Phân biệt 5GE và LTE

5GE và LTE chỉ là hai cụm từ viết tắt được sử dụng để miêu tả về các thứ hoạt động của các công nghệ mạng hiện nay. Rất nhiều người đã nghe thấy cụm từ LTE nhiều năm nay, 5GE là một cụm từ mới, thỉnh thoảng được sử dụng đi kèm với mạng 5G mới nhất hiện nay. Vậy hai cụm từ này, hai loại công nghệ này khác nhau ở đâu?

Tìm hiểu chung

Cả hai đều được sử dụng để mô tả một tiêu chuẩn quy định những thứ như tốc độ qua mạng di động. Một cái nhanh hơn và mới hơn cái còn lại.

Một cách để suy nghĩ về những thuật ngữ này là xem xét chúng trên một quang phổ. 5GE là một cải tiến vượt xa khả năng của LTE. Nhưng cả hai đều vẫn được sử dụng cho đến ngày nay tùy thuộc vào nơi bạn có dịch vụ di động và nhà cung cấp dịch vụ bạn sử dụng.

Tiêu chuẩn mới: 5GE thật sự là 4G nhưng LTE chỉ là 3.9G thôi

Một phần của việc xác định loại mạng nào tốt hơn và sự khác biệt của 5GE và LTE bao gồm việc giải quyết sự nhầm lẫn xung quanh thuật ngữ 4G. Nói một cách đơn giản: 5GE là một dạng LTE nâng cao đôi khi có tên là LTE+ hoặc LTE-A (dành cho Nâng cao). Nó nhanh hơn và đáng tin cậy hơn.

Khi nó được giới thiệu lần đầu tiên, thông số kỹ thuật yêu cầu rằng để một thiết bị tương thích với 4G, nó sẽ yêu cầu tốc độ tải xuống tối thiểu là 100 Mbps. Khi các công ty không thể đạt đến mức tối thiểu đó, họ đã nghĩ ra một thuật ngữ để mô tả tốc độ "gần như 4G"; một công nghệ đang trên đường trở thành 4G thực sự. Đây là lúc 4G Long Term Evolution (4G LTE) ra đời.

Mặc dù có vẻ như 4G LTE sẽ tốt hơn và nhanh hơn 4G do có “nhiều chữ hơn”, nhưng thực tế nó lại ở dạng thấp hơn. Bạn có thể coi nó như một phiên bản nhẹ của 4G hoặc thậm chí là một dạng 3G nâng cao (đôi khi nó được gọi là 3.9G). Nó nằm ở giữa hai cái.

Khi LTE được cải tiến, một nỗ lực khác đã được thực hiện để mô tả một công nghệ thậm chí còn mới hơn: 4G LTE Advanced (còn được gọi là 4G LTE-A và 4G LTE+). Điều gây nhầm lẫn là 4G LTE-A cũng có tốc độ tải xuống tối thiểu là 100 Mbps, giống như 4G. Vì vậy, về mặt kỹ thuật, 4G LTE-A có thể được coi là 4G.

Vậy 5GE nằm ở đâu trong tất cả những điều này? Cũng giống như cách LTE được sử dụng để mô tả sự phát triển đối với 4G, AT&T sử dụng 5G Evolution để mô tả con đường của 4G hướng tới 5G. Họ gọi nó là nền tảng và bệ phóng cho 5G. Bạn cũng có thể coi đó là mạng "tiền 5G".

Chiến lược đó là khiến mạng của họ có vẻ tốt hơn mạng 4G của các công ty khác. Chỉ có một vấn đề: hai thuật ngữ thực sự giống hệt nhau. 4G LTE-A = 5GE. Khi AT&T đưa 5GE vào điện thoại của họ hoặc nói về 5G Evolution, họ thực sự đang đề cập đến 4G LTE-A.

Giờ có thể tựu chung lại một cách dễ hiểu hơn, 5GE và 4G LTE-A giống nhau và nó mới hơn, nhanh hơn 4G LTE.

Hiệu suất: 5GE Nhanh hơn gấp 3 lần

Chúng ta đã biết được rằng 5GE chẳng qua chỉ là phiên bản “tái chế” của 4G LTE-A, vậy câu hỏi đặt ra là 4G LTE+ và 4G LTE khác nhau ở đâu.

Có hai điều mọi người quan tâm nhất khi nói đến một mạng được nâng cấp: tốc độ và độ trễ. Giống như tất cả các tiêu chuẩn không dây mới, mỗi lần mạng mới mang đến một yêu cầu tốc độ và độ trễ tối thiểu mới, đồng thời nâng cấp mức tải xuống và tải lên theo lý thuyết tối đa.

Ít nhất về mặt lý thuyết, 4G LTE Advanced có thể đạt tốc độ cao hơn nhiều lần so với 4G LTE (tốc độ tải xuống 1.000 Mbps so với 300 Mbps). Mặc dù nhiễu, tải tháp di động và những thứ khác ảnh hưởng đến tải xuống và tải lên trong thế giới thực mà bạn nhận được trên một trong hai loại mạng, theo định nghĩa, LTE + sẽ có thể tải xuống nhanh hơn và độ trễ thấp hơn LTE.

5GE có những cải tiến khác ngoài tốc độ 4G thực sự, như kết nối đáng tin cậy hơn. Quá trình chuyển đổi mượt mà hơn khi bạn di chuyển giữa các tháp di động và dung lượng lớn hơn cho nhiều người dùng hơn có nghĩa là ít kết nối bị ngắt hơn.

Công suất được đo bằng hiệu suất quang phổ. Hiệu suất phổ đường xuống của LTE cao tới 2,67 bit/s/Hz, trong khi của 5GE là 3,7 bit/s/Hz. Đối với đường lên, LTE nằm ở 0,08 bit/s/Hz và 5GE ở 0,12 bit/s/Hz. Ở đây càng cao càng tốt, vì vậy 5GE rõ ràng là người chiến thắng.

Ăng-ten và trạm gốc hiệu quả hơn cũng có nghĩa là mạng 4G LTE-A có thể cung cấp vùng phủ sóng tốt hơn so với các mạng cũ.

Tổng kết

Không cần bàn cãi, 5GE (4G LTE +) là một phiên bản cải tiến của LTE. Chúng ta có thể thấy điều này trong các cải tiến về tốc độ và độ tin cậy của kết nối. Độ trễ thấp hơn và tốc độ tối đa nhanh hơn đồng nghĩa với việc tải xuống và phát trực tuyến của bạn nhanh hơn nhiều.

Không giống như 5G (không phải 5GE) bạn không cần phải mua điện thoại mới để "nâng cấp" từ LTE lên LTE+. Điện thoại của bạn rất có thể hỗ trợ cả hai, vì vậy việc kết nối với mạng nhanh hơn sẽ dễ dàng như sử dụng điện thoại bình thường. Tùy thuộc vào nhà cung cấp dịch vụ bạn có và nơi bạn ở, về cơ bản bạn có thể sử dụng LTE hoặc LTE+ ở bất kỳ đâu vào bất kỳ lúc nào.

Thứ Hai, 19/10/2020 08:36
31 👨 808
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản