Những từ khóa tìm kiếm nguy hiểm nhất trên Internet

Việc truy cập vào các trang khiêu dâm, đánh bạc hay tải nhạc MP3 có thể khiến máy tính bị nhiễm spyware. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới cho thấy hệ thống cũng gặp nguy hiểm ngay cả khi người sử dụng tra cứu thông tin bằng những từ khóa tưởng như vô hại.

Hai chuyên gia nghiên cứu người Mỹ Hannah Rosenbaum và Ben Edelman đã thử nghiệm 1.394 từ khóa phổ biến nhất trên các thanh công cụ tìm kiếm của Google, Yahoo, MSN, AOL và Ask. Họ nhận thấy tất cả những chương trình search hàng đầu hiện nay đều hiển thị đường dẫn đến site không an toàn. Thậm chí, những trang web thiếu độ tin cậy chiếm tới 72% trong số các kết quả khi mọi người gõ những từ như "free screensavers" (phần mềm lưu màn hình miễn phí), "free ringtones" (nhạc chuông miễn phí), "digital music" (nhạc số), "popular software" (phần mềm phổ biến), "singers" (ca sỹ)...

Những từ khóa nguy hiểm nhất

1. Free screensavesr
2. Bearshare
3. Screensavers
4. Winmx
5. Limewire
6. Download Yahoo messenger
7. Lime wire
8. Free ringtones

Kết quả search được phân tích bằng công cụ bảo mật Site Advisor. Công cụ này đánh giá một site có mức nguy hiểm thấp khi nó chỉ thay đổi thiết lập trình duyệt và hướng người sử dụng đến những trang quảng cáo. Còn site sẽ được xếp vào hàng nghiêm trọng khi nó tấn công hệ thống bằng phần mềm gián điệp.

Có khoảng 4 - 6% các đường dẫn được đánh giá ở mức nghiêm trọng. Đây là con số đáng báo động bởi người Mỹ đang thực hiện gần 6 tỷ lượt tìm kiếm mỗi tháng, nghĩa là sẽ có trung bình 285 triệu lần bấm vào kết nối không an toàn chỉ trong 30 ngày. "Chỉ một lần vào site nguy hiểm cũng sẽ để lại những hậu quả kéo dài, chưa kể nó còn lây lan sang hệ thống của nhiều người khác", Edelman khuyến cáo.

Nguy cơ bảo mật thậm chí còn tăng lên từ hai đến bốn lần khi người dùng click vào những kết nối được tài trợ (các công ty trả tiền cho hãng dịch vụ tìm kiếm để website của họ hiển thị trên đầu những kết quả search nhất định).

"Người sử dụng Internet đi đến đâu, kẻ tấn công sẽ theo họ tới đó. Mà dịch vụ tìm kiếm lại đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong thói quen duyệt web của mọi người, do đó nó vô tình trở thành công cụ phát tán virus hàng đầu", Ben Edelman cho biết. "Các trang tìm kiếm cần thiết lập những nguyên tắc nhất định để bảo vệ máy tính của người sử dụng".

Theo hãng bảo mật Mỹ McAfee, khảo sát của Hannah Rosenbaum và Ben Edelman là nghiên cứu chi tiết đầu tiên về độ an toàn của các công cụ tìm kiếm.

T.N.

Chủ Nhật, 14/05/2006 06:38
31 👨 424
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản