Ổ cứng Samsung Portable SSD T7 Touch: Siêu mạnh mẽ, siêu nhỏ gọn

Samsung mới đây cho ra mắt ổ cứng SSD T7 Touch, thế hệ tiếp theo của chiếc T5 SSD đã làm mưa làm gió trên thị trường. Đây là thiết bị ổ cứng ngoài nhỏ gọn, có tốc độ siêu nhanh và có thể bảo đảm an ninh cho dữ liệu với cảm biến vân tay.

T7 Touch SSD có kích cỡ bằng lòng bàn tay, dài khoảng 8.5cm, rộng 5.6cm và dày 0.8cm. Nó chỉ nặng khoảng 56g, rất nhỏ gọn trong túi xách hay kể cả túi quần áo. Để dễ so sánh, T7 Touch giống như phiên bản dày hơn của chiếc thẻ ATM mà thôi.

Kích thước gói gọn trong lòng bàn tay của T7 Touch
Kích thước gói gọn trong lòng bàn tay của T7 Touch

Ổ cứng này được Samsung sử dụng hợp kim nhôm, có hai màu bạc và đen giống như người anh T5 nếu nhìn từ bề mặt. T7 Touch có một cổng USB-C và một cảm biến vân tay hình vuông ở trên thân máy giúp hạn chế tình trạng ổ cứng bị truy cập khi chưa được cho phép.

Cổng USB-C trên thiết bị
Cổng USB-C trên thiết bị

Theo Samsung, T7 Touch có khả năng chịu va đập từ độ cao 2m, nên về cơ bản nó sẽ được an toàn sau những sự cố tai nạn bất ngờ xảy ra.

Samsung cũng sử dụng công nghệ Dynamic Thermal Guard để giảm thiểu lượng nhiệt nên ổ SSD này khi chạy hết công suất cũng không trở nên quá nóng.

T7 Touch được trang bị USB 3.2 thế hệ 2 và hỗ trợ PCIe NVMe giúp đẩy nhanh tốc độ đọc và ghi của thiết bị lần lượt lên đến 1050MB/s và 1000MB/s. Tốc độ này nhanh gấp hai lần so với chiếc T5 SSD.

Thực tế khi kiểm tra trên chiếc T7, tốc độ đọc đạt gần 900MB/s và ghi đạt 800MB/s và đã được coi là siêu nhanh. Ví dụ, chuyển một folder 50GB với hàng ngàn bức ảnh chỉ mất khoảng 4 phút, nhanh hơn bất kì ổ cứng nào trước đây. Để đạt được tốc độ ghi và đọc tối đa như Samsung giới thiệu thì cần đến một ổ NVMe và cổng USB 3.2 thế hệ 2 - nhưng có thể vẫn bị chậm nếu kết nối với một thiết bị máy tính đã cũ.

Khi chuyển các file có kích thước khác nhau, những file lớn thường bị chậm hơn. Ngược lại, các file có kích thước khoảng từ 5GB đến 10GB có tốc độ chuyển rất nhanh. Đây thực sự là một điều đáng cân nhắc đối với người chuyên làm việc với những file có kích thước lớn.

Samsung hỗ trợ cả hai loại USB-C và USB-A, điều này có nghĩa nó sẽ tương thích với mọi loại máy tính dù chúng sử dụng cổng kết nối nào đi chăng nữa.

Tính năng đặc biệt trên chiếc T7 Touch là có hỗ trợ cảm biến vân tay để khóa ổ. Cảm biến này có tính năng giống như mọi cảm biến vân tay khác, chỉ đọc dữ liệu vân tay đã được xác nhận của chủ sở hữu.

Cảm biến vân tay trên ổ cứng
Cảm biến vân tay trên ổ cứng

Ngoài cách sử dụng cảm biến vân tay, chiếc T7 Touch có cho phép dùng mật khẩu để mở khóa. Để cài đặt quét vân tay hoặc mật khẩu, hãy tải ứng dụng Portable SSD trên trang web của Samsung.

Trong ứng dụng sẽ có một vài lựa chọn cho người dùng như tắt chế độ bảo mật, bảo mật bằng vân tay hoặc bảo mật bằng mật khẩu. Các thao tác cài đặt vân tay cũng giống như trên iPhone. Samsung cho phép thêm nhiều vân tay đồng thời trên thiết bị.

Khi cảm biến vân tay được cài đặt xong, cắm ổ SSD vào máy sẽ được yêu cầu quét vân tay hoặc nhập mật khẩu để mở khóa, và các dữ liệu sẽ không thể xem được cho đến khi ổ cứng được mở ra. Trên những thiết bị có sẵn phần mềm của Samsung, khi cắm ổ cứng vào, phần mềm này sẽ mở tự động luôn giao diện quét vân tay. Còn nếu không có, các dữ liệu đã được mã hóa sẽ không thể mở cho đến khi người dùng chạm ngón tay của mình lên cảm biến vân tay của thiết bị.

Phần mềm Portable SSD của Samsung
Phần mềm Portable SSD của Samsung

Trong thử nghiệm, ổ cứng này của Samsung hoạt động hoàn hảo trên mọi thiết bị máy tính, tốc độ mở khóa bằng vân tay chỉ mất tầm một đến hai giây. Khi không sử dụng, hãy nhớ khóa nó lại đề phòng trường hợp xảy ra vấn đề bất trắc.

Tuy nhiên, ngoại trừ phần mềm của Samsung, T7 không mở được tệp nào khi bị khóa cũng là một điểm yếu nhất định. Nếu trong trường hợp bị mất, chủ sở hữu khó lòng tìm lại được. Và cũng đừng quên mật khẩu, không có cách nào có thể reset được ổ cứng này đâu.

Hệ thống đèn LED được tích hợp quanh cảm biến vân tay giúp nhận biết các thông tin như: khóa và mở khóa, truyền dữ liệu hoặc thể hiện khả năng kết nối. Ví dụ khi bắt đầu cắm chiếc ổ cứng đang khóa vào máy, đèn xanh khu vực cảm biến vân tay nháy lên yêu cầu mở khóa.

Đèn LED sáng trong thời gian sử dụng
Đèn LED sáng trong thời gian sử dụng

Tổng kết

Chưa biết rằng cảm biến vân tay có đem lại lợi ích to lớn trên chiếc Portable SSD T7 Touch không nhưng hãy lựa chọn ổ cứng này vì sự nhỏ gọn, tốc độ truyền file nhanh. Đây là sự lựa chọn tối ưu cho những ai đang cần thêm một ổ cứng ngoài cho mình.

Với những người muốn thông tin và dữ liệu của mình được mã hóa và bảo mật, hãy chọn chiếc T7 Touch. Còn nếu cảm thấy cảm biến vân tay hay bảo mật trên ổ cứng là không cần thiết, Samsung sẽ sớm cho ra mắt phiên bản T7 thường hướng đến tập người dùng không quá khắt khe và khó tính.

Thứ Sáu, 05/06/2020 20:59
31 👨 3.106
0 Bình luận
Sắp xếp theo