Nyxem.D xếp thứ tư trong 10 virus nguy hiểm đầu năm

Tuy đã ngừng lây lan từ 6/1, Sober.Z vẫn là "kẻ khủng bố" khi chiếm tới 45% số phần mềm nguy hiểm mà hãng bảo mật Anh Sophos ghi nhận trong tháng 1. Bảng xếp hạng cũng "đón chào" sự gia nhập của sâu ẩn dưới những tấm ảnh sex Nyxem.D.

Sự suy thoái của Sober.Z ngay từ đầu tháng đã dẫn đến những chuyển biến quan trọng trong phần còn lại của bảng tổng sắp với sự góp mặt của sâu "Kama Sutra" (tên một bộ Kinh thư tình yêu, còn gọi là Tình Kinh, của Ấn Độ) và sự trở lại của hai biến thể từng có "tiền án" trước đó là Netsky.D và Mytob.AS.

Nyxem.D được phát hiện lần đầu vào ngày 18/1 đã nhanh chóng chiếm vị trí thứ tư. Nó cũng được lập trình để ghi chèn nội dung lên các file Word, Excel, PowerPoint, Access, PhotoShop, Acrobat... lưu trong máy vào hôm nay (3/2). "Sâu Kama Sutra này đang gợi lại giai đoạn mà thư điện tử kèm file mang tính khiêu dâm thường được sử dụng để thu hút sự chú ý và dụ mọi người mở tệp đính kèm", Carole Theriault, cố vấn bảo mật của Sophos, nói. "Tồi tệ hơn, những tệp tin lưu trên hệ thống máy tính bị nhiễm sâu có nguy cơ bị xóa sạch vào 3/2. Rõ ràng, đây là hành động ác ý của một nhóm tội phạm công nghệ cao hòng kiếm lời cho bản thân".

Cũng theo Theriault, nhiều virus đã xuất hiện cả năm qua nhưng vẫn hoành hành trên các hệ thống máy tính và chiếm vị trí cao trong bảng xếp hạng. "Điều này chứng tỏ doanh nghiệp và người sử dụng vẫn chưa được bảo vệ đầy đủ. Tốc độ lan tràn của virus có thể giảm tới một nửa nếu mọi người cài chương trình bảo mật cập nhật", Theriault khẳng định.

Tỷ lệ e-mail chứa sâu hiện là 1,4% (cứ 70 thư thì có 1 được dùng để phát tán virus). Trong tháng này, Sophos cũng ghi nhận thêm 2.312 biến thể mới, phổ biến nhất là Trojan - công cụ lý tưởng cho hacker tấn công máy tính để kiếm chác thông tin.

10 virus nguy hiểm nhất tháng 1/2006 (trong ngoặc là tỷ lệ thông báo mà Sophos nhận được):

1. Sober.Z (44,9%)
2. Netsky.P (8,7%)
3. Zafi.B (4,3%)
4. Nyxem.D (3,6%)
5. Mytob.BE (3,1%)
6. Mytob.FO (2,7%)
7. Netsky.D (1,7%)
8. Mytob.EX (1,6%)
9. Mytob.C (1,5%)
10. Mytob.AS (1,3%)

Các loại khác: 26,6%

Thứ Sáu, 03/02/2006 15:35
31 👨 66
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp