Những trẻ sống sót qua căn bệnh u não có hàm lượng chất béo trong cơ thể rất cao

Một phát hiện y học mới chả mấy vui đối với những trẻ sống sót qua căn bệnh u não đang gây xôn xao giới y học.

Theo đó, các nhà nghiên cứu tại Đại học McMaster ở Ontario, Canada vừa công bố rằng những trẻ em sống sót qua căn bệnh u não có hàm lượng chất béo trong cơ thể cực kỳ cao, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ, thậm chí là tiểu đường loại 2 rất dễ tử vong sớm.

Trước giờ, u não là căn bệnh gây tử vong nhiều nhất xếp thứ hai phổ biến ở trẻ em. Nhờ những tiến bộ y học trong thời gian gần đây là tỉ lệ trẻ sống sót mắc bệnh này đã được cải thiện lên đáng kể.

Bệnh u não

Tuy nhiên, theo nhóm nghiên cứu, sự sống sót ban đầu này đã đi kèm với hàng loạt nguy cơ khác rất dễ gây tử vong sớm.

Một cuộc nghiên cứu chuyên sâu mới cho thấy, chỉ số cơ thể BMI giữa trẻ khỏe mạnh và trẻ sống sót qua căn bệnh u não có một sự chênh lệch đáng kể. Trong đó, lượng chất béo cũng như mô mỡ xuất hiện ở trẻ sau u não nhiều hơn so với trẻ bình thường đặc biệt là ở vùng bụng.

Khối u não của trẻ em

Tiến sĩ M. Constantine Samaan, chuyên gia nghiên cứu về bệnh tim mạch cho biết: "Những phát hiện mới này cho thấy thêm nhiều yếu tố khác có thể gây ra bệnh tim, tiểu đường loại 2 và khiến những trẻ sốt sót qua căn bệnh u não cũng rất dễ tử vong sớm”.

Kết quả này một lần nữa cho thấy những trẻ em sống sót qua căn bệnh u não cần được giám sát chặt chẽ về các yếu tố gây ra bệnh tim mạch, tiểu đường loại 2 từ đó có thể tăng chất lượng sống còn cho những trẻ đã vượt qua cửa tử u não một lần.

Nghiên cứu vừa được công bố trên Tạp chí Scientific Reports.

Thứ Bảy, 15/04/2017 11:54
31 👨 294
0 Bình luận
Sắp xếp theo