PC và laptop giá rẻ có thể chạy được Windows XP

Microsoft vừa giảm yêu cầu cấu hình phần cứng đối với Windows XP Home khi chạy trên các hệ PC giá rẻ. Động thái này sẽ giúp cho tuổi thọ của Windows XP có thể kéo dài lâu hơn.

Ngày 30/6 là thời khắc cuối cùng mà Microsoft bán giấy phép sử dụng Windows XP cho các nhà sản xuất. Tuy nhiên, hãng này cũng có một số cách thức để tiếp tục hỗ trợ cho hệ điều hành vốn rất thông dụng này. Chẳng hạn như việc cho phép chúng chạy trên các hệ laptop mini giá cực thấp (còn gọi là netbook) như Asus Eee PC, và trên những chiếc PC để bàn cỡ nhỏ (còn gọi là nettop).

Việc Microsoft ra mắt phiên bản Windows XP Home Edition là nhằm khuyến khích các nhà chế tạo PC sử dụng hệ điều hành này thay thế cho Linux trên các hệ máy giá rẻ. Tuy nhiên, Microsoft cũng đưa ra các giới hạn về phần cứng mà các nhà sản xuất phải tuân thủ theo.

Chẳng hạn như màn hình máy tính chỉ tối đa là 14,1-inch, và dung lượng ổ cứng tối đa là 160GB. Những chiếc PC siêu di động (ULPC) với màn hình cảm ứng cũng sẽ nằm trong số này.

Theo như điều khoản mà Microsoft ban hành hồi tháng 4/2008, những chiếc PC có màn hình cảm ứng không thể chạy được XP Home, và kích cỡ màn hình bị giới hạn xuống 10,2-inch, dung lượng ổ cứng tối đa là 80GB. Trong khi đó, bộ xử lý vẫn bị giới hạn 1 lõi, chạy với tốc độ không quá 1GHz, và bộ giới tối đa không quá 1GB RAM.

ULPC là những dòng sản phẩm mới khá thu hút người dùng, tuy nhiên chúng có một số giới hạn về hệ thống, và do vậy giá cũng rẻ hơn - chỉ khoảng 199-350USD. Những sản phẩm ULPC điển hình là Asus Eee PC và MSI Wind, được thiết kế với những tác vụ cơ bản như lướt Web, gửi e-mail, nhưng không dành cho những tác vụ cao cấp hơn như chỉnh sửa video.

Điều khoản mới đã giúp tăng kích cỡ màn hình máy tính lên đáng kể (từ 10,2-inch lên 14,1-inch), giúp cho Windows XP có thể sử dụng trên những hệ máy laptop giá rẻ phổ thông. Tuy nhiên, không phải vì thế mà không có giới hạn nào cho hệ máy này. Chúng vẫn phải tuân thủ những điều kiện ngặt nghèo của Microsoft để bảo đảm cho mảng PC chính không bị cạnh tranh từ những hệ máy này.

Cũng theo điều khoản mới, Microsoft đã cho bổ sung thêm hệ máy desktop giá rẻ vào danh sách hỗ trợ Windows XP Home, và cho thêm Windows Vista Home Basic làm lựa chọn thứ hai.
Hiện Microsoft vẫn từ chối bình luận về vấn đề trên, đồng thời cũng không công khai chi tiết thỏa thuận mà hãng này đã ký kết với các nhà sản xuất PC.

Thứ Sáu, 04/07/2008 10:17
31 👨 940
0 Bình luận
Sắp xếp theo