Sự khác biệt giữa Hosting Linux và Hosting Windows

Khi nói đến việc so sánh các tùy chọn Linux và Windows hosting, sự lựa chọn bạn đưa ra cho hệ điều hành sẽ phụ thuộc vào việc bạn định sử dụng máy chủ cho mục đích gì. Những máy chủ Linux đang trở nên phổ biến nhanh chóng, do sức hút của các x86 server. Nhưng những giải pháp Windows cũng đang phát triển, ngay cả khi mức độ phổ biến của chúng không quá lớn.

Để giúp bạn quyết định hệ điều hành nào phù hợp với mình, Quantrimang.com đã đưa ra danh sách một số khác biệt chính giữa các giải pháp Windows và Linux hosting. Sự so sánh này sẽ giúp bạn xác định điểm mạnh và điểm yếu của từng lựa chọn.

Sự khác biệt 1: Hệ điều hành

Hẹ điều hành

Dễ dàng nhận thấy được sự khác biệt rõ ràng nhất giữa Linux hosting và Windows hosting là hệ điều hành được sử dụng trên hai máy chủ. Nếu bạn dự định tương tác trực tiếp với hệ điều hành, thay vì sử dụng một công cụ như cPanel để quản lý cơ sở dữ liệu và phần mềm, thì có lẽ bạn sẽ thấy Windows dễ quản lý hơn nhiều.

Tất nhiên, nếu bạn đã quen thuộc với các chi tiết trên hệ điều hành Linux, thì bạn có thể thấy việc gắn bó với giải pháp này dễ dàng hơn nhiều, bất kể bạn có định sử dụng hệ thống CRM hay không. Các máy chủ Linux cung cấp sự ổn định và tính bảo mật cao hơn cho hầu hết người dùng, vì vậy nếu bạn có thể khắc phục khó khăn khi sử dụng hệ điều hành phức tạp này, nỗ lực bỏ ra là rất xứng đáng.

Sự khác biệt 2: Các trường hợp sử dụng

Có lẽ lý do phổ biến nhất mà mọi người tìm kiếm máy chủ Linux hoặc Windows là vì họ muốn thiết lập trang web độc đáo của riêng mình hoặc trải nghiệm mua sắm trực tuyến. Thông thường, nếu bạn muốn điều hành một công ty thương mại điện tử, bạn có thể thấy rằng việc hosting trên máy chủ Linux sẽ “hấp dẫn” hơn. Linux server đi kèm với rất nhiều công cụ tuyệt vời, giúp bạn cài đặt tất cả những chương trình mình cần nhanh nhất có thể.

Những tùy chọn Linux hosting đi kèm với giao diện giúp dễ dàng cấu hình các địa chỉ email mới, thậm chí có thể tự động quản lý phần mềm và công cụ như PHP hay MySQL. Mặt khác, các máy chủ Windows phổ biến hơn trong môi trường doanh nghiệp quy mô lớn, với các nhóm IT chuyên dụng. Chúng cũng có thể được sử dụng cùng với phần mềm của Microsoft như Exchange hoặc SharePoint server.

Sự khác biệt 3: Bảng điều khiển Control Panel và công cụ phát triển

Nếu bạn cần một chút trợ giúp để tận dụng tối đa hệ thống hosting của mình, thì đáng chú ý là Linux có một trong các tùy chọn bảng điều khiển phổ biến nhất - cPanel. Với cPanel, bạn có thể cài đặt một lượng lớn phần mềm quan trọng, tất cả thông qua một giao diện đơn giản. Các ứng dụng như Drupal, WordPress hay Joomla đều có sẵn và dễ dàng cài đặt bằng một lần nhấp chuột. Bên cạnh đó, nhiều ứng dụng sẽ tự động cập nhật các bản vá bảo mật mới.

Mặt khác, với Windows hosting, bạn có "Plesk", cung cấp nhiều tính năng tương tự với cPanel - cho phép bạn chạy phiên bản Windows của LAMP stack. Về cơ bản, sự lựa chọn sẽ phụ thuộc vào giải pháp bảng điều khiển nào bạn yêu thích.

Sự khác biệt về công cụ phát triển

Sự khác biệt 4: Dung lượng ổ đĩa, domain và cơ sở dữ liệu

Một điểm khác biệt nữa cần xem xét là nhiều nhà phát triển thích sử dụng cPanel, khi họ phải xử lý nhiều domain khác nhau cùng một lúc. Giải pháp này thường dễ dàng hơn khi quản lý không gian domain và với cPanel, bạn thậm chí có thể quyết định xem bạn muốn phân bổ ít hay nhiều không gian hơn cho một đối tượng, tùy thuộc vào từng nhu cầu cụ thể.

Mặc dù các tùy chọn dành cho máy chủ Windows đang tăng lên, nhưng hầu hết các công ty hosting tốt nhất thường có nhiều kinh nghiệm xử lý máy chủ Linux hơn. Điều đó có nghĩa là các công ty này được trang bị nhiều thông tin hơn để hỗ trợ khách hàng, trong trường hợp họ gặp bất kỳ rắc rối nào. Với ý nghĩa đó, bạn có thể thấy việc chọn máy chủ Linux sẽ dễ dàng hơn, nếu bạn là người mới bắt đầu trong không gian phát triển.

Sự khác biệt 5: Độ tin cậy và bảo mật

Cuối cùng, bất kể bạn đang sử dụng dịch vụ của công ty hosting với mục đích gì, thì chắc chắn bạn luôn muốn chọn một chiến lược mang lại tính bảo mật và sự an tâm nhất có thể. Mặc dù bất kỳ nhà cung cấp dịch vụ hosting tốt nào cũng có những kỹ thuật để bảo vệ trang web, nhưng các cuộc tấn công trực tuyến mới nhất cho thấy các máy chủ Windows thường dễ bị tổn thương hơn so với máy chủ Linux.

Linux không chỉ bảo mật mà còn đáng tin cậy hơn Windows. Có các máy chủ Linux trên web ngày nay không cần khởi động lại trong nhiều năm, trong khi các giải pháp Windows không thể làm được điều tương tự. Mặc dù trách nhiệm quản lý an toàn và bảo mật vẫn phụ thuộc chủ yếu vào bạn, nhưng nhiều nhà phát triển và quản trị viên hệ thống thấy rằng họ dễ dàng bảo vệ trang web hơn nếu chúng chạy trên máy chủ Linux.

Sự khác biệt 6: Giá cả

Linux cũng giành chiến thắng về mặt chi phí
Linux cũng giành chiến thắng về mặt chi phí

Linux cũng giành chiến thắng về mặt chi phí. Nhiều Linux server chạy trên cùng một phần cứng mà chúng đã được cấu hình từ 10 năm trước hoặc hơn. Tốc độ thay đổi chậm trong môi trường cũng như tính chất nhỏ gọn của hệ điều hành có nghĩa là bạn thường không cần phải nâng cấp nhiều lần để thích ứng với các tính năng mới (và đôi khi không mong muốn).

Mặc dù có các bản phân phối trả phí, chẳng hạn như Red Hat, nhưng nhiều bản phân phối miễn phí và đầy đủ chức năng cũng có sẵn. Bạn có thể phải trả một chút chi phí nếu thuê người khác quản lý máy chủ Linux của mình, nhưng thuê quản trị viên máy chủ Windows cũng không hề rẻ, chưa kể đến chi phí trong suốt nhiều năm liên quan đến giấy phép phần mềm và nâng cấp phần cứng, do vậy máy chủ Linux hầu như luôn có chi phí thấp hơn đáng kể so với giải pháp tương tự dựa trên Windows.

Hầu hết các công ty hosting hiện đại đều có các tùy chọn chi phí cực thấp cho người mới bắt đầu với những tính năng giúp bạn bắt tay ngay vào việc phát triển trang web của riêng mình. Một số câu hỏi bạn cần đặt ra trước khi đưa ra quyết định mua hàng:

  • Bạn có cần hỗ trợ 24 giờ, bằng điện thoại cho trang web thương mại điện tử quan trọng của mình không?
  • Bạn chọn giải pháp hosting chia sẻ hay yêu cầu một máy chủ chuyên dụng?
  • Host đang cân nhắc có giúp bạn nâng cấp lên máy chủ VPS hoặc máy chủ chuyên dụng khi/nếu bạn cần không?
  • Bạn có cần mở rộng quy mô tự động để cung cấp thêm dung lượng và băng thông khi phát triển lớn hơn không?
  • Bạn có quan tâm đến điện toán đám mây?
  • Bạn sẽ lưu trữ nhiều tên miền thông qua host chứ?

Đây là tất cả những câu hỏi quan trọng khi xem xét giá của một web host. Ngoài ra, hãy xem xét cam kết về thời gian uptime. Nhiều host sẽ cung cấp thông tin này từ trước, trong khi những host khác thì không. Đừng ngại đặt câu hỏi. Bạn thường nhận được đúng những gì bạn đang trả tiền, vì vậy hãy xem xét kỹ những gì được và không được bao gồm trước khi đưa ra lựa chọn của mình.

Xem thêm:

Thứ Sáu, 11/09/2020 15:01
53 👨 1.179
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux