6 phần mềm quản lý podcast tốt nhất cho Windows

Ngày càng nhiều người nghe podcast vì nó cung cấp những ý tưởng mới, mở rộng tầm nhìn, học được những điều mới từ lĩnh vực bạn quan tâm. Nhiều người nghe podcast trên điện thoại di động, tuy nhiên nếu sử dụng máy tính Windows và muốn nghe podcast, bạn nên sử dụng ứng dụng để bàn. Dưới đây là một số phần mềm quản lý podcast tốt nhất cho Windows 10.

1. iTunes

iTunes là một phần mềm quản lý podcast phổ biến cho Windows. iTunes Store có các podcast thuộc mọi lĩnh vực như tin tức, thể thao, triết học, công nghệ, v.v… Với nhiều thể loại podcast và tính năng quản lý hữu ích, khiến nó trở thành ứng dụng tuyệt vời cho những ai muốn nghe podcast trên máy tính Windows.

Ứng dụng iTunes

Để xem danh mục podcast, chọn Podcasts trong Media Picker và click vào Store trong thanh điều hướng. Tìm trang podcast trong Store, sau đó click vào nút Subscribe nằm ngay bên dưới biểu tượng.

iTunes sẽ định kỳ kiểm tra các cập nhật và thông báo bạn khi có tập podcast mới. Khi nghe podcast trên iTunes, bạn có thể duyệt qua các đề xuất, podcast mới hoặc top podcast.

Ưu điểm:

  • Có nhiều podcast phục vụ cho giảng dạy và học tập. Bạn có thể đăng ký podcast bằng ngôn ngữ của mình, nghe các khóa học ngôn ngữ miễn phí, học ngữ pháp và luyện IELTS hoặc TOEFL.
  • iTunes cung cấp nhiều tùy chọn quản lý và hiển thị tập từ podcast. Bạn có thể sắp xếp các tập, tải hoặc xóa các podcast đã xem tự động.
  • Bạn có thể nhóm các loại podcast khác nhau hoặc podcast video lại với nhau để dễ dàng truy cập.

Nhược điểm:

  • Nếu không sở hữu thiết bị iOS nào, sử dụng iTunes chỉ cho podcast hơi lãng phí vì nó tiêu thụ quá nhiều CPURAM.
  • Tùy chọn playlist thông minh cho iTunes tự động chọn bài hát dựa trên điều kiện của bạn nhưng nó không có tùy chọn này cho podcast. Bạn chỉ có thể tạo playlist đơn giản và tùy chỉnh.

2. Grover Podcast

Ứng dụng Grover Podcast

Grover Podcast là một ứng dụng phát podcast giàu tính năng cho Windows 10. Ứng dụng có menu xem chia nhỏ tiêu chuẩn để bạn có thể truy cập nhanh giữa nhiều tùy chọn như My Podcasts, Playlist, UnplayedDownloaded.

Để đăng ký, click vào nút +Feed và dán URL nguồn cấp dữ liệu podcast hợp lệ hoặc click vào nút Get podcast in Store và truy cập vào thư viện online.

Ứng dụng sử dụng iTunes API làm công cụ tìm kiếm. Truy cập vào Settings và bật Online Search để kích hoạt tính năng này. Grover Podcast còn hỗ trợ playlist đơn giản, cho phép bạn sắp xếp thứ tự phát podcast.

Ưu điểm:

  • Nếu đăng ký gói podcast cao cấp, hãy kiểm tra +Feed > Requires user authentication và nhập tên người dùng, mật khẩu.
  • Bạn có thể nhập hoặc xuất một loạt nguồn cấp dữ liệu thông qua OPML bằng cách điều hướng đến Settings và click vào Import OPML file.
  • Ứng dụng cho phép bạn chọn thư mục tùy chỉnh để lưu tập podcast. Bạn có thể tự động tải tập mới và xóa tập đã xem.
  • Grover Podcast có nút tăng tốc độ và tính năng Cast to device để truyền lên thiết bị như Roku hoặc Xbox One.

Nhược điểm:

  • Grover podcast hỗ trợ cả light theme và dark theme. Tuy nhiên, dark theme không được tối ưu hóa nên khó nhìn số tập.
  • Nút điều khiển phát lại màu xanh khó nhìn thấy trong light theme. Bạn cần phải mua phiên bản Pro để có thêm tùy chọn.

3. CPod

https://github.com/z-------------/CPod/releases

Ứng dụng CPod

CPod là một ứng dụng quản lý podcast nguồn mở cho máy tính Windows. Ứng dụng có hai bảng lớn để hiển thị nội dung podcast và điều khiển phát lại. Một thanh nhỏ ở bên trái màn hình cho phép bạn truy cập vào nhiều tùy chọn.

Click vào nút Explore và nhập tên podcast vào thanh tìm kiếm. CPod sử dụng iTunes API để tìm kiếm cơ sở dữ liệu của nó. Sau đó click vào nút +Subscribe để đăng ký. Các tab Subscriptions hiển thị tất cả các podcast bạn đã đăng ký.

Tab Home hiển thị danh sách tất cả các mục theo thời gian. Trên tab này, bạn có thể tải tập, xếp hàng phát hoặc đánh dấu là đã xem.

Ưu điểm:

  • CPod hỗ trợ các phím tắt để điều khiển phát lại. Bạn có thể tùy chỉnh nó theo nhu cầu.
  • Bạn có thể nhập hoặc xuất hàng loạt nguồn cấp dữ liệu podcast như OPML bằng cách truy cập vào phần Settings và cuộn xuống tìm tùy chọn này.
  • CPod hỗ trợ gpodder.net, do đó nếu sử dụng dịch vụ web này trong các máy tính khác, các podcast và tập của bạn sẽ đồng bộ với tất cả các máy.
  • Bạn có thể sắp xếp đăng ký dựa trên thời lượng, ngày, trạng thái tải xuống và tiến trình phát.

Nhược điểm:

  • CPod là một ứng dụng Electron nên nó sử dụng khá nhiều CPU trong khi phát. Nhưng bù lại nó liên tục cập nhật phiên bản mới.
  • Nếu sử dụng tai nghe bluetooth và khi thu nhỏ ứng dụng bạn có thể nghe thấy âm thanh lách tách.

4. MusicBee

Ứng dụng MusicBee

MusicBee vừa là ứng dụng quản lý nhạc vừa là trình phát podcast cho Windows 10. Giao diện của nó hơi nhiều chữ nhưng có thể cấu hình được. Ứng dụng có nhiều skin để bạn thay đổi. Theo mặc định, bảng bên trái là danh sách podcast bạn đã đăng ký và chế độ xem chính bao gồm các tập.

Để đăng ký, click chuột phải vào tùy chọn Unplayed Episodes và chọn Add Subscription Link. Từ hộp thoại mở ra, dán URL nguồn cấp dữ liệu và thông tin xác thực nếu có.

Hoặc nếu chọn Search Podcast Directory, bạn có thể trực tiếp tìm kiếm iTunes Store, Digital Podcasts và NPR Podcasts. Click vào tên tập trong bảng điều khiển chính và bắt đầu nghe podcast.

Ưu điểm:

  • Bạn có thể nhập trực tiếp file OPML từ các ứng dụng podcast khác bằng cách chọn Configure Layout > Main Panel > Import/Export.
  • Bạn có thể di chuyển các bảng xung quanh và chuyển sang chế độ xem nhỏ gọn, chế độ theater mode hoặc trình phát mini. Điều hướng đến menu View và chọn kiểu ưa thích của bạn.
  • Nó cũng cho phép bạn tùy chỉnh cấu trúc thư mục cho podcast bằng cách đi tới Preferences > Library và sử dụng nút sắp xếp lại để áp dụng các thay đổi cho các podcast đã tải xuống.
  • Bạn có thể tự động tải xuống các mục mới, xóa các tập đã phát và tạo danh sách phát tùy chỉnh cho các tập podcast.

Nhược điểm:

  • Khó tìm tùy chọn và vị trí các mục menu không rõ ràng.
  • Không có tùy chọn sắp xếp podcast và không hỗ trợ thay đổi tốc độ trong khi phát.

5. VLC Media Player

Ứng dụng VLC Media Player

VLC là một trình phát đa phương tiện tất cả trong một vừa xem video và nghe nhạc. Nhưng bạn có biết rằng nó có một tính năng đăng ký podcast tích hợp trong số nhiều tính năng ẩn của nó không? Để đăng ký, hãy mở ứng dụng và chọn View > Playlist (Ctrl + L) để kích hoạt giao diện danh sách phát.

Trong bảng điều khiển bên trái, cuộn đến Internet > Podcasts, click vào nút dấu cộng (+) để mở hộp Subscribe mới. Nhập URL nguồn cấp dữ liệu của podcast và click vào OK. Đợi một lát để lấy danh sách các tập. Để hủy đăng ký, click vào dấu trừ (-) bên cạnh tiêu đề podcast.

Ưu điểm:

  • Nếu đang sử dụng VLC để nghe nhạc và xem phim, bạn nên tận dụng tính năng podcast này.
  • Bạn có thể tải các tập để xem ngoại tuyến bằng cách click chuột phải vào podcast và chọn Save. Từ hộp thoại mở ra, chọn Dump raw input.

Nhược điểm:

  • VLC không có nhiều tùy chọn để nghe podcast. Nó cũng không có tính năng tìm kiếm tích hợp và tải tự động tập mới.
  • Nó chỉ stream tập khi bạn bắt đầu phát chúng. Trong một số trường hợp, VLC không hiển thị bìa của podcast.

6. gPodder

Ứng dụng gPodder

gPodder là một ứng dụng podcast mã nguồn mở đơn giản cho Windows 10. Với ứng dụng này, bạn có thể phát các file âm thanh và video từ RSS, YouTube, SoundCloud và Vimeo. Bảng điều khiển bên trái bao gồm các nguồn cấp âm thanh và video. Và giao diện chính hiển thị tóm tắt, kích thước file và ngày phát hành của tập.

Để đăng ký, điều hướng đến tab Subscriptions và dán URL của nguồn cấp dữ liệu. Ngoài ra, bạn có thể nhập file OPML từ các ứng dụng podcast khác hoặc click vào Discover new podcasts. gPodder sử dụng cơ sở dữ liệu và công cụ tìm kiếm riêng của nó. Click chuột phải vào một mục để stream hoặc tải xuống để nghe ngoại tuyến.

Ưu điểm:

  • Nếu sở hữu nhiều máy tính, gPodder.net sẽ đồng bộ podcast và đăng ký.
  • Ứng dụng này cũng hỗ trợ các nguồn cấp dữ liệu được bảo vệ bằng mật khẩu. Từ bảng điều khiển bên trái, click chuột phải vào tên podcast và chọn cPodcast settings. Trong tab Advanced, nhập thông tin đăng nhập.
  • Bạn có thể tự động tải xuống các podcast mới hoặc xóa các tập đã phát bằng cách đi tới Preferences > Updating.
  • Nếu sở hữu thiết bị đa phương tiện di động (trừ iPod), bạn có thể chọn điểm gắn kết và đồng bộ các file phương tiện nhanh chóng.
  • Phần mở rộng gPodder cung cấp cho bạn một số tùy chọn hữu ích. Chọn Desktop Integration để hiển thị tiến trình tải xuống trên thanh tác vụ. Bạn cũng có thể stream podcast đến loa Sonos.

Nhược điểm:

  • Danh mục gPodder không có nhiều chương trình khi bạn so sánh nó với iTunes.
  • Ứng dụng này có rất nhiều tùy chọn nên cần dành thời gian để thiết lập nó.

Cách nghe podcast sẽ giúp chọn ứng dụng quản lý podcast thích hợp. Nhiều người thích iTunes để tích hợp với thiết bị iOS và cơ sở dữ liệu phong phú. Một số người có thể thích VLC vì cách tiếp cận tối thiểu và nhẹ cho podcast. Vậy lựa chọn của bạn là gì?

Thứ Sáu, 19/07/2019 14:27
4,56 👨 3.752
0 Bình luận
Sắp xếp theo