Patch Tuesday cho Windows là gì?

“Patch Tuesday” của Microsoft diễn ra vào ngày thứ Ba của tuần thứ hai mỗi tháng. Đây là ngày mà Microsoft phát hành các gói cập nhật lớn cho Windows 10, Windows 7, Microsoft Office, cũng như những phần mềm khác của hãng.

Patch Tuesday của Microsoft là gì?

Đôi khi được gọi là “Update Tuesday”, Patch Tuesday là một thuật ngữ không chính thức để chỉ ngày Microsoft phát hành gói cập nhật cho hệ điều hành Windows và các ứng dụng phần mềm khác của Microsoft, bao gồm cả Microsoft Office.

Khi Microsoft vá các lỗ hổng bảo mật, hãng này không phát hành các bản vá đó ngay lập tức. Thay vào đó, công ty tập hợp các bản sửa lỗi đó thành một bản cập nhật lớn hơn, được phát hành vào Patch Tuesday.

Microsoft thực hiện việc này để quản trị viên có thể dự đoán được quá trình cập nhật. Các chuyên gia CNTT biết rằng các bản vá lỗi sẽ đến vào thứ Ba của tuần thứ hai hàng tháng và họ có thể lập kế hoạch để kiểm tra hoặc cài đặt chúng. Điều này sẽ dễ dàng hơn việc liên tục áp dụng các bản vá nhỏ hay những bản vá lớn vào một ngày ngẫu nhiên trong tháng.

Patch Tuesday diễn ra khi nào?

Patch Tuesday diễn ra vào ngày thứ Ba của tuần thứ hai mỗi tháng. Chính xác hơn, nó xảy ra vào thứ Ba của tuần thứ hai hàng tháng ở Bắc Mỹ.

Microsoft không đảm bảo thời gian các bản vá này và những bản tin thông tin của Microsoft về chúng sẽ được phát hành. Các bản cập nhật này thường đến vào khoảng 10 giờ sáng theo giờ chuẩn Thái Bình Dương, nhưng cũng có thể được phát hành muộn hơn trong ngày.

Windows 10 kiểm tra các bản cập nhật khoảng một lần mỗi ngày. PC chạy Windows trung bình sẽ tự động tải xuống các bản cập nhật này qua Windows Update vào chiều thứ Tư, nếu nó được bật nguồn và kết nối với Internet. Tất nhiên, quản trị viên có thể chọn trì hoãn và kiểm tra các bản cập nhật này trước khi triển khai chúng cho PC trong tổ chức của mình.

Các bản cập nhật không chỉ được phát hành vào thứ Ba

Patch Tuesday diễn ra vào ngày thứ Ba của tuần thứ hai mỗi tháng
Patch Tuesday diễn ra vào ngày thứ Ba của tuần thứ hai mỗi tháng

Như bạn có thể nhận thấy, Patch Tuesday không phải là ngày duy nhất các bản cập nhật xuất hiện. Trong một số trường hợp, Microsoft sẽ phát hành các bản cập nhật cho các lỗi bảo mật đặc biệt nghiêm trọng, đặc biệt là những lỗi đang bị khai thác.

Tuy nhiên, nếu một lỗ hổng bảo mật chưa được khai thác và người dùng có thể đợi một vài tuần, Microsoft sẽ đợi đến Patch Tuesday để phát hành bản cập nhật đó.

Ngay cả khi bạn nhận được một hoặc nhiều bản vá nhỏ hơn trong một tháng, luôn có bản cập nhật lớn hơn sẽ đến vào Patch Tuesday. Nó chứa tất cả các bản cập nhật không cần phải phát hành ngay lập tức.

Patch Tuesday dành cho các bản cập nhật “B”

Theo cách nói về việc cập nhật của Microsoft, các bản cập nhật Patch Tuesday được gọi là bản cập nhật “B”, vì chúng được phát hành vào tuần thứ hai mỗi tháng.

Microsoft cũng phát hành các gói cập nhật tùy chọn vào tuần thứ ba hoặc thứ tư của tháng. Chúng được gọi là cập nhật “C” và “D”. Chúng bao gồm các bản sửa lỗi và cải tiến cho những sự cố không phải là lỗ hổng bảo mật. Sau khi các bản cập nhật này được thử nghiệm, những bản sửa lỗi sẽ được đưa vào bản cập nhật B của tháng tới trong Patch Tuesday.

Các bản cập nhật C và D này hiện xuất hiện dưới dạng “bản cập nhật tùy chọn” trong Windows Update trên Windows 10.

Patch Tuesday không chỉ dành cho Microsoft

Các công ty khác đã chọn tham gia Patch Tuesday để giúp các quản trị viên hệ thống cập nhật hệ thống với những bản vá bảo mật một cách dễ dàng hơn.

Ví dụ, Adobe cũng phát hành các bản cập nhật bảo mật cho phần mềm của mình như plugin trình duyệt Adobe Flash Player và trình xem PDF Acrobat Reader trên Patch Tuesday của Microsoft.

Patch Tuesday không dành cho các bản cập nhật lớn của Windows 10

Microsoft hiện phát hành các bản cập nhật lớn cho Windows 10 sáu tháng một lần.

Các bản cập nhật này không được phát hành vào thứ Ba. Chúng được phát hành vào bất kỳ ngày nào do Microsoft quyết định.

Ngay cả sau khi phát hành chính thức mỗi bản cập nhật lớn, quá trình triển khai vẫn chậm. Các bản cập nhật lớn như thế này có thể không được tự động cài đặt trên PC của bạn cho đến vài tháng sau, vì Microsoft hiện sử dụng AI để xác định thời điểm chắc chắn rằng, bản cập nhật an toàn để cài đặt cho sự kết hợp giữa phần cứng và phần mềm. Bạn vẫn có thể chọn bỏ qua thời gian chờ và cài đặt chúng ngay lập tức, nhưng Microsoft cho biết bạn sẽ có cơ hội trải nghiệm tốt hơn nếu kiên nhẫn chờ đợi.

Điều đó rất không giống với các bản cập nhật Patch Tuesday, không chứa các tính năng mới. Chúng chứa các bản cập nhật bảo mật quan trọng và những bản sửa lỗi đã được kiểm tra. Theo mặc định, chúng sẽ tự động được cài đặt cho tất cả người dùng Windows càng sớm càng tốt.

Thứ Bảy, 12/12/2020 09:46
57 👨 912
0 Bình luận
Sắp xếp theo