Ổ SSD vẫn còn... xa vời

Mặc dù những điểm ưu việt của ổ lưu trữ thể rắn (SSD) là không thể chối cãi, song công nghệ này khó có thể tiếp cận thị trường đại trà trước năm 2013.

So với chip nhớ Flash thông thường, SSD hứa hẹn dung lượng lưu trữ lớn hơn nhiều, tương đương với các loại ổ cứng truyền thống.

Tuy nhiên, nếu như ổ cứng sẽ mất sạch dữ liệu đang xử lý trong trường hợp bị ngắt điện đột ngột, thì SSD lại có khả năng lưu lại y hệt như chip Flash.

Hấp dẫn là vậy, song chuyên gia Jim Handy của hãng nghiên cứu Objective Analysis tin rằng ổ SSD khó xuất hiện rộng rãi trong máy tính xách tay ít nhất là từ 3-5 năm nữa.

"Tôi vẫn hoài nghi về khả năng phổ biến nhanh chóng của SSD", ông này cho biết.

"Chip nhớ flash đã thay thế thành công ổ cứng truyền thống (HDD) ở một số thiết bị cố định, nhưng người dùng notebook và PC vẫn sẽ tiếp tục sử dụng HDD thêm một thời gian nữa".

Ổ SSD thương mại đầu tiên đã được trang bị cho máy tính xách tay từ năm ngoái. Tuy nhiên, nó cũng khiến cho giá thành sản phẩm bị đội lên khá cao, có thể lên tới vài trăm USD. Chính vì vậy, những hãng như Apple và Dell chỉ dám mạo hiểm với một số model cao cấp mà thôi.

Quá đắt!

Nguồn: Ubergizmo
"SSD đắt hơn khoảng 20 lần so với ổ HDD có cùng dung lượng. Đây là một tỷ lệ chênh lệch mà người dùng khó chấp nhận, đồng thời cũng là rào cản ngăn không cho công nghệ này trở nên phổ cập trong thời gian ngắn", Handy bình luận.

Theo ông, chừng nào giá thành sản xuất SSD chưa giảm xuống mặt bằng "hợp lý", chừng ấy công nghệ này vẫn còn xa vời và không thực tế.

Mặc dù vậy, các hãng sản xuất SSD như Samsung cũng có lý lẽ riêng của họ. "Giá SSD đắt thật, nhưng không chỉ bền hơn, ít bị hư hỏng hơn, SSD còn tiêu tốn ít điện năng và chạy nhanh hơn ổ HDD một cách đáng kể".

Đây là những giá trị nhỡn tiền của công nghệ lưu trữ thế hệ mới, khi thời gian khởi động và tải dữ liệu được rút ngắn, tuổi thọ pin được kéo dài.

Về phần mình, Handy vẫn khẳng định hiệu suất của SSD không cao hơn so với HDD. "Với đồng tiền mà bạn bỏ ra, bạn có quyền đòi hỏi nhiều hơn thế".

Ít nhất đã có một hãng sản xuất máy tính ủng hộ quan điểm của Handy. Tháng trước, lãnh đạo HP, hãng máy tính cá nhân lớn nhất thế giới hiện nay, dự đoán rằng SSD sẽ "không đủ dung lượng lưu trữ và không đủ rẻ để hấp dẫn người dùng đại trà, ít nhất là cho tới năm 2010".

Thứ Sáu, 22/02/2008 13:57
31 👨 173
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản