Nugache đe doạ đoạt ngôi của Storm

Storm Worm “được vinh danh” sâu botnet nguy hiểm nhất trong năm 2007. Tuy nhiên, các chuyên gia bảo mật nhận định sang năm 2008 sâu Storm sẽ khó mà giữ được vị trí đó. Một con sâu mới có tên Nugache đang ngấp nghé muốn soán ngôi của Storm.

Paul Henry – Phó chủ tịch phụ trách công nghệ của hãng bảo mật Secure Computing – cho biết sâu Nugache được phát hiện khoảng hai năm trước đây. Khi đó Nugache là một con sâu máy tính được thiết chuyên tấn công các thủ tục tin nhắn tức thời.

Tuy nhiên, tháng trước tin tặc đã tung lên mạng một biến thể hoàn toàn mới của sâu Nugache với rất nhiều đặc điểm giống với sâu Storm như khả năng mã hoá, tích hợp rootkit nhằm che dấu vết tích hoặc phát tán thông qua web độc hại. “Đây chính là kẻ kế tục sự nghiệp của sâu Storm tiếp tục hoành hành trên thế giới mạng”.

Cơ chế điều khiển sâu Nugache giờ đây cũng được chuyển sang dạng điều khiển ngang hàng theo kiến trúc lệnh điều khiển phi tập trung. Giải pháp điều khiển theo kiểu này sẽ khiến cộng đồng bảo mật gặp không ít khó khăn trong việc hạ gục các mạng botnet được xây dựng nên bằng hệ thống các PC nhiễm Nugache.

Giới bảo mật khuyến cáo người dùng doanh nghiệp và cá nhân nên cẩn thận đề phòng tránh trở thành nạn nhân của Nugache, không nên nhắp chuột vào các đường liên kết hoặc không chấp nhận tải về bất kỳ tệp tin không rõ nguồn gốc nào đồng thời nên thường xuyên cập nhật ứng dụng diệt mã độc trên PC.

Hoàng Dũng

Thứ Tư, 09/01/2008 09:01
31 👨 60
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp