Nước tiểu tạo ra điện và tiêu diệt các vi sinh vật gây bệnh trong nước thải, tin được không?

Khó ai có thể ngờ rằng, nước tiểu, chất lỏng sinh học trong cơ thể được chúng ta thải ra hàng ngày sẽ có lúc mang tới ánh sáng cho nhân loại đồng thời có thể xử lý chất thải và ngăn chặn các sinh vật gây hại thông qua mạng lưới thoát nước.

Nước tiểu tạo ra điện và tiêu diệt các vi sinh vật

Nhóm nghiên cứu đến từ Đại học West của Anh Quốc đã nghiên cứu thành công việc sử dụng các vi sinh vật trong nước tiểu làm điện năng và tiêu diệt các mầm bệnh có trong nước tiểu.

Nước tiểu tạo ra điện là một giải pháp sinh học hữu ích cho nhân loại, đặc biệt trong các khu vực xảy ra thảm họa, thiên tai, trại tị nạn, những nơi không có ánh sáng vào ban đêm. Chỉ cần xây dựng một bệ tiểu với chi phí rất thấp đã có thể cung cấp đủ điện năng giúp thắp sáng cho các căn hộ nhỏ.

Các tế bào vi sinh vật có khả năng tạo ra điện năng. Trong quá trình sinh trưởng, các vi khuẩn ăn các chất hữu cơ có trong nước tiểu giúp chúng phát triển đồng thời cơ thể chúng sẽ sản sinh ra một lượng điện năng nhất định - điện nước tiểu.

Đồng thời, công nghệ sinh học này cũng mở ra một loạt các ứng dụng tiềm năng khác dành cho những vùng sâu vùng xa hay cho những đô thị khan hiếm tài nguyên để làm sạch chất thải nhờ khả năng tiêu diệt các vi sinh vật gây bệnh trong nước thải.

Nước tiểu có thể tạo ra điện

Các vi sinh vật trong nước tiểu cũng có khả năng khử trùng tương đối tốt bởi chúng tạo ra Hydrogen peroxide (Ôxi già - có thể phân ly thành nước và Oxy nguyên tử), có tác dụng sát khuẩn cực tốt.

Tính năng này đã đem đến cho nhóm nghiên cứu trường Đại học West một luồng ý tưởng mới - ứng dụng tính năng này để làm sạch chất thải. Họ đã cho một lượng trực khuẩn Salmonella - chủng vi khuẩn đường ruột khá phổ biến và nguy hiểm có khả năng gây bệnh thương hàn hay các triệu chứng ngộ độc thực phẩm, qua các hệ thống chứa các vi sinh vật trong nước tiểu. Kết quả cho thấy lượng Salmonella đã giảm đi đáng kể.

Tuy chưa thể loại bỏ hoàn toàn lượng vi khuẩn ra khỏi nguồn nước thải nhưng chắc chắn việc này chỉ là vấn đề thời gian đối với các nhà khoa học.

Các nhà nghiên cứu đã tạo ra một hệ sinh thái ổn định, có thể xử lý chất thải, phát điện và ngăn chặn các sinh vật gây hại qua mạng lưới thoát nước.

Dự án điện nước tiểu

Dự án "điện nước tiểu" do quỹ Bill & Melinda Gates thành lập được triển khai vào năm 2015. Nhóm nghiên cứu đã tích hợp công nghệ của họ vào các nhà về sinh công cộng và đặt chúng ở lễ hội âm nhạc Glastonbury tại Anh Quốc. Năng lượng được tạo ra từ hơn 1000l nước tiểu ở những buồng vệ sinh được dùng để cung cấp điện năng cho bộ 10 bảng thông tin.

Công nghệ sinh học có ích này đang được nghiên cứu và phát triển ra khắp thế giới. Hy vọng, trong tương lai gần, ban sẽ không còn đau đầu với hóa đơn tiền điện nữa nhờ... nước tiểu của chính bạn!

Thứ Bảy, 24/06/2017 09:42
51 👨 771
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học