Nhược điểm của SATA là gì?

Việc áp dụng rộng rãi tiêu chuẩn kết nối thiết bị Serial ATA có thể khiến bạn băn khoăn không biết mình có lựa chọn nào khác không. SATA có một vài nhược điểm khi so sánh với tiêu chuẩn Serial Attached SCSI (SAS). Tuy nhiên, tiêu chuẩn SATA được coi là đủ cho hầu hết các mục đích sử dụng máy tính của người dùng cuối.

Theo Tổ chức Serial ATA Quốc tế, tiêu chuẩn SATA có sẵn trong 99% tất cả các máy tính mới. Nhược điểm của SATA xuất hiện trong các máy chủ và máy trạm cao cấp. Ưu điểm chính của SATA là chi phí thấp hơn.

Tốc độ và hiệu suất

SATA có một bất lợi về tốc độ so với SAS
SATA có một bất lợi về tốc độ so với SAS

SATA có một bất lợi về tốc độ so với SAS. SATA thế hệ thứ ba và SAS thế hệ thứ hai giống nhau với băng thông tối đa là 6Gbps. Cả hai tiêu chuẩn có thể gửi tối đa 6Gb dữ liệu đến bo mạch chủ hệ thống mỗi giây, nhanh hơn băng thông tối đa của ổ cứng thông thường; ổ cứng cao cấp và ổ SSD có thể thúc đẩy kết nối đó.

Chuẩn kết nối SAS thế hệ thứ ba có băng thông tối đa 12Gbps, cung cấp tốc độ truyền dữ liệu nhanh gấp đôi so với SATA. Ngoài ra, ổ cứng SATA được giới hạn ở tốc độ 10.000RPM trong khi ổ SAS có thể đạt tốc độ lên đến 15.000RPM, điều này làm cho ổ cứng SAS có khả năng nhanh hơn.

Kết nối hàng loạt

SATA có bất lợi so với SAS khi xét về tổng số thiết bị bạn có thể kết nối với hệ thống. Các thiết bị có thể kết nối SATA và SAS bao gồm ổ cứng và ổ quang. Với SATA, mọi thiết bị cần có cổng SATA riêng trên bo mạch chủ hoặc card mở rộng gắn vào bo mạch chủ. Điều này có nghĩa là một máy tính hỗ trợ SATA có thể có tối đa khoảng một chục thiết bị có thể kết nối trong thực tế. Con số đó có thể được tăng lên, nhưng nó vẫn bị giới hạn bởi bo mạch chủ. Mặt khác, máy tính hỗ trợ SAS có thể kết nối tối đa 128 thiết bị với card mở rộng.

Dây cáp

Những thiết bị SAS có thể được liên kết với nhau để chia sẻ các cổng, trong khi các thiết bị SATA cần các cổng riêng của chúng. Hệ thống này giúp máy tính SAS có xu hướng ít bị lộn xộn hơn khi so sánh với máy tính SATA. Sắp xếp kết nối cáp tới các thiết bị theo tổ chức sử dụng ít cáp hơn so với kết nối từng thiết bị riêng lẻ với bo mạch chủ.

Các thiết bị SATA cần các cổng riêng của chúng
Các thiết bị SATA cần các cổng riêng của chúng

Sử dụng trong máy chủ và máy trạm

SATA có bất lợi so với SAS khi được sử dụng trong các máy chủ và máy trạm. Thông thường các máy chủ có hàng tá ổ cứng và việc hỗ trợ SATA cho nhiều ổ cứng yêu cầu lập kế hoạch mở rộng đáng kể, nếu có thể. Các máy chủ cũng có thể tận dụng lợi thế của việc tăng tốc độ vì chúng xử lý những yêu cầu từ nhiều máy tính cùng một lúc.

Các máy trạm cao cấp cũng có thể gặp bất lợi với SATA vì chúng có thể tận dụng hiệu suất nhanh hơn của SAS. Tuy nhiên, SATA là một giải pháp đầy đủ cho các thiết bị tiêu dùng và sẽ không gặp bất lợi đáng chú ý trong những tình huống điển hình.

Chủ Nhật, 25/04/2021 10:19
51 👨 1.284
0 Bình luận
Sắp xếp theo