Nín thở chờ laptop "siêu gầy" của Apple

Khi CES 2008 vẫn thiếu vắng một sản phẩm "đinh", "bom tấn" đích thực, mọi ánh mắt lại đổ dồn về Macworld 2008, nơi Apple được dự đoán sẽ trình làng một mẫu laptop mới "siêu mình hạc" và một dịch vụ cho thuê phim trực tuyến kiểu iTunes.

Tuy nhiên, khắt khe mà nói, những sản phẩm này cũng chỉ mang ý nghĩa "cải tiến, nâng cấp" là chính, chứ không thể đình đám như "minh tinh" iPhone hồi năm ngoái.

Đoán già đoán non

Theo lệ thường, Triển lãm Macworld thường niên luôn là dịp yêu thích để Giám đốc điều hành Steve Jobs của Apple công bố những sản phẩm/dịch vụ mới mà hãng dự định xuất xưởng trong năm.

Không chỉ khiến cử tọa "ngây ngất" với những tính năng mới đầy sáng tạo, phần thuyết trình đầy sức ma thuật của Jobs cũng hút hồn người xem chả kém.

Thế nên mới có chuyện CES 2007 tuy là Triển lãm Điện tử gia dụng lớn nhất thế giới, nhưng vẫn bị Macworld phủ bóng, lấn át và giành mất mọi sự chú ý.

Năm nay, Apple giữ kín như bưng về những sản phẩm sắp công bố, thế nên thú tiêu khiển yêu thích nhất của giới phân tích lúc này là ngồi đoán xem ông thầy phù thủy Steve Jobs sẽ giấu gì trong mũ.

"Tôi đoán là một cỗ laptop dày chỉ bằng một nửa dòng MacBook hiện nay, và sử dụng chip nhớ flash thay vì ổ đĩa cứng", nhà phân tích Charles Golvin của hãng nghiên cứu Forrester nhận định.

Lĩnh vực còn bỏ ngỏ

Nguồn: AFP
Máy tính xách tay hiện là một trong lĩnh vực mạnh nhất của Apple. Trong quý tài khóa gần nhất, hãng đã bán được tổng cộng 1,34 triệu máy MacBook và MacBook Pro, tăng tới 37% so với cùng kỳ năm trước.

"Theo tôi, sản phẩm mới sẽ là một biến thể của laptop hoặc máy tính bảng, hơn là một sự kết hợp "quá hot" giữa laptop với ĐTDĐ", Golvin nói tiếp.

Nhiều chuyên gia khác lại nghĩ về một dịch vụ cho thuê phim trực tuyến liên kết với iTunes. "Người dùng sẽ có thể thuê phim từ Fox, Warner Bros thông qua quầy nhạc số iTunes.

Cho thuê phim đang là ngành kinh doanh hốt bạc ở Mỹ, và việc Apple nhảy vào cuộc chơi có thể khuấy động cả thị trường trị giá 9 tỷ USD này
", nhà phân tích Shaw Wu của American Technology Research cho biết.

"Apple hiện đang bỏ rơi thị trường này, trong khi cả một cơ hội kiếm tiền khổng lồ đang chờ họ".

Kỳ vọng lớn

Những năm trước, sự kỳ vọng dành cho sản phẩm mới, đột phá từ Apple luôn đẩy giá cổ phiếu của hãng lên cao trước giờ khai mạc. Tuy nhiên, nếu sản phẩm không đáp ứng được sự kỳ vọng, giá sẽ giảm đi chút ít.

Trong suốt năm 2007, bất chấp đà suy thoái của nền kinh tế Mỹ, giá cổ phiếu Apple vẫn tăng hơn... 90%, chủ yếu là nhờ doanh số tiêu thụ của iPhone và máy tính Macintosh.

"Apple vẫn là một trong số những điểm sáng hiếm hoi trong môi trường khắc nghiệt hiện nay. Vòng quay sản phẩm của họ quá mạnh", Wu nói thêm.

Thậm chí, nhà phân tích Michael Gartenberg của Jupiter Research còn nhìn nhận Macworld như một "sự giải thoát" khỏi cảnh hỗn độn, ồn ào, huyên náo ở CES, nơi năm nào cũng chứng kiến sự diễu hành đơn điệu của "TV cỡ lớn, máy quay sắc nét và ĐTDĐ siêu mỏng".

"Apple chả cần phải giành giật sự chú ý khỏi CES, vì làm gì có sự chú ý nào", Gartenberg nhún vai.

Trọng Cầm

Thứ Sáu, 11/01/2008 10:35
31 👨 51
0 Bình luận
Sắp xếp theo