Nước rửa vệ sinh phụ nữ có tính kiềm tốt không? Khi nào nên sử dụng?

Dung dịch vệ sinh phụ nữ gồm nhiều loại, trong đó có cả những loại tính kiềm cao. Vậy nước rửa vệ sinh phụ nữ có tính kiềm tốt không? Có thể sử dụng trong những trường hợp nào? Hãy cùng Quantrimang.com tìm hiểu ngay thôi nào!

Nước rửa vệ sinh phụ nữ có tính kiềm là gì?

Độ pH của vùng kín

Độ pH là một trong những chỉ số giúp chúng ta đánh giá được môi trường tự nhiên của âm đạo. Nó chịu tác động của nội tiết tố nữ estrogen. Thông thường, trẻ em chưa dậy thì, pH âm đạo là 7; phụ nữ đang ở độ tuổi sinh sản có pH sinh lý khoảng 4 - 5 (mức pH lý tưởng); phụ nữ ở độ tuổi mãn kinh có pH âm đạo từ 6 - 7 (do sự suy giảm estrogen).

Độ pH đóng vai trò quan trọng với sức khỏe vùng kín. Trong điều kiện lý tưởng, nó sẽ tạo nên hàng rào bảo vệ tự nhiên, bảo vệ cơ quan sinh dục nữ khỏi các tác nhân gây hại như vi khuẩn, nấm, trùng roi,…, từ đó phòng ngừa các bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Không những vậy, độ pH âm đạo còn ảnh hưởng đến việc thụ thai.

Độ pH vùng kín

Độ pH đóng vai trò quan trọng với sức khỏe vùng kín

Dung dịch vệ sinh phụ nữ có tính kiềm là gì?

Dung dịch vệ sinh phụ nữ (hay nước rửa phụ khoa) là dòng sản phẩm chuyên dùng giúp các chị em làm sạch vùng kín. Việc sử dụng nước nước rửa phụ khoa có thể làm thay đổi môi trường tự nhiên bên trong âm đạo.

Trong hóa học, độ pH được xác định trên thang đo từ 0 - 14. Nếu pH < 7 thì chất đó có tính axit, pH = 7 là môi trường trung tính và > 7 là môi trường bazo (hay môi trường kiềm). Tuy nhiên, độ pH của dung dịch vệ sinh phụ nữ sẽ không theo quy tắc này mà phụ thuộc vào độ pH cân bằng tự nhiên của âm đạo. Cụ thể:

  • Nước rửa vệ sinh phụ nữ có tính kiềm: pH từ 4,5 trở lên.
  • Dung dịch vệ sinh phụ nữ trung tính: pH từ 4 - 4,5
  • Dung dịch vệ sinh phụ nữ có tính axit: pH dưới 4

Nước rửa vệ sinh phụ nữ có tính kiềm

Dung dịch vệ sinh phụ nữa tính kiềm có pH từ 4,5 trở lên

Có nên sử dụng nước rửa vệ sinh phụ nữ có tính kiềm?

Nước rửa vệ sinh phụ nữ có tính kiềm tốt không? Trên thực tế, việc sử dụng loại dung dịch vệ sinh tính kiềm cao sẽ đem lại nhiều lợi ích nếu được dùng đúng trường hợp và đúng cách nếu không sẽ mang lại những tác dụng ngược. Vậy khi nào chúng ta nên dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ có tính kiềm cao?

Theo các chuyên gia y tế, trong trường hợp bạn đang bị viêm âm đạo do nấm thi nên dùng nước rửa vệ sinh phụ nữ có tính kiềm để đưa pH âm đạo về mức khoảng 4,5 và tiêu diệt nấm. Ngược lại, nếu vùng kín không bị viêm nhiễm thì bạn tuyệt đối tránh sử dụng loại dung dịch vệ sinh tính kiềm cao vì sẽ làm pH âm đạo > 4,5, tạo điều kiện cho các bệnh phụ khoa khác hình thành.

Dung dịch vệ sinh phụ nữ có tính kiềm

Chỉ nên dùng nước rửa vệ sinh phụ nữ có tính kiềm khi bị viêm âm đạo do nấm

Như vậy, nước rửa vệ sinh phụ nữ có tính kiềm chỉ nên được sử dụng trong một số trường hợp nhất định. Nếu vùng kín hoàn toàn bình thường, chị em cần tránh dùng dung dịch vệ sinh tính kiềm cao để tránh làm thay đổi môi trường âm đạo, dẫn đến các bệnh phụ khoa.

>>> Tham khảo thêm: Có nên rửa mặt bằng dung dịch vệ sinh phụ nữ để trị mụn?

Thứ Hai, 23/09/2019 15:57
31 👨 829
0 Bình luận
Sắp xếp theo