Omega 3 là gì? Uống nhiều Omega 3 có tốt không?

Có vai trò quan trọng, mang tới những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Thế nhưng không nhiều người hiểu rõ khái niệm omega 3 là gì. Để giúp các bạn hiểu hơn về loại axit béo đặc biệt này cũng như trả lời thắc mắc uống nhiều omega 3 có tốt không. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của Quanrtrrimang nhé!

Uống nhiều omega 3 có tốt không

Khái niệm Omega 3 là gì?

Omega 3 là một loại axit béo vô cùng cân thiết đối với cơ thể. Có 3 loại axit béo omega 3 phổ biến nhất đó là Eicosapentaenoic axit (EPA), Docosahexaenoic ( DHA) và Alpha lipoic acid (ALA).

Cơ thể chúng ta không thể tự tổng hợp và tạo nên omega 3. Chính vì thế, chúng ta cần bổ sung chúng bằng cách sử dụng các dạng thực phẩm chức năng hoặc dùng các thực phẩm giàu omega 3 từ thiên nhiên.

Tác dụng của Omega 3 là gì?

Không phải chất béo nào cũng có hại cho cơ thể và axit béo omega 3 là một ví dụ điển hình. Không chỉ có vai trò ngăn ngừa một số bệnh, những tác dụng của omega mang tới cho cơ thể sẽ khiến bạn không khỏi bất ngờ:

  • Ngăn ngừa các tác nhân gây nên các bệnh về tim mạch
  • Hỗ trợ điều trị gan nhiễm mỡ
  • Cải thiện chất lượng giấc ngủ
  • Kiểm soát dầu, độ ẩm hiệu quả cho da. Đồng thời ngăn ngừa các yếu tố lão hóa giúp làn da bóng khỏe đầy sức sống
  • Điều trị viêm khớp dạng thấp
  • Cải thiện thị lực và hỗ trợ phát triển não bộ ở trẻ nhỏ
  • Hỗ trợ điều trị bệnh tăng động, thiếu chú ý
  • Điều trị bệnh Alzheimer
  • Ngăn ngừa ung thư đồng thời chống lại các bệnh tự miễn

Với những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, không ít người thường tự ý bổ sung omega 3 mà không hề quan tâm tới liều lượng. Vậy uống nhiều omega 3 có tốt không? Theo dõi tiếp bài viết để có câu trả lời nhé.

Uống nhiều omega 3 có tốt không?

Mặc dù có rất nhiều tác dụng, tuy nhiên cái gì quá cũng không tốt. Nếu sử dụng quá nhiều omega 3 bạn sẽ phải đối mặt với những tác dụng phụ không mong muốn như:

Tăng đường huyết

Trong một số nghiên cứu, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng khi bổ sung quá mức omega 3 vào cơ thể sẽ khiến cho lượng đường trong máu ở bệnh nhân tiểu đường tăng cao. Khi bạn sử dụng 8g omega 3 mỗi ngày và liên tục trong 8 tuần thì người bị tiểu đường tuýp 2 sẽ có lượng đường tăng lên 22%.

Hạ huyết áp

Dầu cá omega 3 có tác dụng hạ huyết áp. Tuy nhiên nó chỉ có ý nghĩa đối với người cao huyết áp và sử dụng đúng liều lượng. Còn với những người có tiền sử huyết áp thấp nếu sử dụng không đúng cách rất có thể gây nên nguy hiểm.

Tăng cân

Dầu cá có chứa lượng chất béo cao, giàu năng lượng. Khoảng 4,5 g omega 3 đã có tới 40 kcal. Nếu sử dụng quá nhiều omega 3 các bạn sẽ có thể bị tăng cân mất kiểm soát

Mất ngủ

Omega 3 có tác dụng cải thiện giấc ngủ. Tuy nhiên, nó chỉ đúng khi bạn sử dụng với liều lượng phù hợp. Trong một vài trường hợp, sử dụng quá nhiều omega 3 có thể dẫn tới cản trở giấc ngủ. Tuy nhiên vẫn cần thêm các nghiên cứu để có thể làm rõ hơn vấn đề này.

Tiêu chảy

Đây là một tác dụng phụ thường gặp nhất nếu bạn sử dụng quá mức omega 3. Ngoài ra, một số người còn có thể gặp phải tình trạng đầy hơi.

Chảy máu

Từ 52 nghiên cứu cho thấy dầu cá có thể giúp giảm nguy cơ hình thành các cục máu đông ở người lớn, nhưng từ đó lại tăng nguy cơ chảy máu như chảy máu cam, chảy máu chân răng…

Lời khuyên cho bạn là nếu sắp phải trải qua quá trình phẫu thuật thì nên ngừng sử dụng dầu cá.

Ngộ độc vitamin A

Một số loại omega 3 thường đi kèm vitamin A. Khi bổ sung quá liều omega 3, lượng vitamin A vì thế cũng tăng theo nên rất dễ gây ra tình trạng ngộ độc. Khi bị ngộ độc vitamin A sẽ có các dấu hiệu như đau đầu, buồn nôn, chóng mặt, kích ứng da, đau khớp… Lâu ngày, có thể dẫn tới tổn thương gan, suy gan.

Trào ngược

Khi dùng quá liều omega 3 bạn có thể sẽ gặp phải một số triệu chứng trào ngược như: Ợ hơi, buồn nôn, bụng cồn cào… Trong một số nghiên cứu chỉ ra rằng, chất béo có khả năng gây khó tiêu.

Duy trì liều vừa phải và sử dụng cùng với bữa ăn thường có tác dụng giảm trào ngược và các triệu chứng kèm theo.

Omega 3 là gì

Uống omega 3 thế nào là quá liều?

Khi bổ sung omega 3, các bạn cần quan tâm hàm lượng DHA và EPA là bao nhiêu. Tùy thuộc vào hàm lượng của EPA và DHA cũng như tùy vào nhu cầu của mỗi người mà việc sử dụng omega 3 sẽ khác nhau.

Nên bổ sung tối thiểu 250mg và tối đa 3000mg EPA và DHA kết hợp mỗi ngày.

Theo cơ quan An toàn thực phẩm Châu Âu, bổ sung axit béo omega-3 an toàn ở liều dưới 5000mg/ngày. Nếu gặp phải các triệu chứng nói trên các bạn có thể tham khảo ý kiến bác sỹ để giảm liều dùng xuống.

Omega 3 có tác dụng rất tuyệt vời cho sức khỏe. Tuy nhiên hãy hiểu đúng, hiểu rõ để có thể bổ sung chúng một cách hợp lý để không gây ra những hệ lụy đáng tiếc nhé.

>>> Tham khảo:

Thứ Bảy, 28/03/2020 09:11
4,67 👨 6.426
0 Bình luận
Sắp xếp theo