Những yếu tố cản trở sự hoàn hảo của laptop

Theo kết quả thăm dò trên VnExpress, với sự hợp tác của Intel, 16,4% ý kiến cho rằng hạn chế lớn nhất của laptop là ở chỗ hiệu suất hoạt động không bằng máy desktop. "Có lẽ một bộ phận người tiêu dùng vẫn đang sở hữu những dòng laptop thế hệ cũ với tốc độ chip và dung lượng RAM thấp", ông Nguyễn Mạnh Lân, Giám đốc điều hành Siêu thị máy tính Đăng Khoa IT Plaza (Hà Nội), lý giải."Trong khi với cùng số tiền mua sản phẩm đó thì họ đã có thể sở hữu một bộ desktop với cấu hình mạnh hơn". Ông Lân cho rằng vấn đề này thực tế không còn đáng kể đối với những dòng máy tính xách tay mới với giá tầm trung trở lên. Trên thị trường hiện nay, giá laptop đang liên tục hạ trong khi cấu hình có những tiến bộ đáng kể so với mức tiền.

Một yếu tố khác được nhắc đến nhưng không nhiều (2,6% số ý kiến) là khả năng kết nối không dây của máy xách tay không đủ mạnh cho các hoạt động trực tuyến. Hiện tại, khi công nghệ WiMax chưa thực sự được ứng dụng rộng rãi ở VN, người sử dụng chủ yếu vẫn dựa vào Wi-Fi với hiệu suất và tầm hoạt động chưa đáp ứng được nhu cầu di chuyển và truy tải thông tin. Theo ông Vũ Quốc Hoàn, Phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu phát triển của FPT Telecom, trên thực tế, nếu người dùng laptop kết nối Internet ở quán cafe thì chất lượng của có dây và không dây là như nhau (tính từ kết nối modem tới mạng của ISP), chỉ có khác biệt khi kết nối trong mạng cục bộ LAN (tính từ máy trạm kết nối tới modem, thông thường đối với có dây là 100 Mb/giây và không dây là 54 Mb/giây trong điều kiện tốt nhất).

Hạn chế về kết nối không dây cho laptop sẽ sớm được giải quyết khi chuẩn Wi-Fi thế hệ mới 802.11n (gọi tắt là 11n) được phê chuẩn và trở nên phổ biến. Trên thực tế, nhiều nhà sản xuất đã tích hợp công nghệ này trong sản phẩm của mình. So với các chuẩn hiện hành 802.11a và 802.11g chỉ đạt tối đa là 54 Mb/giây, 11n cung cấp tốc độ 100-540 Mb/giây, đủ khả năng hỗ trợ nội dung video độ phân giải cao 1080p, cho phép người sử dụng thoải mái tận hưởng các tiện ích VoIP không dây, xem phim, lướt web, chơi game online... Ngoài phạm vi phủ sóng rộng hơn nhờ công nghệ MIMO, chuẩn 802.11n còn đảm bảo khả năng tương tác giữa các sản phẩm không dây thế hệ mới như máy tính, thiết bị cầm tay và hệ thống mạng.

Trong khi đó, việc một số mạng di động trong nước hiện cung cấp kết nối Internet cho laptop qua mạng di động với thiết bị hỗ trợ hoặc thông qua điện thoại thuê bao cũng tiếp thêm một sự lựa chọn hấp dẫn cho người tiêu dùng.

Yếu tố bảo mật cho máy tính xách tay khi kết nối ở nơi công cộng đã được nhắc đến nhiều, nhất là khi truy cập từ xa qua mạng không dây vào hệ thống nội bộ. Tuy nhiên, chỉ có 1,9% số độc giả tham gia cuộc thăm dò coi đây là nhược điểm lớn khi dùng laptop. "Nguy cơ có hiện hữu nhưng thực sự không phải lớn lắm. Máy tính có bị xâm nhập còn tuỳ thuộc vào việc người quản trị mạng thiết lập bảo mật hệ thống, đặt password truy cập mạng WLAN, dựng firewall chống thâm nhập như thế nào và người sử dụng mạng có bất cẩn khi truy tải nội dung hay không", ông Hoàn giải thích.

Pin là vấn đề được gần một nửa số người tham gia khảo sát (46,6%) cho là hạn chế lớn nhất của máy tính xách tay. Trên thị trường hiện nay, hầu hết pin cho laptop đều dùng công nghệ lithium-ion. Máy tính xách tay phổ biến dùng pin 6 cell với thời lượng 2-3 giờ. Một số loại có thể bổ sung thành pin 9 cell nhưng vỏ máy sẽ không còn gọn gàng. Trong khi đó những công nghệ tiên tiến như pin nhiên liệu hay lithium polymer - hứa hẹn tạo bước đột phá về thời lượng - vẫn đang trong giai đoạn phát triển ban đầu hoặc chi phí còn quá đắt. Một số công ty cũng đã tung ra những thiết bị được thiết kế với vai trò tăng lực cho pin laptop nhưng cũng chưa giải quyết triệt để vấn đề.

Theo Mike Trainor, Giám đốc công nghệ di động của Intel, thực tế người tiêu dùng hiện nay đòi hỏi laptop phải chạy được khoảng 8 tiếng trước khi nạp lại pin nhưng công nghệ lithium-ion sẽ không bao giờ đạt được mức đó. “Ngành chế tạo máy tính đã làm quá tốt việc vắt hết khả năng lưu trữ điện có thể ở công nghệ này”, Trainor nói. Intel đã thay đổi phương pháp thiết kế transistor trên silicon để hạ bớt lượng điện mà chúng tiêu thụ. Họ cho rằng, ở quy mô rộng hơn, những cải tiến ở cách chế tạo thiết bị biến thế cũng có thể giảm thiểu sự thất thoát điện năng dưới dạng nhiệt và làm cho laptop trở nên hiệu quả hơn.

Đặt niềm tin vào hướng giải quyết rất thực tiễn này, các tên tuổi lớn trong ngành bán dẫn đang nghiên cứu phát triển những kiến trúc điện toán vừa đảm bảo tăng cường sức mạnh xử lý, hỗ trợ kết nối mạnh hơn và đặc biệt là giảm thiểu tiêu hao điện năng, nhằm kéo dài hơn nữa thời gian hoạt động của laptop dựa trên năng lượng pin truyền thống. Nhà sản xuất đầu tàu của ngành công nghiệp vi xử lý thế giới Intel chuẩn bị cho ra mắt nền tảng Centrino Duo dành cho laptop nói chung và Centrino Pro dành cho máy tính xách tay doanh nghiệp, hứa hẹn khắc phục những tồn tại nêu trên.

Phan Khương

Thứ Bảy, 05/05/2007 14:24
3,52 👨 1.163
0 Bình luận
Sắp xếp theo