Những tính năng nổi bật của Opera 10 beta

Ngày 3-6, Opera đã cho ra mắt phiên bản thử nghiệm đầu tiên thế hệ Opera 10. Với nhiều cải tiến đáng kể về tính năng, giao diện và tốc độ, sự xuất hiện của Opera 10 tiếp tục làm dấy lên cuộc đua về trình duyệt cùng với IE, “Cáo lửa” và Chrome.

Một trong những điểm “khả ái” của Opera chính là khả năng hỗ trợ đa nền tảng. Với người dùng Windows, Linux hay Mac, Opera đều có những phiên bản tương ứng.

Trên thị trường trình duyệt, Opera giữ vị trí thứ ba, nhưng vẫn còn khá khiêm tốn về thị phần so với IE và Firefox. Theo Hãng phát triển Nauy, trình duyệt thế hệ mới hứa hẹn khả năng xử lý nhanh hơn 40% và tương thích tốt hơn với Gmail, Facebook.

Theo Reuters, hiện IE8 vẫn giữ ngôi vương với 60% lượng người dùng toàn cầu, Firefox chiếm khoảng 30% và Opera nắm 4%, đứng trên sản phẩm của Google và Apple.

Mặc dù thị phần trên desktop của Opera khá khiêm tốn, nhưng vẫn được sử dụng rộng rãi nhất trên các thiết bị cầm tay.

Một số tính năng đáng chú ý của Opera 10 beta:

1. Opera Turbo tăng tốc cho đường truyền yếu

Nếu bạn đã từng vào mạng qua dial-up, lướt Web chậm chạp với băng thông hạn chế hay mắc kẹt khi dùng đường truyền Wi-Fi đông người dùng, Opera Turbo sẽ giải thoát bạn. Opera Turbo sử dụng công nghệ nén dữ liệu giúp bạn tăng tốc đường truyền nhanh hơn gấp 3-4 lần và cho bạn cảm giác đang sử dụng đường truyền băng thông rộng.

2. Cải tiến giao diện

Ban đầu, đội ngũ thiết kế của Opra chỉ muốn chỉnh sửa một số thành phần nhỏ và tập trung vào giao diện cho các tính năng mới, tuy nhiên sau đó các thành phần đã trông khác hẳn và Opera quyết định cập nhật mọi thứ. Với người dùng Mac, chắc chắn các tín đồ Apple sẽ thích giao diện mặc định mới này của Opera.

3. Visual tabs - Opera sáng tạo lại cách lướt web qua tab

Thanh tab bây giờ đã có thể được thay đổi tích cỡ. Hãy kéo thanh tab xuống (hay đúp chuột vào thanh kéo) để nhìn được thumbnail của toàn bộ các tab bạn đang mở.

4. Speed Dial của Opera đã trở thành Speed Dial của bạn

Speed Dial là một trong những tính năng yêu thích nhất của người hâm mộ Opera từ ngày tính năng này ra đời, và bây giờ bạn có thể “mặc áo” cho Speed Dial. Nếu màn hình của bạn lớn, hãy tăng kích thước cho Speed Dial đến cỡ 5x5. Nếu bạn muốn nhìn ảnh của bạn bè hay gia đình khi mở tab mới, hãy chọn những bức ảnh tươi cười của họ làm ảnh nền Speed Dial. Speed Dial của bạn bây giờ vừa nhanh vừa linh hoạt.

5. Thích hợp với các ứng dụng khác

Opera có kèm công cụ tra cứu email, đọc RSS và hỗ trợ BitTorrent ngay trên trình duyệt. Với Opera 10, bạn có thể dễ dàng chọn và dùng mặc định các dịch vụ Webmail, công cụ đọc RSS hay ứng dụng BitTorrent mà bạn yêu thích.

6. Tốc độ và Web standards: nền tảng của Opera


Một số tính năng “mới nóng” trên Opera 10 beta

Ngay cả khi không dùng Opera Turbo, Opera 10 hiển thị nhanh hơn rất nhiều các trang Web “nặng” như Gmail hay Facebook và nhanh hơn Opera 9.6 tới 40%. Web developers bây giờ có thể sử dụng Web Fonts, màu RGBA/HSLA và SVG.

Các nhà phát triển web cũng có thể sử dụng các tính năng mới của Opera Dragonfly, công cụ để lập trình Web trực tiếp trên trình duyệt. Opera Dragonfly alpha 3 bây giờ cho phép bạn sửa DOM và kiểm tra HTTP. Công cụ này hỗ trợ hơn 36 ngôn ngữ.

7. Và nhiều hơn nữa…

Opera 10 beta cũng cải tiến các tính năng đã ra mắt ở bản Opera 10 alpha. Công cụ sửa lỗi chính tả hiện nay hỗ trợ 51 thứ tiếng và sử dụng từ điển Hunspell. Opera 10 beta cũng tự động cập nhật, mặc dù bạn có thể chọn cách cập nhật tự động hoặc chỉ nhận thông báo khi có phiên bản mới.

Công cụ tra cứu email trực tiếp trên trình duyệt cũng được cải tiến: bạn có thể chèn hình ảnh, chỉnh sửa text, kèm liên kết và dùng HTML. Bạn cũng có thể chọn tự động xóa email từ máy chủ POP sau một số ngày nhất định để cho hộp thư của bạn sạch sẽ và gọn gàng hơn.

Phiên bản thử nghiệm trình duyệt Opera 10 có thể tải về tại đây.

Thứ Sáu, 05/06/2009 10:27
4,34 👨 1.500
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản