Notebook "siêu mẫu" nhất thế giới: Mỏng gần bằng... ĐTDĐ

Nếu "cất cánh" được, mẫu laptop "siêu mẫu" của Intel sẽ làm thay đổi tương lai của cả ngành công nghiệp máy tính toàn cầu.

Khi Intel đặt hàng các nhà thiết kế vẽ ra một mẫu laptop mới, ưu việt và hoàn hảo, gã khổng lồ chip chỉ yêu cầu hết sức chung chung và đơn giản: Cỗ máy đó trông phải thời trang, có thể kết nối với tất cả các mạng không dây và phải trang bị đầy đủ những tính năng điện toán mới nhất, nhanh nhất. Quan trọng hơn cả, nó phải mỏng như chiếc điện thoại dao cạo RAZR của Motorola vậy.

Mỗi chiếc Metro sẽ được bảo vệ bởi một cặp da có màu sắc sặc sỡ, trông xa giống như một cuốn nhật ký xinh xắn. Nguồn: BusinessWeek

Có thể nói, với một đề bài hóc búa như vậy, đội ngũ kỹ sư của Intel và Hãng thiết kế Ziba của Ba Lan đã không ít phen phải vò đầu bứt tai, nhíu mày nhăn trán.

Ấy thế mà cuối cùng trái ngọt cũng được đơm. Mẫu notebook mang tên Metro ra đời, với chiều dày chưa đầy 0,7 inch (1cm), tức là chỉ dày hơn chiếc điện thoại nổi tiếng của Motorola có vẻn vẹn vài mm. Không nghi ngờ gì nữa, Metro chính là siêu mẫu có "vòng eo" nhỏ nhất thế giới máy tính xách tay.

Và với trọng lượng 2,25 pound, nó đồng thời cũng là một trong những "chân dài" nhẹ ký nhất.

Khác với nhiều mô hình máy tính mẫu mà con người từng tạo ra (kể cả của Intel), cơ hội để Metro đáp xuống thị trường là cực lớn. Dù Intel chưa công bố thời điểm phát hành chính thức mẫu notebook con cưng của mình, nhưng một nguồn tin thân cận tiết lộ hãng sẽ bắt đầu đưa Metro vào sản xuất đại trà vào cuối năm nay.

Mình mỏng nhưng thị phần dày

Trên thực tế, Metro là mẫu notebook duy nhất mà Intel có thể tung ra trong năm nay. Nó được trưng bày lần đầu tiên tại Diễn đàn các nhà phát triển Intel diễn ra hồi tháng 4 vừa qua tại Bắc Kinh, Trung Quốc, nhưng các thông số kỹ thuật và mô tả hết sức sơ sài.

Mỏng như một chiếc điện thoại dao cạo RAZR của Motorola. Nguồn: BusinessWeek

Phải thông qua những mối quan hệ riêng, phóng viên của BusinessWeek.com mới được hãng thiết kế Ziba cho xem "tặt mặt" người đẹp, cũng như những ý tưởng đằng sau dự án. Nếu được sản xuất và bán ra trên diện rộng, Metro có thể sẽ làm thay đổi vĩnh viễn cách thức thiết kế, sử dụng và tiếp thị của máy tính trong tương lai.

Dĩ nhiên đây là một tin tức tốt lành cho Intel, hãng đang chứng kiến thị phần và doanh thu của mình hồi phục trở lại sau một thời gian dài bị đối thủ AMD lấn lướt.

Intel sẽ không chỉ cung cấp vi xử lý cho Metro mà nhiều khả năng, hãng còn "thầu" cả phần bộ nhớ và chip kết nối mạng không dây. Ngoài ra, Metro cũng tích hợp nhiều công nghệ do Intel Capital (Công ty đầu tư mạo hiểm trực thuộc Intel) hậu thuẫn.

Intel kỳ vọng với Metro, doanh thu chip dành cho máy tính xách tay của hãng sẽ nhảy vọt, nhất là ở phân khúc cao cấp. Doanh số tiêu thụ của những chiếc laptop có giá trên 2000 USD đã tăng hơn 1,4% mỗi năm, chủ yếu là nhờ nhu cầu tăng cao từ phía các tập đoàn, các doanh nghiệp và những thương gia giàu có.

Giống như trang sức

Nguồn: BusinessWeek
Mặc dù vậy, người tiêu dùng đại trà mới là đối tượng quyết định doanh thu của cả thị trường. Chưa bao giờ, chưa khi nào mà quyết định mua sắm của họ lại bị ảnh hưởng bởi yếu tố thời trang và ngoại hình như hiện nay.

Hệ quả là rất nhiều hãng máy tính đã chuyển dần trọng tâm sang công tác thiết kế, thay vì quá chú trọng vào cấu hình và chức năng như trước đây. Đó chính là điểm mà Intel và Ziba hy vọng sẽ tạo được dấu ấn riêng. Không chỉ tạo ra một cỗ máy siêu mỏng, Intel còn sử dụng những vật liệu chế tạo có chất lượng cao và trông rất sành điệu.

Được làm từ hợp kim magie có màu sâm-panh sang trọng, Metro được trang trí bằng những mẫu hoa văn dập nổi ánh vàng hết sức bắt mắt.

"Trông nó cứ như một món đồ trang sức vậy", ông Omer Kotzer, Giám đốc sáng tạo của Ziba bình phẩm.

Và cũng như điện thoại di động - vốn có rất nhiều kiểu nhạc chuông lẫn màu áo khác nhau - Metro cũng sẽ được tháp tùng bởii cả một đội quân phụ kiện thời trang.

Đầu tiên là chiếc cặp đựng trông như một cuốn nhật ký, đính với thân laptop nhờ từ tính nam châm. Cặp có rất nhiều màu sắc khác nhau, và lại còn kiêm nhiệm cả tính năng của một bộ sạc không dây. Một bên thân máy được trang bị màn hình tí hon, có thể hiển thị hình ảnh, lịch hoặc công việc bạn cần làm trong ngày.

Ngoài chiếc cặp da bảo vệ nói trên, Metro còn có một sợi dây đeo vai tông-xẹc-tông về màu sắc và chất liệu, mà khi đeo lên trông chẳng khác gì giỏ xách thời trang của quý bà, quý cô.

Chip nhúng

Tuy các nhà thiết kế khẳng định Metro là sản phẩm dành cho cả hai giới, song rõ ràng là các phụ kiện thời trang của nó "chỉ định" riêng cho phái đẹp. Đã từ lâu, phái đẹp là nhóm khách hàng mà Intel luôn muốn chinh phục.

Nguồn: BusinessWeek
"Phụ nữ ngày càng giữ vai trò quan trọng trong việc quyết định mua sắm, nhất là khi món đồ đắt tiền, cao cấp", chuyên gia Richard Shim của IDC nhận định. "Ngày càng nhiều hãng công nghệ chú ý hơn tới thị trường dành cho phái đẹp".

Nhiệm vụ tối thượng của một chiếc máy tính xách tay hiện nay là khả năng kết nối từ xa, và vì vậy, Intel đã đưa vào trong Metro tất cả các công nghệ kết nối không dây hiện hành.

Một số mẫu laptop trên thị trường đòi hỏi phải có card đặc biệt thì mới lướt Web thông qua mạng di động được. Trong khi ấy, hệ chip nhúng cho phép Metro truy cập thoải mái từ mạng di động, Wi-Fi cho đến Wi-Max.

Kết nối di động có thể làm thay đổi hoàn toàn cách phân phối và tiêu thụ laptop trong tương lai. Tại Mỹ, công nghệ của các mạng di động hoàn toàn khác nhau, vì thế, nhà sản xuất PC phải bán ra một loại thẻ "adapter" đặc biệt. Nhưng với Metro, tất cả những rào cản này sẽ không còn nữa.

"Hoa lá cành"

Một số tính năng khác của Metro cũng được kỳ vọng sẽ làm nên chuyện. Chiếc laptop này được trang bị một dàn microphone siêu nhỏ do Fortemedia sản xuất (Intel Capital cũng đầu tư góp vốn vào đây), có nhiệm vụ loại bỏ tiếng ồn của môi trường xung quanh mà các fan của Skype rất hay gặp.

Ngoài ra, các công nghệ nhằm tăng cường bảo mật như đọc dấu vân tay hoặc vô hiệu hóa ổ cứng bằng điều khiển từ xa cũng được tích hợp vào trong Metro.

Tất nhiên, không có gì đảm bảo là phiên bản cuối cùng tung ra thị trường của siêu mẫu Metro sẽ có tất cả những tính năng hấp dẫn này. Mà nếu có đủ đi chăng nữa, cũng chẳng ai rõ giá thành của "người đẹp" sẽ là bao nhiêu. Với Intel, "giá cả không thành vấn đề", vì họ nhắm đến đối tượng cao cấp cơ mà.

Trọng Cầm

Thứ Bảy, 26/05/2007 05:57
31 👨 128
0 Bình luận
Sắp xếp theo