Những tính năng mới trên Firefox 87

Mozilla Firefox 87 đã ra mắt với một số tính năng, thay đổi và sửa lỗi mới thú vị. Đây là tất cả những gì bạn cần biết về bản cập nhật gần đây.

Firefox 87 ra mắt người dùng lần đầu tiên vào ngày 23 tháng 3 năm 2021. Tiếp nối với bản phát hành Chrome 89 của Google, bản cập nhật gần đây này tự hào có những cải tiến lớn để giúp bạn khai thác tối đa trình duyệt Firefox của mình.

Những tính năng mới trên Firefox 87

Tính năng SmartBlock khi sử dụng chế độ riêng tư

Tính năng bảo vệ theo dõi nâng cao (Enhanced Tracking Protection) được tích hợp sẵn của Firefox tự động chặn các tập lệnh, hình ảnh và nội dung từ các trình theo dõi của bên thứ ba (bao gồm các theo dõi trên mạng xã hội như Facebook, Twitter, LinkedIn), các nhà quảng cáo hoặc các dịch vụ phân tích. Tuy nhiên, điều này cũng chặn các thành phần thiết yếu của trang web tải, dẫn đến nội dung trang web bị hỏng trong một số trường hợp.

Nhờ có SmartBlock, giờ đây bạn có thể ít bị theo dõi hơn khi sử dụng chế độ riêng tư. SmartBlock là một cơ chế chặn trình theo dõi thông minh cho phép bạn tận hưởng quyền riêng tư cao hơn và cải thiện hiệu suất trong cửa sổ Private Browsing và Strict Mode.

SmartBlock sửa các trang bị hỏng bởi tính năng Tracking Protection bằng cách cung cấp các trang dự phòng cục bộ cho các tập lệnh theo dõi của bên thứ ba bị chặn. Local stand-in là các tập lệnh giả mà Firefox chèn vào các trang web để thay thế những tập lệnh bị hỏng bởi Tracking Protection.

Các tập lệnh giả này bắt chước tập lệnh gốc, cho phép nội dung tải đúng cách, đồng thời chặn các trình theo dõi được tìm thấy trên trang.

Chính sách liên kết giới thiệu HTTP

Để bảo vệ hơn nữa quyền riêng tư trực tuyến của bạn, Firefox 87 hiện sẽ cắt các liên kết HTTP theo mặc định. Theo Mozilla, đây là chính sách liên kết giới thiệu chặt chẽ hơn, bảo vệ quyền riêng tư hơn. Để ngăn các trang web vô tình làm rò rỉ dữ liệu nhạy cảm của bạn, Firefox hiện sẽ cắt bỏ thông tin chuỗi truy vấn và đường dẫn khỏi tiêu đề liên kết giới thiệu.

Các trình duyệt thường gửi tiêu đề giới thiệu HTTP cho một trang web biết vị trí nào đã giới thiệu bạn đến nó. Đây có thể là URL đầy đủ trong thanh địa chỉ của bạn, bao gồm điều hướng và yêu cầu nguồn phụ. Các trang web có thể khai thác thông tin này một cách hợp pháp để tối ưu hóa bộ nhớ đệm, ghi nhật ký,...

Các trang web cũng có thể khai thác dữ liệu người dùng riêng tư của bạn từ tiêu đề giới thiệu HTTP, chẳng hạn như trang được truy cập lần cuối trên trang giới thiệu, thông tin tài khoản trực tuyến của bạn, trong số những trang khác. Theo mặc định, hầu hết các trình duyệt cắt tiêu đề tham chiếu HTTP khi điều hướng từ HTTPS đến các trang web HTTP kém an toàn hơn, nhưng gửi URL đầy đủ khi điều hướng giữa các trang web HTTPS.

Chính sách liên kết giới thiệu mới của Firefox 87 hiện cắt bỏ các tiêu đề giới thiệu HTTP cho cả các trang web HTTP và HTTPS theo mặc định.

Tùy chọn ''Highlight All'' giờ đã có trong tính năng Find in Page

Tính năng Find in This Page này cho phép bạn tìm kiếm nội dung trên trang bằng cách nhập truy vấn vào thanh tìm kiếm. Nó hiện có tùy chọn Highlight All. đánh dấu tất cả các kết quả phù hợp với truy vấn của bạn.

Bạn cũng có thể đặt tính năng Find in Page để đối sánh chữ hoa chữ thường, đối sánh các kiểu dấu câu và toàn bộ từ. Để xem tùy chọn Highlight All mới:

  1. Mở trình duyệt Firefox trên trên trang web.
  2. Bấm vào nút menu.
  3. Chọn Find in This Page.
  4. Giờ bạn sẽ nhìn thấy thanh tìm kiếm ở góc cuối của trang.
Tính năng Highlight All
Tính năng Highlight All

Hỗ trợ đầy đủ cho tính năng VoiceOver của macOS

Nếu bạn sử dụng máy tính Mac, giờ đây bạn có thể truy cập hỗ trợ đầy đủ cho VoiceOver, trình đọc màn hình tích hợp sẵn trong hệ điều hành macOS, giống như người dùng Windows, Linux, Android và iOS.

Những tính năng được cải tiến trong Firefox 87

Phím Backspace đã bị vô hiệu hóa

Mozilla cũng giới thiệu những thay đổi quan trọng đối với Firefox thông qua bản cập nhật mới, chủ yếu là về phím Backspace. Khi điền vào biểu mẫu, bạn có thể mất dữ liệu do vô tình nhấp vào phím Backspace. Nó hiện đã bị vô hiệu hóa làm lối tắt điều hướng cho nút điều hướng quay lại.

Menu thư viện được thay đổi

Những mục trong tab Synced (Đồng bộ), Recent highlights (Nổi bật gần đây) và Danh sách Pocket đã bị xóa khỏi menu thư viện do không được sử dụng thường xuyên hoặc có các điểm truy cập thay thế trong trình duyệt.

Menu Thư viện đã rút gọn đi
Menu Thư viện đã rút gọn đi

Menu Help (Trợ giúp) được đơn giản hóa

Tương tự như menu thư viện, menu trợ giúp cũng đã được cải tiến bằng cách loại bỏ các mục có điểm truy cập tùy chọn. Ví dụ: các mục chỉ đến các trang hỗ trợ của Firefox đã bị xóa vì bạn có thể truy cập chúng như nhau thông qua nút Get help (nhận trợ giúp).

Menu Trợ giúp được đơn giản hóa
Menu Trợ giúp được đơn giản hóa

Kiểm tra và cập nhật lên Firefox 87

Bạn có thể tải xuống trình duyệt Firefox chính thức từ trang web Mozilla hoặc làm theo các bước sau để cập nhật trình duyệt của bạn lên Firefox 87.

1. Mở Firefox.

2. Bấm vào nút menu.

3. Kéo xuống chọn Options.

Chọn Options từ menu
Chọn Options từ menu

4. Kéo xuống chọn Firefox Updates.

5. Nếu bạn cài tự động cập nhật thì bản Firefox của bạn sẽ là phiên bản mới nhất.

6. Nếu không, bấm Check for updates, sau đó chọn Install.

Chọn tự động cập nhật hoặc cập nhật thủ công
Chọn tự động cập nhật hoặc cập nhật thủ công
Chủ Nhật, 04/04/2021 10:07
51 👨 468
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Mozilla Firefox