4 phần mềm chỉnh sửa video tốt nhất dành cho Linux

Nhiều người thường cho rằng macOS là nền tảng tốt nhất để chỉnh sửa video và ảnh, nhưng điều đó không hoàn toàn đúng. Bạn có thể chỉnh sửa video một cách chuyên nghiệp bằng PC chạy Linux, miễn là bạn cài đặt đúng phần mềm chỉnh sửa video.

Trong hầu hết các trường hợp, phần mềm chỉnh sửa video cho Linux đều miễn phí. Điều đó làm cho Linux trở thành một nền tảng tuyệt vời cho các chuyên gia và những người có sở thích chỉnh sửa video, nhưng có ngân sách hạn chế. Sau đây là 4 trình chỉnh sửa video Linux tốt nhất bạn nên thử.

1. Kdenlive

Những người am hiểu về Linux chắc hẳn đã nghe nói về KDE, cộng đồng các nhà phát triển phát triển phần mềm mã nguồn mở, miễn phí cho Linux. Một ví dụ điểm hình là Kdenlive, cung cấp khả năng chỉnh sửa video chuyên nghiệp cho người dùng Linux, mặc dù nó cũng có sẵn trên Windows.

Kdenlive

Bạn có thể thực hiện các thao tác chỉnh sửa video cơ bản, như cắt xén và hợp nhất, cũng như thêm văn bản, hình ảnh và âm thanh vào nội dung. Ngoài ra, Kdenlive còn có các tính năng nâng cao có sẵn, như chuyển tiếp tùy chỉnh, kết xuất video, các công cụ cân bằng màu sắc và âm thanh.

Bên cạnh đó, còn có các add-on tùy chỉnh được tạo bởi những người dùng Kdenlive khác. Bạn có thể cấu hình GUI cho phù hợp với sở thích của riêng mình.

Kdenlive hỗ trợ hầu hết mọi định dạng file video, nhờ tích hợp các thư viện Libav và FFmpeg.

2. Lightworks

Người dùng mong muốn có được thật nhiều tính năng trong phần mềm chỉnh sửa video không cần phải tìm kiếm gì khác ngoài Lightworks, một trình chỉnh sửa video phi tuyến tính từng giành giải thưởng, đã xuất hiện từ cuối những năm 1980.

Lightworks

Lightworks là công cụ đa nền tảng, vì vậy bạn có thể chuyển đổi việc chỉnh sửa giữa các máy tính Linux, Windows và macOS. Lightworks có khả năng chỉnh sửa nội dung video ở hầu hết mọi chất lượng, từ video SD đến 4K, gần như mọi định dạng file hiện có.

Lightworks đi kèm với hàng trăm tính năng được tích hợp sẵn, sẵn sàng để sử dụng, bao gồm các công cụ chỉnh màu, hiệu ứng đặc biệt và các tựa hoạt ảnh (animated title) 3D. Bạn thậm chí có thể mua một bàn phím chuyên dụng để tăng tốc độ chỉnh sửa.

Lightworks có phiên bản miễn phí, nhưng tồn tại một số hạn chế. Để xuất sang 4K, chia sẻ dự án và sử dụng một số hiệu ứng đặc biệt, bạn sẽ phải trả tiền. Các gói Lightworks Pro có giá $24,99 (575.000VND)/tháng, hoặc $437,99 (10.074.000VND) nếu bạn muốn trả phí một lần.

3. OpenShot

Những người cần một trình chỉnh sửa video Linux thân thiện dễ sử dụng, nên dùng thử OpenShot. Đây là một công cụ đa nền tảng, vì vậy, dù OpenShot rất tốt cho người dùng Linux, nhưng nó cũng có thể hoạt động tốt cho hệ điều hành macOS và Windows.

OpenShot

OpenShot hiện không cố gắng làm người dùng thất vọng với giao diện khó hiểu. Công cụ này đi kèm với sự hỗ trợ tốt cho các định dạng video phổ biến và có thể kết xuất video cho web, cũng như nội dung HD. Mặc dù vậy, OpenShot cũng có một vài tính năng đặc biệt như các hoạt ảnh dựa trên đường cong và các hiệu ứng kết xuất 3D (như văn bản 3D).

Bạn cũng có một số tính năng tiêu chuẩn như vẫn thường thấy ở những công cụ chỉnh sửa video khác, bao gồm chỉnh sửa màu sắc, cắt video, chuyển đổi video và hơn thế nữa. Trên hết, OpenShot miễn phí, đi kèm với các tính năng nâng cao, nhưng nó vẫn là nguồn mở. Bạn có thể tự mình đóng góp cho việc sửa lỗi và các tính năng mới tại trang OpenShot GitHub (link tham khảo: https://github.com/OpenShot/openshot-qt).

4. Flowblade

Nếu bạn lo lắng về tài nguyên hệ thống, hãy đặt Flowblade ở đầu danh sách các trình chỉnh sửa video Linux đáng để thử. Với vai trò là một trình chỉnh sửa video phi tuyến tính miễn phí và mã nguồn mở, Flowblade đã được thiết kế sao cho nhẹ nhất có thể.

Flowblade

Giao diện Flowblade, khá đơn giản và quen thuộc, nếu bạn đã sử dụng một công cụ chỉnh sửa video trước đó. Flowblade đi kèm với rất nhiều bộ lọc video và âm thanh để chỉnh màu, khắc phục lỗi méo tiếng và hơn thế nữa.

Flowblade hỗ trợ các thư viện media FFmpeg và MLT, do đó sẽ cho phép bạn chỉnh sửa video ở các định dạng phổ biến một cách dễ dàng. Nhờ công cụ chỉnh sửa proxy của Flowblade, bạn có thể thực hiện chỉnh sửa video ít tiêu tốn tài nguyên hơn bằng cách sử dụng trình giữ chỗ chất lượng thấp, có thể được kết xuất ở chất lượng cao hơn trên máy tính tốt hơn.

Các tính năng cơ bản, như cắt xén, hợp nhất và chuyển tiếp, cũng được bao gồm trong công cụ này.

Nếu bạn quan tâm đến việc chỉnh sửa video trên Linux, các tùy chọn được đề xuất trong bài viết này là những công cụ tốt nhất bạn có thể thử. Bạn có thể chỉnh sửa cả video đơn giản và phức tạp cho bất kỳ dịp nào mà không phải trả chi phí như trên những nền tảng khác.

Người dùng Android nên dùng thử Kinemaster. Nếu bạn đang tìm kiếm trình chỉnh sửa video di động, vui lòng tham khảo bài viết: Top phần mềm tạo video từ ảnh trên AndroidNhững ứng dụng chỉnh sửa video xuất sắc nhất cho iPhone để biết thêm chi tiết. Nếu bạn có đề xuất của riêng mình, hãy chia sẻ ý kiến trong phần bình luận dưới đây nhé!

Chúc bạn tìm được cho mình lựa chọn phù hợp!

Thứ Năm, 30/05/2019 12:14
51 👨 4.492
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux