Oculus Go, Oculus Quest hay Oculus Rift tốt hơn?

Mặc dù không phải là nhà sản xuất kính VR duy nhất trên thị trường, Oculus vẫn dẫn đầu với các lựa chọn thiết bị giá cả phải chăng, phù hợp với mọi phân khúc. Mỗi sản phẩm trong số này được hỗ trợ bởi một cửa hàng phần mềm tích hợp.

Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về các đặc điểm của Oculus Go, Oculus Quest và Oculus Rift, trước khi đưa ra quyết định lựa chọn cái nào phù hợp với bạn.

Oculus Go

Oculus Go là headset lâu đời và rẻ nhất mà Oculus cung cấp. Nó là một thiết bị “tất cả trong một”. Phiên bản 32GB có giá $150 (3.485.000VND), model 64GB là $200 (4.647.000VND).

Oculus Go
Oculus Go

Oculus Go có độ phân giải 1280 x 1440px mỗi mắt, với tốc độ refresh là 60 hoặc 72Hz. Bạn có thể nghiêng và xoay đầu để nhìn xung quanh môi trường ảo, nhưng không thể di chuyển.

Oculus Go có dây đeo bằng vải, không thoải mái khi đeo hoặc chơi game trong thời gian dài, nhưng vẫn đủ tốt để thư giãn và xem phim. Ngoài ra, có rất ít phần mềm đang được tích cực phát triển cho Oculus Go.

Oculus Rift S

Rift S là một headset yêu cầu kết nối có dây với PC để hoạt động. Nó có giá $400 (9.300.000VND), nhưng không có bộ xử lý hoặc bộ nhớ riêng. Vì vậy, khả năng đồ họa phụ thuộc vào máy tính mà bạn kết nối.

Các yêu cầu tối thiểu là GTX960/1050Ti, CPU i3-6100, RAM 8GB và Windows 10. Không giống như chơi game trên màn hình thông thường, các game VR đòi hỏi khắt khe hơn và phải được hiển thị hai lần (mỗi mắt một lần). Vì vậy, ngay cả khi máy của bạn đủ mạnh để chơi game thông thường, bạn có thể thấy nó không đạt tiêu chuẩn cho VR.

Oculus Rift S
Oculus Rift S

Giống như Oculus Go, Rift S cũng có độ phân giải 1280 x 1440px, nhưng với tốc độ refresh cao hơn (80Hz).

Cả Rift S và Quest đều cung cấp tính năng theo dõi vị trí 6DOF đầy đủ, thông qua việc sử dụng camera trên headset, nghĩa là không cần cảm biến bên ngoài hoặc thiết bị theo dõi khác. Rift S dễ cài đặt hơn một số headset PC VR khác, nhưng yêu cầu phòng có ánh sáng tốt. Bạn có thể thay thế sử dụng đèn hồng ngoại vào ban đêm.

Rift S được trang bị 5 camera theo dõi, trong khi Quest chỉ có 4 camera, nhưng điều này tạo ra rất ít sự khác biệt đối với khả năng theo dõi.

Rift S sử dụng dây đeo cứng có kiểu dáng độc đáo, tương tự như PSVR, có thể dễ dàng thắt chặt. Kính thực tế ảo Oculus này khá thoải mái cho các phiên sử dụng dài.

Oculus Quest

Oculus Quest có thể hoạt động như một headset di động "tất cả trong một" không dây độc lập hoặc sử dụng với PC thông qua cáp USB-C. Khi được sử dụng với PC, bạn có quyền truy cập vào thư viện game Oculus đầy đủ, cũng như Steam VR.

Bản thân headset này cung cấp độ phân giải mỗi mắt là 1440 x 1600px, cao nhất trong số các headset Oculus, và có tốc độ refresh ở mức 72Hz.

Oculus Quest
Oculus Quest

Khi là một headset độc ​​lập, Oculus Quest cung cấp trải nghiệm VR đầy đủ. Nó sẽ theo dõi chuyển động khi bạn di chuyển xung quanh phòng và bao gồm hai tay cầm chuyển động để tương tác và chơi game VR nhập vai.

Thư viện phần mềm Quest rất rộng lớn và một số tựa game có sẵn theo kiểu “crossbuy”, nghĩa là một lần mua sẽ cho phép bạn sử dụng cả phiên bản di động và phiên bản máy tính.

Giống như Rift S, Quest cũng sử dụng camera trên headset để cung cấp tính năng theo dõi vị trí. Ngoài ra, nó còn có chế độ Dark Mode để xem phim điện ảnh. Khi không có ánh sáng để theo dõi dựa trên camera và hoạt động hoàn toàn ở chế độ 6DOF, Quest sẽ quay trở lại theo dõi xoay 3DOF, giống như Oculus Go.

Nên chọn Oculus Go, Oculus Quest hay Oculus Rift?

Kính thực tế ảo Oculus tổng thể tốt nhất cho bất cứ ai là Oculus Quest. Ngay cả khi bạn nghĩ rằng mình không quan tâm đến VR trên thiết bị di động, thì vẫn đáng để sử dụng Quest và tự do trải nghiệm VR thực sự mà không cần dây cáp.

Nếu bạn đang phân vân giữa Rift S và Quest để tận hưởng trải nghiệm VR trên PC, bài viết khuyên bạn nên chọn Oculus Quest.

Kính thực tế ảo Oculus tổng thể tốt nhất cho bất cứ ai là Oculus Quest
Kính thực tế ảo Oculus tổng thể tốt nhất cho bất cứ ai là Oculus Quest

Nếu bạn chắc chắn rằng mình muốn có một headset VR di động, nên cân nhắc lựa chọn giữa Oculus Go và Quest. Oculus Quest có tùy chọn kết nối với PC, nhưng có lẽ bạn không quan tâm đến điều đó trong trường hợp này.

Là một thiết bị di động hoàn toàn để xem video, Oculus Go là một lựa chọn ngân sách cực thấp, nhưng tại thời điểm này bị coi là lỗi thời. Đừng mong đợi những trải nghiệm VR thực sự hấp dẫn và đầy đủ tính năng, cũng như phần mềm mới với thiết bị này.

Nếu bạn có đủ khả năng, Quest chắc chắn là một lựa chọn tốt hơn cả. Với cơ sở cài đặt lớn, nhiều tính năng và khả năng truy cập dễ dàng hơn, các nhà phát triển đang ngày càng tạo ra nhiều game độc quyền cho Quest, còn Oculus Go thì không.

Thứ Sáu, 06/03/2020 08:13
52 👨 928
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Loa, tai nghe