So sánh Telegram và WhatsApp: Bạn nên chọn ứng dụng nào?

Khi nói đến các ứng dụng nhắn tin trực tuyến đa nền tảng, thật khó mà bỏ qua WhatsApp. Với hơn 2 tỷ người dùng trên toàn thế giới, có vẻ như WhatsApp đang không có đối thủ cạnh tranh thực sự trong lĩnh vực này.

Tuy nhiên, thế giới công nghệ cũng đang chứng kiến sự vươn lên mạnh mẽ của các ứng dụng nhắn tin đa nền tảng tập trung vào sự riêng tư của người dùng trong vài tháng trở lại đây. Có thể kể đến như trường hợp của Telegram.

Với việc Facebook đã và đang tiếp tục đầu tư hàng tỷ USD vào WhatsApp, chắc chắn rằng sự thành công của ứng dụng này là điều đã được đảm bảo. Tuy nhiên, nếu bạn đang phân vân không biết nên chọn sử dụng WhatsApp hay cái tên đang được đánh giá rất cao thời gian gần đây là Telegram, hãy cùng điểm qua một vài khía cạnh nổi trội hơn của Telegram so với WhatsApp.

Telegram vs WhatsApp

Telegram PC hoạt động tốt hơn WhatsApp PC

Mặc dù Telegram ra mắt muộn hơn WhatsApp, nhưng đáng ngạc nhiên là phiên bản máy tính của Telegram lại hoạt động có phần nhỉnh hơn đối thủ. Telegram hỗ trợ Windows, Linux và Mac. Đặc biệt nếu không muốn cài đặt bất kỳ phần mềm nào, bạn cũng có thể sử dụng Telegram trên trình duyệt web một cách cực kỳ đơn giản.

Những ai đã từng sử dụng nền tảng web hoặc ứng dụng máy tính của WhatsApp đều biết quá rõ việc làm cho nó hoạt động ổn định khó khăn như thế nào. Bạn phải liên tục mở trang web để giữ cho nó hoạt động. Nếu không, bạn sẽ phải đồng bộ lại với điện thoại thông minh của mình! Điều này khá bất tiện. Ngược lại, nền tảng web của Telegram hoạt động rất tốt và nó cũng cung cấp cho bạn tất cả các chức năng mà bạn có thể tìm thấy trong phiên bản ứng dụng Android và iOS.

Hơn nữa, ứng dụng WhatsApp trên máy tính còn thường gặp phải tình trạng ngừng hoạt động hoàn toàn, yêu cầu cài đặt lại toàn bộ. Điều này cần phải sớm được khắc phục.

Tính năng tin nhắn tự xóa

Nếu bạn lo lắng về tính riêng tư của các cuộc trò chuyện, Telegram cung cấp mã hóa đầu cuối. Nói cách khác, tin nhắn không bao giờ đi qua máy chủ của Telegram, mà thay vào đó được mã hóa và giải mã trong thiết bị của người dùng.

Với Telegram, bạn cũng có thể gửi đi các tin nhắn tự xóa. Nói cách khác, bạn có thể thiết lập để các cuộc trò chuyện tự biết mất hoàn toàn sau một khoảng thời gian nhất định. Telegram cũng có thể cho bạn biết nếu người khác đã chụp ảnh màn hình cuộc trò chuyện để đảm bảo hơn nữa sự riêng tư.

Mặc dù WhatsApp cũng có tính năng gửi tin nhắn tự xóa tương tự, nhưng người dùng sẽ phải bật tính năng này để tin nhắn tự động xóa sau bảy ngày.

Hỗ trợ đa phương tiện linh hoạt

Mọi nền tảng nhắn tin trực tuyến phổ biến hiện nay đều hỗ trợ tính năng gửi file đa phương tiện qua tin nhắn. Nhưng Telegram còn làm được nhiều hơn thế. Cùng với việc cho phép người dùng chụp ảnh hoặc chọn một bức ảnh từ thư viện, ứng dụng cũng cho phép họ tìm kiếm một bức ảnh trực tiếp từ Web hoặc tạo các nhãn dán của riêng mình.

Đối với video, bạn thậm chí còn có thể xem kích thước chính xác của từng video đính kèm trong tin trước khi quyết định có phát video đó hay không.

Telegram có giới hạn kích thước tệp lớn hơn đáng kể

Cho đến năm 2017, bạn vẫn không thể gửi nhiều loại tệp trên WhatsApp, bao gồm tệp Word, Excel, PDF và các định dạng video khác nhau. Giờ đây bạn đã có thể chia sẻ bất kỳ loại tệp nào trên WhatsApp. Tuy nhiên, Facebook vẫn khá keo kiệt khi nói đến kích thước tệp tin tối đa mà bạn có thể chia sẻ qua tin nhắn.

Trong khi Telegram cho phép kích thước tệp lên đến 2GB, với WhatsApp bạn chỉ có thể gửi một tệp nặng tối đa 100MB, hoặc chỉ 16MB đối với các video được quay trên chính WhatsApp. Điều này có nghĩa là đối với các file quá lớn, bạn sẽ phải tận dụng các dịch vụ lưu trữ đám mây của bên thứ ba, chẳng hạn như Google Drive hoặc OneDrive, để sau đó chia sẻ file dưới dạng liên kết.

Với Telegram, bạn có thể dễ dàng gửi và nhận các tệp lớn một cách dễ dàng. Đây là thứ mà WhatsApp kém hơn.

Tên người dùng thay vì số điện thoại

Trên Telegram, nếu bạn không muốn chia sẻ số điện thoại của mình khi nhắn tin với ai đó, không vấn đề gì. Bạn có thể tự đặt cho mình một nickname và thông qua đó, bất kỳ ai cũng có thể thêm bạn vào danh bạ của họ. Đây là một cách tuyệt vời mà Telegram tôn trọng quyền riêng tư của bạn.

Ngược lại, người dùng WhatsApp không có lựa chọn nào khác ngoài việc thêm người mà họ muốn nói chuyện vào danh bạ, ngay cả khi đó chỉ là một người bán hàng online mà bạn cần nhắn tin trong giây lát.

Telegram hỗ trợ trò chuyện nhóm lớn hơn WhatsApp

Người dùng WhatsApp chỉ có thể tạo một nhóm chat với tối đa 256 người tham gia, trong khi mức giới hạn này của Telegram lên đến 200.000. Đây rõ ràng là một cách biệt lớn.

Xóa tài khoản dễ dàng hơn

Chẳng hạn bạn làm mất điện thoại và kẻ gian đang có quyền truy cập tất cả các ứng ứng dụng và xem mọi thứ, bao gồm cả các cuộc trò chuyện riêng tư của bạn. Trong trường hợp này, người dùng có thể xóa tài khoản Telegram của mình từ ứng dụng web và xóa mọi thứ. Với tùy chọn nhỏ này, Telegram mang đến cho người dùng sự an tâm khi nói đến thông tin cá nhân.

Với WhatsApp, có thể mất đến 90 ngày để bạn xóa vĩnh viễn tài khoản WhatsApp của mình. Quan trọng hơn, vào tháng 1, WhatsApp đã thông báo về việc thay đổi chính sách quyền riêng tư của mình đối với các tài khoản doanh nghiệp, tích hợp chặt chẽ hơn với Facebook.

Ngoài ra, các vụ bê bối về quyền riêng tư trước đây liên quan đến Facebook cũng đã gây ra một làn sóng “di cư” lớn của người dùng WhatsApp tới Telegram và các ứng dụng nhắn tin an toàn khác.

Thứ Năm, 25/03/2021 23:16
31 👨 2.466
0 Bình luận
Sắp xếp theo