Phân biệt nhiễm virus corona và cảm lạnh thông thường, hãy chú ý điều này

Dịch bệnh viêm phổi do virus corona (Covid-19) ở Vũ Hán đang bùng phát nhanh chóng với những dấu hiệu khá giống với bệnh cảm lạnh thông thường (sốt, ho, sổ mũi...) khiến nhiều người không khỏi lo lắng. Vậy, làm thế nào để phân biệt việc nhiễm virus corona với bệnh cảm sốt thông thường?

Dưới đây là cách phân biệt hai căn bệnh này của bác sĩ Yang Yiyan, trưởng khoa miễn dịch bệnh viện Trung Sơn.

Cảm lạnh là một căn bệnh rất phổ biến, thường xuất hiện khi giao mùa, thay đổi thời tiết. Trong trường hợp bình thường, nếu bị cảm lạnh và sốt thông thường, không bị nhiễm trùng nghiêm trọng do vi khuẩn, virus, người bệnh chỉ cần sử dụng thuốc hạ sốt và uống nhiều nước là sẽ dần thuyên giảm trong vòng 3 - 5 ngày.

Phân biệt nhiễm virus corona và cảm lạnh thông thường

Corona là một loại virus đường hô hấp, có khả năng gây viêm phổi nặng và lây nhiễm cao. Sau khi uống thuốc thông thường, tình trạng bệnh của người nhiễm virus corona không giảm. Một trong những dấu hiệu của việc nhiễm virus corona mà cảm lạnh thông thường không có chính là khó thở, do virus corona tấn công mạnh vào hệ hô hấp, gây viêm phổi dẫn đến tình trạng thiếu oxy.

Vì vậy, nếu gặp những triệu chứng trên, các bạn cần bình tĩnh và nên tới bệnh viện để được xét nghiệm kịp thời.

Nên làm gì khi nghi ngờ bản thân đang nhiễm virus Covid-19:

  • Đeo khẩu trang cho chính mình và người thân trong gia đình. Ở trong phòng một mình, hạn chế đi tới nơi công cộng để phòng ngừa virus lây lan.
  • Nên ăn uống riêng một mình cho đến khi khỏi hẳn. Sau nhiều ngày, tình trạng bệnh không thuyên giảm, nên đến bệnh viện để xét nghiệm virus corona.
  • Khi có dấu hiệu sốt, ho, đau đầu... hãy uống nhiều nước hơn, có thể sử dụng viên sủi vitamin C, hoặc nước cam tươi để tăng sức đề kháng.
  • Mua máy theo dõi oxy tại các hiệu thuốc. Tự đo độ bão hòa oxy trong máu vào buổi sáng và buổi tối hàng ngày. Ở người bình thường, độ bão hòa oxy trong máu ở khoảng 98. Nếu độ bão hòa oxy trong máu giảm thì có khả năng mắc bệnh viêm phổi Vũ Hán, hãy đến bệnh viện để xét nghiệm kịp thời.
  • Nếu bị viêm phổi do virus corona, cách ly và điều trị theo sự sắp xếp của bệnh viện.

Khám, chữa bệnh khi nghi ngờ nhiễm virus Covid-19 ở đâu?

Hướng dẫn phân tuyến tiếp nhận người bệnh nghi/nhiễm corona virus đến khám và điều trị của bộ Y tế như sau:

  • Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương (cơ sở Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội): Tiếp nhận bệnh nhân từ Hà Tĩnh trở ra. Trong trường hợp bệnh viên hết giường dự phòng, bệnh nhân sẽ được chuyển sang Bệnh viện Nhi trung ương và Bệnh viện Bạch Mai tại Hà Nội.
  • Bệnh viện Trung ương Huế: Tiếp nhận người bệnh khu vực miền Trung (từ Quảng Bình đến Phú Yên) và Tây Nguyên.
  • Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM: tiếp nhận bệnh nhân từ Khánh Hòa trở vào. Trong trường hợp hết giường dự trữ, bệnh nhân sẽ được chuyển sang các Bệnh viện Chợ Rẫy, Nhi đồng 1, Nhi đồng 2, Nhi đồng TP.HCM.

Những điều cần biết về virus Corona để phòng tránh bệnh viêm phổi cấp ở Vũ Hán

Cách đeo khẩu trang y tế đúng giúp phòng, tránh virus Corona

Thứ Bảy, 07/03/2020 08:05
54 👨 10.227
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình