Ống nghe bẩn có thể lây lan nhiều loại siêu vi kháng thuốc kháng sinh

Nếu bác sĩ theo dõi bạn bằng ống nghe không vệ sinh, rất có thể là bạn có thể bị nhiễm trùng do siêu vi khuẩn kháng kháng sinh gây ra, các nhà nghiên cứu đã cảnh báo.

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh cho biết thiết bị y tế có thể tái sử dụng được, chẳng hạn như ống nghe nhưng phải được khử trùng.

Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy rằng các đơn vị cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe hiếm khi thực hiện vệ sinh ống nghe giữa cuộc khám cho nhiều bệnh nhân, mặc dù tầm quan trọng của nó đối với phòng chống nhiễm trùng là cực kỳ lớn.

Nếu không vệ sinh, ống nghe bác sỹ có thể giữ mầm bệnh tiềm năng nuôi nhiều loại siêu vi khuẩn kháng kháng sinh như Staphylococcus aureus, Pseudomonas aeruginosa, Clostridium difficile, và enterococci kháng vancomycin - chịu trách nhiệm gây ra các bệnh như viêm phổi, nhiễm trùng đường tiết niệu (UTIs), và nhiễm trùng da, mà cũng có thể đe dọa tính mạng, các nhà nghiên cứu cho biết.

Ống nghe bẩn có thể lây lan nhiều loại siêu vi kháng thuốc kháng sinh

"Ống nghe được sử dụng liên tục trong suốt cả ngày và dễ bị ô nhiễm sau mỗi lần tiếp xúc với bệnh nhân, vì vậy chúng phải được xử lý khử trùng liên tục", Linda Greene, Chủ tịch của Hiệp hội Chuyên gia Nhiễm dịch tễ Trung ương (APIC) ở Virginia, Mỹ nói trong một tuyên bố.

Greene nói thêm: "Không khử trùng ống nghe có thể là một vấn đề nghiêm trọng về sự an toàn của bệnh nhân cũng giống như việc bỏ qua vệ sinh bàn tay".

Các nhà nghiên cứu đã quan sát việc vệ sinh ống nghe trong suốt 4 tuần ở các sinh viên y khoa, các bác sĩ thường trú và các bác sĩ tại một bệnh viện.

Các kết quả cho thấy không có sự vệ sinh ống nghe nào trong đội ngũ được theo dõi.

Chúng tôi tin rằng vệ sinh ống nghe nên được phổ biến, thực hiện nghiên túc bao gồm cả việc vệ sinh bàn tay trong bệnh viện trước khi cầm ống nghe.

Thứ Năm, 17/08/2017 09:40
31 👨 321
0 Bình luận
Sắp xếp theo