Nổi da gà là gì? Tại sao lại nổi da gà?

Nổi da gà là hiện tượng da xuất hiện những vết sưng nhỏ cùng lông tay dựng lên, trông giống như da gà sau khi bị nhổ lông.

Nổi da gà thường xuất hiện ở phần cánh tay của bạn. Hiện tượng này thường xảy ra khi bạn mặc không đủ ấm lúc trời lạnh, trải qua cảm xúc quá sợ hãi hoặc hạnh phúc.

Nổi da gà

Nổi da gà khi trời lạnh

Thực tế, “nổi da gà” xảy ra như một phản ứng tự nhiên để bảo vệ cơ thể với các tình huống bất ngờ. Gốc của từng sợi lông trên cơ thể của chúng ta có một cơ nhỏ gọi là pector mảnh bao quanh. Khi cơ nhỏ này thắt chặt lại, trên da sẽ xuất hiện những vết sưng nhỏ, lông dựng đứng lên, trả lại cho bạn làn da hoàn toàn bình thường.

Nổi da gà” bởi cảm xúc mãnh liệt

Khi bạn đang trải qua những cảm xúc mãnh liệt như buồn bã, sợ hãi hay vui sướng cơ thể vô thức sẽ giải phóng ra một loại hormone căng thẳng có tên adrenaline. Adrenaline trong máu sẽ tác động trực tiếp lên các thần kinh giao cảm giúp cơ thể phản ứng lại trước các mối nguy hiểm. Do vậy, khi chúng ta có một cảm xúc nào đó cực mạnh, phản ứng nổi da gà xảy ra.

Khi các cảm xúc qua đi, lượng adrenaline sẽ nhanh chóng hạ xuống và lớp da sau khi đột ngột nhô lên sẽ mau chóng trở lại bình thường.

Hiện tượng nổi da gà cũng xuất hiện trên các loài động vật có lông dày. Khi lông dựng lên sẽ mở rộng khoảng không khí giữ nhiệt bao quanh cơ thể, giúp tăng khả năng chịu lạnh. Động vật cũng xù lông lên khi chúng cảm thấy bị đe dọa. Việc xù lông lên cùng với động tác uốn cong mình về phía sau sẽ khiến chúng trông to hơn và tạo uy thế với đối phương. Ví dụ như chó, mèo xù lông khi bị đe dọa.

Tóm lại theo y học, hiện tượng nổi da gà là một phản ứng không tự nguyện của hệ thần kinh giao cảm và là một dạng của phản ứng stress cấp tính.

Thứ Ba, 10/11/2020 15:58
31 👨 597
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học