Nhược điểm của việc kết nối hai máy tính qua cáp chéo

Cáp Ethernet có hai loại: Cáp thẳng và cáp chéo. Cáp chéo lật các cặp dây truyền và nhận từ đầu này sang đầu kia, sao cho kênh truyền ở đầu này tương ứng với kênh nhận ở đầu kia và ngược lại. Điều này giúp loại bỏ nhu cầu sử dụng một hub, switch hoặc phần cứng trung gian khác. Mặc dù đôi khi là một giải pháp cần thiết, nhưng việc kết nối hai máy tính qua cáp chéo có một số hạn chế.

Khó mở rộng

Khi bạn kết nối cáp chéo từ máy tính này sang máy tính khác, việc kết nối với bất kỳ thứ gì khác sẽ trở nên bất khả thi nếu không có thêm network adapter. Mặc dù việc thêm một máy tính khác có thể không quan trọng, nhưng việc kết nối với Internet sẽ yêu cầu ngắt kết nối hai máy tính hoặc thêm một card mạng bổ sung. Ngay cả khi một máy tính duy trì cả kết nối chéo và kết nối khác, việc cấu hình truy cập Internet sau đó sẽ trở nên phức tạp hơn so với việc hai máy tính được kết nối riêng rẽ với một switch.

Việc kết nối hai máy tính qua cáp chéo có một số hạn chế
Việc kết nối hai máy tính qua cáp chéo có một số hạn chế

Không đáng tin cậy

Các máy tính được kết nối theo cách này được tự động phân loại thông qua kết nối "công khai". Các kết nối công khai, theo mặc định, không cho phép khám phá mạng, chia sẻ file hoặc máy in. Sau đó, việc chia sẻ các tài nguyên này trở nên cồng kềnh hơn so với việc những máy tính được kết nối qua một switch, vì bạn phải vào cài đặt và bật lại các tính năng này một cách riêng lẻ.

Không tương thích Gigabit

Gigabit Ethernet sử dụng tất cả 4 cặp cáp UTP để truyền. Do đó, nó sử dụng một sơ đồ phân tần khác với các loại cáp chéo khác. Đảm bảo tốc độ truyền Gigabit không chỉ đòi hỏi cả hai máy tính phải tương thích 1000base-T mà còn phải sử dụng cáp chuyên dụng. Cáp này có thể sẽ không sử dụng được cho nhiều kết nối cáp chéo bên ngoài.

Các lựa chọn thay thế cho kết nối cáp chéo

Tùy thuộc vào lý do tại sao bạn muốn kết nối hai PC thông qua cáp chéo, có thể có một số lựa chọn thay thế khả thi. Mặc dù số lượng cổng Ethernet thường bị giới hạn trên PC, bạn có thể sử dụng một trong nhiều cổng USB. Kết nối USB yêu cầu cáp chuyên dụng làm cầu nối.

Sự thay thế hiệu quả nhất cho các kết nối cáp chéo là thông qua việc sử dụng Ethernet hub hoặc switch
Sự thay thế hiệu quả nhất cho các kết nối cáp chéo là thông qua việc sử dụng Ethernet hub hoặc switch

Tuy nhiên, sự thay thế hiệu quả nhất cho các kết nối cáp chéo là thông qua việc sử dụng Ethernet hub hoặc switch. Trong thiết lập này, mỗi máy tính sử dụng cáp thẳng của riêng nó để kết nối với switch. Hầu hết các router gia đình hiện đại đều bao gồm các cổng switch bổ sung cho mục đích như vậy và cũng cung cấp DHCP (Dynamic Host Control Protocol) server cần thiết để gán địa chỉ.

Nếu cả hai máy tính đều có adapter không dây thì bạn có thể thiết lập thêm mạng ad hoc. Trong môi trường ad hoc, một máy tính đóng vai trò là điểm truy cập không dây và cho phép các máy tính khác kết nối.

Thứ Ba, 25/08/2020 16:45
54 👨 10.482
0 Bình luận
Sắp xếp theo