khác nhau, trong đó có hành tinh chỉ mất 18 ngày để quay hết một vòng quanh ngôi sao trung tâm và một hành tinh khác cần 395 ngày.

Hành tinh gần giống Trái Đất
Ảnh minh họa: iStock.

Theo Jeff Coughlin, trưởng nhóm phụ trách tàu Kepler, một trong những ứng viên thú vị nhất là hành tinh có chu kỳ quỹ đạo 395 ngày. Hành tinh này có kích thước bằng khoảng 97% Trái Đất. Dù nhiệt độ ở đây lạnh hơn, gần giống vùng lãnh nguyên Bắc Cực nhưng vẫn đủ ấm và đủ lớn để chứa nước dạng lỏng, yếu tố cơ bản góp phần hình thành nên sự sống.

Theo báo cáo củaTrung tâm Nghiên cứu Ames thuộc NASA, các nhà khoa học đã quan sát được khoảng 4.034 ứng viên hành tinh tiềm năng trong dải Ngân hà. Họ vẫn luôn không ngừng tìm kiếm những hành tinh đá với kích thước từ một nửa đến gấp đôi Trái Đất và có các điều kiện thích hợp cho sự sống.

Tàu vũ trụ Kepler được phóng vào vũ trụ với nhiệm vụ tìm kiếm các hành tinh "giống" Trái Đất và cho tới nay, nó đã gặt hái được những thành công nhất định. Đầu năm nay, NASA đã công bố tàu vũ trụ Kepler phát hiện 219 ứng viên hành tinh mới trong sứ mệnh tìm kiếm các hành tinh ngoài hệ Mặt Trời hay các ngoại hành tinh. Trong đó 10 hành tinh “gần giống” với Trái Đất của chúng ta, có thể chứa sự sống.

Trong khi hành trình tìm kiếm hành tinh có thể chứa sự sống chưa có kết quả thì nhiều nhà khoa học hy vọng con người có thể sớm định cư trên sao Hỏa. Tỷ phú công nghệ Elon Musk cũng đã công bố kế hoạch đưa người lên sao Hỏa vào năm 2024.

Thứ Tư, 01/11/2017 15:15
52 👨 535
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ