Những vệt đen trên Mặt Trăng nhìn thấy bằng mắt thường là cái gì?

Khi nhìn lên Mặt Trăng nhất là vào các đêm rằm, chúng ta sẽ thấy bề mặt của Mặt Trăng có những vùng màu sẫm. Vậy, đó là gì, chắc chắn không phải là chú Cuội đang ngồi dưới gốc cây đa cổ thụ như trong truyện cổ tích?

Mặt trăng

Để chụp ảnh Mặt trăng, NASA đã phóng loạt tàu thăm dò vào năm 1960. Loạt tàu thăm dò Pros Inspector đã hạ cánh xuống bề mặt Mặt Trăng vào năm 1966, chụp ảnh và gửi về Trái Đất. Nhờ đó mà chúng ta xác định được

Năm 1960, NASA phóng loạt tàu thăm dò để chụp ảnh Mặt trăng. Sau năm 1966, loạt tàu thăm dò Pros Inspector đã hạ cánh xuống bề mặt của nó. Nhờ đó, chúng ta đã biết các vệt đen lớn nhỏ trên bề mặt Mặt trăng mà chúng ta có thể quan sát bằng mắt thường thực chất là những miệng núi lửa có kích thước khác nhau, còn những vùng sẫm màu là những vết lõm của Mặt trăng hình thành từ dung nham của những đợt phun trào núi lửa cổ đại. Núi lửa trên Mặt trăng được hình thành do va chạm từ các thiên thể, chẳng hạn như sao chổi, thiên thạch và tiểu hành tinh trong quá khứ.

Khác với Mặt trời, Mặt trăng không tự phát sáng. Chúng ta có thể quan sát được Mặt trăng là do sự phản xạ của ánh sáng Mặt trời chiếu lên Mặt trăng.

Và có một sự thật là chúng ta chỉ có thể nhìn thấy một mặt của Mặt trăng mà thôi bởi nó mãi chỉ hướng một mặt về Trái đất. Là do thời gian Mặt trăng tự quay quanh mình nó bằng thời gian nó quay quanh Trái đất là 27,3 ngày.

Khi Mặt trăng hoàn toàn đối diện với Mặt trời, một nửa hướng về Trái đất đều nhận được ánh sáng Mặt trời đầy đủ nhất, chúng ta sẽ nhìn thấy Mặt trăng tròn nhất (trăng vọng). Khi đó, ta sẽ có thể thấy được các vết lõm trên bề mặt của Mặt Trăng.

Chủ Nhật, 27/02/2022 08:46
4,19 👨 4.073
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ