Phát hiện 2 "siêu Trái Đất" chỉ cách chúng ta 12 năm ánh sáng có thể ẩn chứa sự sống

Các nhà thiên văn học đã phát hiện ra hai hành tinh (ký hiệu là e và f) thuộc một ngôi sao Tau Ceti, cách Trái Đất 12 năm ánh sáng và có thể ẩn chứa sự sống.

Hai hành tinh này (ký hiệu là e và f) nằm trong chòm sao Kình Ngư

Tau Ceti là ngôi sao thuộc chòm sao Kình Ngư có quang phổ giống Mặt Trời nhưng có trọng lượng nhỏ hơn (chỉ bằng 78% Mặt Trời). Do Tau Ceti có điểm tương đồng với Mặt Trời (Tau Ceti giống Mặt Trời về kích cỡ và độ sáng) nên nó trở thành mục tiêu số 1 cho cuộc tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh (SETI).

Khi sử dụng kính viễn vọng ở Đài quan sát phía Nam châu Âu (đặt tại Chi lê) và Đài quan sát Keck (Mauna Kea, Hawaii), các nhà khoa học Anh đã phát hiện thấy 4 hành tinh có kích thước tương đương Trái Đất tại "vùng sống được" Goldilocks của Tau Ceti (khu vực không quá nóng hay quá lạnh để nước có thể tồn tại ở dạng lỏng).

Đặc biệt, hai hành tinh được ký hiệu là e và f không những nằm tại vị trí gần trung tâm của vùng sống được, có kích cỡ tương tự Trái Đất mà còn có thể có sự sống tồn tại được.

Tau Ceti giống Mặt Trời về kích cỡ và độ sángTau Ceti giống Mặt Trời về kích cỡ và độ sáng. (Ảnh Telegraph.co.uk.)

Các nhà khoa học đã sử dụng phương pháp "rung" (Wobble), phương pháp nghiên cứu mới giúp các nhà nghiên cứu dễ dàng hơn trong việc phân biệt dấu hiệu ánh sáng của các hành tinh và hoạt động của sao, để đo ảnh hưởng của tương tác trọng lực trên các hành tinh này.

Tiến sĩ Fabo Feng tới từ Đại học Hertfordshire (Anh), người dẫn đầu cuộc nghiên cứu cho biết: "Phương pháp rung yếu là một cột mốc lịch sử trong việc tìm kiếm các hành tinh tương tự Trái Đất".

Vị trí ngôi saoTau Ceti trên bầu trời
Vị trí ngôi saoTau Ceti trên bầu trời. (Ảnh Fabo Feng, Đại học Hertfordshire.)

Phát hiện mới này được công bố trên Astronomical Journal.

Thứ Tư, 30/08/2017 17:26
51 👨 705
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ