Nhược điểm 'cố hữu' của netbook

Bàn phím netbook gần đây có nhiều cái tiến, nhưng một số phím quan trọng vẫn nhỏ. Ngoài ra, khả năng tản nhiệt kém vẫn chưa được khắc phục.

Một số mẫu netbook mới ra mắt gần đây đã hạn chế được những nhược điểm được cho là khó thay đổi của dòng máy này, như tốc độ được cải thiện, ổ cứng lớn, RAM cao nên hỗ trợ được những thao tác cắt, ghép ảnh đơn giản. Tuy nhiên, một số nhược điểm như một số phím quan trọng vẫn nhỏ hay tản nhiệt kém làm máy nóng sau một thời gian hoạt động vẫn tồn tại, cho dù việc cải thiện tình hình trong tầm tay của nhà sản xuất.


Bàn phím Lenovo Ideapad S9.

Điểm nhận phàn nàn nhiều nhát là kích thước bàn phím. Mặc dù màn hình không lớn thì bàn phím cũng chẳng thể mở rộng nhiều nhưng kích thước nhỏ cũng hạn chế tốc độ gõ văn bản, nhất là ở những mẫu 7 inch. Phiên bản 9 inch đã phần nào khắc phục được nhược điểm này với bàn phím bằng 95% kích thước trên laptop phổ thông. Tuy nhiên, vẫn còn "sạn". Phím "shift" ở hầu hết các model không hiểu sao vẫn bị nhỏ nên dễ gõ nhầm với phím bên cạnh. Ngày cả những máy màn 10 inch như BenQ Joybook Lite U101 cũng gặp nhược điểm này.

trackpad nhỏ cũng khiến người dùng mất thời gian làm quen. Phần lớn ở những máy 9 inch, như HP Mini 2133 hay Lenovo S9, nhà sản xuất đều không chú trọng tới thành phần này. Đến bản 10 inch, trackpad đã được mở rộng ra đáng kể, nhưng trỏ chuột vẫn chưa cải thiện nên còn khá cứng. Người dùng thường phải áp một lực thì mới có thể thao tác trên nó. Hạn chế này tương tự với nhiều laptop trước năm 2007.

Hơn nữa, nhiều hãng netbook đã cấu tạo trỏ chuột thành hai phím nhỏ tách biệt nhưng lại lọt thỏm dưới mặt ngang, chỗ nghỉ tay, nên càng làm người dùng "hao lực" hơn.

Trong khi nếu để ý, nhà sản xuất sẽ thấy nếu cấu tạo hai phím trỏ chuột trên một mặt tiếp xúc lớn, như ở Joybook Lite của BenQ, sẽ giải quyết vấn đề này. Tuy nhiên, hạn chế của U101 là thành phần này chưa chạy êm như laptop.


Gầm máy thấp và không gian tản khí kém làm các netbook nóng lên nhanh.

Nhiệt độ của netbook cũng là điều đáng quan tâm. Phần lớn người dùng đều phàn nàn rằng máy nóng khi chạy được khoảng 20 phút cho dù sử dụng vi xử lý Atom tiêu thụ ít điện năng. Thực tế cho thấy, gầm netbook và không gian xong quanh khá hẹp nên không gian tản nhiệt gặp nhiều cản trở. Bên cạnh đó, nhiều hãng lại lựa chọn ổ cứng dạng đĩa quay (HDD) cho netbook để không gian lưu trữ thoải mái và giá thành hấp dẫn. Hệ quả là nhiệt độ hoạt động của máy tăng cao.

Một số khác có vỏ máy bằng hợp kim để tạo thêm vẻ lịch lãm, như HP Mini, nhưng chính điều này lại càng làm người dùng khó chịu khi soạn thảo văn bản bởi sức nóng của mặt trên bàn phím và chỗ nghỉ tay gần trackpad. Thiết kế vỏ bằng chất liệu nhựa mỏng sẽ hạn chế được nhược điểm này.


Khe tiếp nối giữa phần vỏ nhựa bọc tấm nền của màn hình LCD
của nhiều netbook khá lớn có thể để lọt cả thẻ nhựa ATM.

Hạn chế khi không có ổ CD/DVD cũng gây chút khó khăn với những người dùng không rành thủ thuật. Kể cả khi bạn có chuẩn bị sẵn ổ CD mở rộng để kết nối với netbook qua cổng USB thì không phải lúc nào bạn cũng có thể mang nó bên mình. Đặc biệt, những máy dùng hệ điều hành Windows XP luôn bị virus phá hoại.

Mặc dù, một số netbook như Lenovo hay của Dell hỗ trợ phím phục hồi tự động hệ thống đã giúp khắc phục được nhược điểm này, nhưng nhu cầu đọc đĩa quang bất cứ lúc nào vẫn là một câu hỏi với netbook.

Thứ Năm, 26/02/2009 09:06
31 👨 724
0 Bình luận
Sắp xếp theo