Nước suối ngầm chi phối sự di cư của tổ tiên loài người tại Đông Phi

Một nghiên cứu mới cho thấy nước suối ngầm là điều cần thiết cho sự vận động của tổ tiên loài người ban đầu tại Đông Phi.

Theo đó, nước suối ngầm có thể mở đường cho làn sóng di cư của các quần thể địa phương, khuyến khích sự đa dạng di truyền của tổ tiên loài người tại Đông Phi trong quá khứ.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu tại Đại học Cardiff Wales đã chỉ ra tác động của những thay đổi khí hậu đối với tài nguyên nước ở Đông Phi trong thời gian trước đã khiến loài người đầu tiên ở khu vực này rời đi từ khoảng 2 triệu – 1,8 triệu năm về trước.

Nước suối ngầm chi phối sự di cư của tổ tiên loài người tại Đông Phi

Bởi gió mùa châu Phi đã từng suy yếu trong một chu kỳ 23.000 năm. Trong thời gian này lượng mưa rất ít, dẫn đến nguồn nước trở nên vô cùng khan hiếm. Những nguồn nước ngầm có thể là cứu cánh duy nhất cho con người trong thời kỳ này.

Mark Cuthbert, một nhà nghiên cứu tại Trường Khoa học Trái đất và Đại dương Cardiff cho biết: "Chúng tôi thấy rằng địa chất thực sự quan trọng trong việc kiểm soát lượng mưa được tích trữ trong lòng đất trong thời kỳ ẩm ướt. Mô hình lò xo cho thấy nhiều nguồn suối ngầm vẫn có thể chảy trong thời kỳ khô hạn và nó hoạt động như một bộ đệm chống lại sự thay đổi khí hậu".

Cuthbert cho biết: "Như vậy, chúng ta bắt đầu thấy rằng không chỉ có khí hậu mà còn có địa chất giúp kiểm soát sự tồn tại của nguồn nước và cảnh quanh chính là chất xúc tác cho sự thay đổi ở Châu Phi".

Các nhà nghiên cứu công bố bản đồ của họ và các dữ liệu có liên quan trên tạp chí Nature Communications .

Bản đồ mới của nhóm cho thấy các tuyến di cư nằm giữa các nguồn nước suối ngầm dạng lò xo khác nhau.

Matthew Bennett, nhà nghiên cứu từ Đại học Bournemouth cho biết: "Thông qua việc lập bản đồ, chúng tôi đã tìm ra các tuyến đường hiện tại mà tổ tiên của chúng ta có thể đi bộ men theo nguồn nước này đến nguồn nước khác khắp nơi trên Trái Đất. Đây là một đầu mối quan trọng để hiểu sâu hơn về những người cổ di cư qua lục địa châu Phi, từ nguồn nước này sang nguồn khác, và điều này có thể ảnh hưởng mạnh mẽ tới sự phân hóa, pha trộn dòng chảy gen di truyền”.

Thứ Ba, 13/06/2017 09:05
51 👨 331
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học