“Mũi khoan” nano quay ở tốc độ 2-3 triệu vòng/giây, phá vỡ tan tế bào ung thư chỉ trong 1 phút

Một nhóm các nhà khoa học Anh mới chế tạo thành công những chiếc tàu ngầm nano mang trên mình một “mũi khoan” quay ở tốc độ 2-3 triệu vòng/giây. Những cỗ máy này có thể khoan thủng và tiêu diệt các tế bào chỉ trong vòng 1 phút.

Chiếc tàu ngầm nano thực chất là một phân tử có hình dạng đặc biệt, các nguyên tử của nó có khả năng di chuyển theo một hướng tạo thành một mũi khoan quay ở tốc độ cực kỳ cao, 2-3 triệu vòng/giây. Ở tốc độ này, các phân tử nano có thể chống lại chuyển động Brown, thứ khiến cho mọi thứ trong thế giới vi mô chuyển động ngẫu nhiên và cực kỳ hỗn loạn và trở thành những chiếc tàu ngầm siêu nhỏ phục vụ mục đích y tế.

Chiếc tàu ngầm nano thực chất là một phân tử có hình dạng đặc biệt

Những cỗ máy nano này rất rất nhỏ, 50.000 chiếc có thể cùng “đậu” trên đường kính của một sợi tóc.

Trong điều kiện bình thường, những chiếc tàu ngầm nano này có khả năng định vị và tiến đến các tế bào. Và để có thể khoan thủng các tế bào ung thư, chúng cần được chiếu sáng cực tím.

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm với nhiều loại tế bào ung thư, trong đó có ung thư tiền liệt tuyến. Quan sát qua kính hiển vi điện tử, họ nhận thấy, các tàu ngầm nano khoan thủng lỗ chỗ tế bào ung thư, tạo ra những bong bóng bên ngoài bề mặt và cuối cùng giết chết chúng. Toàn bộ quá trình chỉ xảy ra trong vòng từ 1-3 phút.

Cảnh những chiếc tàu ngầm nano giết chết hai tế bào ung thư dưới ánh sáng cực tím
Cảnh những chiếc tàu ngầm nano tiêu diệt hai tế bào ung thư dưới ánh sáng cực tím.

Theo giáo sư Tour đến từ Đại học Rice, các cỗ máy nano là một ứng dụng tuyệt vời trong điều trị ung thư. Nó không chỉ giết chết ngay tế bào mà còn có thể sửa chữa chúng. Đây chính là khả năng tương tác với cơ thể con người sử dụng các cỗ máy phân tử.

Các nhà nghiên cứu cho biết, họ sẽ tiến hành thử nghiệm tàu ngầm nano của mình với những khối tế bào ung thư vú và ung thư da. Sau đó, họ sẽ tiến tới thử nghiệm trên động vật, ban đầu là vi sinh vật, sau đó là các loài cá và trên chuột.

Một hạn chế trong phương pháp này chính là phải sử dụng tia cực tím để chiếu vào những cỗ máy nano, điều này có thể gây hại cho động vật và cả con người. Các nhà khoa học dự định sẽ sử dụng ánh sáng hồng ngoại hoặc sóng ở tần số vô tuyến để thay thế tia cực tím.

Thứ Sáu, 08/09/2017 14:57
11 👨 381
0 Bình luận
Sắp xếp theo