Phân tích protein trong sữa mẹ giúp phát hiện sớm ung thư vú

Nghiên cứu, theo dõi sữa mẹ có thể giúp phát hiện sớm bệnh ung thư vú là phát hiện y học mới nhất vừa được khám phá.

Một phát hiện khoa học mới cho thấy, dấu hiệu các protein trong sữa mẹ có thể giúp phát hiện ung thư vú ở giai đoạn sớm nhất và thậm chí có thể dự đoán xem phụ nữ đó có mắc các bệnh hiểm nghèo khác hay không.

Trước giờ, việc phát hiện ung thư vú giai đoạn đầu ở phụ nữ thường gặp rất nhiều khó khăn, thử thách dù có sử dụng cả kỹ thuật chụp cắt lớp hay chụp ảnh bởi vì phụ nữ trẻ có các mô vú dày, liên quan nhiều tới yếu tố thai nghén nên rất khó để mà nhận diện chính xác những nguy cơ mắc ung thư tiềm ẩn.

 Protein trong sữa mẹ giúp phát hiện sớm ung thư vú
Mới đây, một nhóm các nhà khoa học đến từ Đại học Massachusetts Amherst ở Mỹ đã tìm ra phương pháp mới theo dõi các dấu hiệu hóa sinh của bệnh ung thư vú phát hiện trong sữa mẹ, bên cạnh việc kiểm soát huyết thanh, nước mắt, nước tiểu phụ nữ...

Để có được nghiên cứu này, nhóm các nhà khoa học đã so sánh mẫu sữa mẹ giữa phụ nữ bị ung thư vú, không mắc ung thư vú và đối tượng có khả năng mắc ung thư vú.

Kết quả thí nghiệm cho thấy có một sự thay đổi nhất định trong biểu hiện của các protein trong sữa mẹ. Đồng thời, trong sữa mẹ cũng đã tiếp cận các mô vú ở dạng tế bào biểu bì bị tróc ra, là dấu hiệu của các loại ung thư vú nên sữa mẹ là một mục tiêu mới giúp kiểm soát ung thư vú. Đây là một trong những phương pháp kiểm tra, chẩn đoán ung thư vú không xâm lấn vừa được phát hiện.

Ngoài ra, phương pháp này còn có thể áp dụng để kiểm tra tình trạng, sức khỏe, các dấu hiệu bệnh tật của người mẹ trong thời gian sinh nở, thậm chí nuôi con. Từ đó hy vọng có những biện pháp can thiệp, chữa ung thư vú, các loại ung thư khác một cách kịp thời.

Thứ Ba, 25/04/2017 15:00
31 👨 260
0 Bình luận
Sắp xếp theo