Panasonic CF-30: Laptop “chống” lại Hổ

Bị voi giày, hổ ngoạm mà vẫn chạy tốt, “Toughbook” Panasonic CF-30 đã vượt qua các thử thách khắc nghiệt nhất.

Không tin vào những điều mà nhà sản xuất Panasonic tuyên bố về “Toughbook” siêu bền, một nhóm nghiên cứu đã quyết định “thử thách” chiếc CF-30.

Thả chiếc Toughbook Panasonic CF-30 rơi xuống đất, đứng lên trên và thậm chí cho chiếc ô tô Volkswagen JettaTDi chèn qua trên vỉa hè hay đổ nước giải khát Coca-Cola lên trên bàn phím.

Nhiều người nghĩ rằng những kiểu kiểm tra khắc nghiệt với sự va đập mạnh như vậy là không cần thiết đối với một chiếc laptop. Quảng cáo luôn luôn thổi phồng mọi thứ lên? Những lời tuyên bố của Panasonic về khả năng bền bỉ chỉ là những lời thổi phồng quá đáng.

Tuy nhiên, chỉ sau khi thực hiện các phép thử, chúng ta mới có thể hiểu hết được sức mạnh ẩn chứa bên trong chiếc Toughbook mỏng manh này.

Khởi đầu nhẹ nhàng bằng việc sử dụng chiếc Toughbook để hứng những mảnh vụn sau bữa ăn Snack Doritos. Sau đó ép chặt những con chip máy tính hỏng giữa màn hình và bàn phím chiếc Toughbook. Lúc này, màn hình của laptop như một tấm bia đỡ để hàng trăm mũi nhọn ở chân chip đâm vào lớp bảo vệ màn hình. Sau một thời gian, màn hình vẫn còn nguyên vẹn, không một pixel nào bị hỏng.

Không chỉ dừng lại ở đó, nhóm thử nghiệm đem chiếc Toughbook trị giá 3.460 USD tới vườn thú để một chú hổ Nalin chơi đùa. Những cú va chạm với mặt đất, những cú ngoạm vào màn hình và những cái liếm láp “âu yếm” phủ kín bề mặt do những mảnh vụn snack Doritos để lại. Chú hổ đã nhai mất năm phím bấm, nhưng chiếc máy tính vẫn thể gõ được bằng cách gắn chúng trở lại.

Một chú voi châu Á nặng hơn 4,5 tấn bước chân lên Toughbook, đứng trên chiếc laptop, cuốn chiếc Toughbook lên rồi thả xuống nền bê tông rồi lại dẫm lên lần nữa rồi đứng thăng bằng trên ba chân, sau đó quăng chiếc laptop đi. Sau tất cả những cú va chạm “nảy lửa” như vậy, chiếc Toughbook chỉ bị một vết xước nhỏ trên lớp vỏ hợp kim magie và ổ cứng bị long ra. Nhóm lập tức lắp lại chiếc ổ cứng đó và chiếc Toughbook khởi động êm ái như chưa hề xảy ra điều gì. Dù bị va đập mạnh nhưng màn hình của chiếc Toughbook hoàn toàn không bị hỏng.

Năm ngày sau, những người thử nghiệm quyết định có những phép thử trong điều kiện khắc nghiệt hơn. Họ đem chiếc Toughbook tới trường bắn Jackson tại Nam San Francisco, Mỹ để cho khẩu súng Ruger Mark III 0.22 inch bắn từ khoảng cách 13,5 mét. Tháo pin khỏi chiếc laptop và nhắm bắn. Họ đã nghĩ sẽ có một viên đạn xuyên qua chiếc Toughbook. Nhưng khi lại gần, viên đạn chỉ để lại một lỗ thủng trên màn hình và nó vẫn có thể sử dụng được.

Chiếc laptop dòng CF của Panasonic được coi như người đàn ông Nga bất tử Grigori Rasputin (người đã từng bị đầu độc, bị bắn 4 viên đạn, tra tấn và dìm xuống dòng sông Neva băng giá mà không chết, ông chỉ bị gục ngã bởi tuổi già) hơn là chàng điệp viên đẹp trai James Bond.

Chính vì vậy, các khách hàng của Panasonic chủ yếu là cảnh sát, lực lượng cứu hỏa, lực lượng quân đội và những doanh nhân muốn lưu giữ thông tin của họ suốt cuộc đời.

CF-30 là một mẫu sản phẩm hoàn toàn đối lập với làn sóng máy laptop giá rẻ với giá chỉ khoảng 300 USD đang tràn ngập trên thị trường hiện nay với mọi màu sắc, kiểu dáng.

Trước khi bước chân vào ngành công nghiệp máy tính, Panasonic được biết đến như một hãng sản xuất thiết bị điện tử lâu đời. Ngày nay, họ sản xuất rất nhiều các linh kiện máy tính bao gồm màn hình, pin sạc. Panasonic không những có thể đặt nhà máy của họ sản xuất những chiếc laptop mạnh mẽ và bền bỉ mà còn cả những linh kiện có thể chống chịu lại các tác động mạnh về cơ học. Ổ cứng của Toughbook CF-30 là một ví dụ, nó được thiết kế đặc biệt để chống lại các chấn động cực mạnh trên thực địa và được bọc trong vỏ kim loại được bịt kín.

Cái giá cho tính bền bỉ và mạnh mẽ không phải là rẻ nhưng nhiều khách hàng vẫn sẵn sàng mua lại chiếc Toughbook cũ hơn là mua các loại laptop thông thường. Hãng tái chế vật liệu Morris chuyên bán và cung cấp dịch vụ cẩu hàng trên cao cho các ngành công nghiệp nặng đã mua 18 chiếc Panasonic cũ đã được sử dụng trong quân đội với giá gần bằng một nửa giá một một chiếc mới. Những chiếc laptop này vẫn có thể bị phá hủy bằng cách thả rơi từ chiếc cẩu cao 15 mét, nhưng những công nhân kỹ thuật thường lấy lại ổ cứng để lắp nó vào một chiếc laptop mới.

Những cuộc thử nghiệm trên liệu đã đủ với một chiếc laptop? Những cú đớp của hổ, những cú dẫm và văng của voi, hứng chịu phát đạn 0.22 inch (4 ly), sau tất cả những thử thách đó, chiếc Toughbook CF-30 vẫn tiếp tục hoạt động. Những người thực hiện cuộc thí nghiệm muốn một lỗ thủng to hơn. Vì vậy họ đã mượn một khẩu Springfield 1911 cỡ 0.45 inch mà theo cách gọi hóm hỉnh của họ là “xinh xắn” những thực tế nó trông giống một khẩu đại bác hơn là một khẩu súng ngắn. Một phát đạn từ khoảng cách 13,5 mét đã “hạ” được Toughbook. Để chắc chắn là chiếc laptop “chết” hoàn toàn, họ bồi thêm một loạt đạn từ khẩu Revolver cỡ 0.44 inch và đạn chì từ khẩu súng ngắn 12 viên.

Nếu hàng loạt các dẫn chứng trên vẫn chưa đủ có được lòng tin của bạn, vậy hãy “mục sở thị” những thử nghiệm qua video tại đây.

Thứ Bảy, 27/06/2009 08:34
31 👨 2.571
0 Bình luận
Sắp xếp theo