Ổ đĩa flash: dung lượng sẽ tăng, giá sẽ giảm

Làm thế nào để các máy tính xách tay mỏng hơn, nhẹ hơn, nhanh hơn và đáng tin cậy hơn? Câu trả lời của SanDisk là ổ đĩa flash.

SanDisk vừa giới thiệu mẫu ổ đĩa 32GB dành cho máy tính xách tay thương mại. Điểm đặc biệt là loại ổ đĩa này lưu thông tin trên các chip nhớ flash trong khi ổ đĩa cứng thông thường dùng các đĩa từ.

Về mặt kỹ thuật, ổ đĩa flash bền hơn ổ đĩa cứng truyền thống nhờ cấu tạo không có các bộ phận chuyển động. Ổ đĩa flash không bị rung, có khả năng “sống sót” sau khi “rơi tự do” từ độ cao nhất định và tiết kiệm năng lượng hơn. SanDisk cho biết sản phẩm mới của họ có thể tăng tuổi thọ của pin thêm khoảng 10%.

Lợi thế quan trọng khác của ổ đĩa flash là tốc độ truy xuất dữ liệu. Kết quả thử nghiệm đã chứng minh: ổ đĩa flash khởi động Windows Vista trong 35 giây trong khi ổ đĩa cứng truyền thống cần tới 55 giây.

Tuy nhiên, SanDisk thừa nhận loại ổ đĩa này không dành cho tất cả mọi người vì giá quá cao. Một ổ đĩa dung lượng 32GB thậm chí còn nhỏ hơn so với ổ đĩa của máy nghe nhạc cầm tay nhưng giá chiếc máy tính sử dụng loại ổ này sẽ phải tăng thêm khoảng 600USD.

Tất nhiên là dung lượng sẽ tăng còn giá sẽ giảm theo thời gian. SanDisk khẳng định ổ đĩa flash sẽ đến với người tiêu dùng trong nửa đầu 2007.

Các nhà sản xuất ổ đĩa cứng truyền thống cũng đang tiếp tục nâng “mật độ dữ liệu” và giảm giá. Trong năm 2006, Hitachi đã tuyên bố sẽ sớm giới thiệu ổ đĩa cứng dung lượng 1 TB (terabyte, tức 1024GB).

Theo các chuyên gia, video trực tuyến sẽ gây khó khăn cho flash vì một giờ video ở chuẩn trung bình có dung lượng khoảng 1GB, nhưng một giờ video chất lượng cao cần tới 4GB.

Ông Bill Watkins, giám đốc kĩ thuật của hãng sản xuất ổ đĩa cứng Seagate cho biết hiện tại, trung bình mỗi máy tính xách tay có 80GB ổ đĩa cứng, và con số này tăng thêm 7 đến 8GB sau mỗi quí. Và đến năm 2010-2011, mức trung bình này sẽ lên đến 250GB, một thách thức lớn đối với ổ đĩa flash.

HOÀNG MINH

Thứ Bảy, 06/01/2007 08:31
31 👨 41
0 Bình luận
Sắp xếp theo