Những tính năng Accessibility mới trên iPhone

Apple đã cho iOS 14 đã thêm nhiều tính năng Accessibility hơn. Những công cụ mới này giúp người dùng truy cập, sử dụng được iPhone thuận tiện hơn.

VoiceOver thông minh hơn

Trên các phiên bản trước, VoiceOver là công nghệ dành cho những người dùng bị mù hoặc thị lực kém, sẽ giúp đọc to mọi thứ có trên màn hình, rất cơ bản và làm theo các mẫu mà các ứng dụng điện thoại và trang web chuẩn bị cho chúng. Nhưng không phải mọi ứng dụng đều chứa những thông tin này, đây chính là điểm cải thiện trên iOS 14.

Giờ đây, các thiết bị sẽ tự quyết định nên đọc to điều gì và nói thế nào nếu những nhà phát triển không cung cấp dữ liệu. Vì vậy, những người dùng có thị lực yếu có thể sử dụng mọi thứ trên iPhone chứ không phải một phần thiết bị nữa.

Công cụ Magnifier có biểu tượng ứng dụng

Công cụ Magnifier có thể biến camera của bạn thành một chiếc kính lúp, tính năng này đã xuất hiện từ iOS 10, nhưng lại thường bị ẩn đi. Điều này đã thay đổi trong iOS 14 vì bây giờ, bạn đã có thể thêm nó vào màn hình chính, App Library hoặc tìm kiếm Spotlight.

Biểu tượng công cụ Magnifier ngoài màn hình chính
Biểu tượng công cụ Magnifier ngoài màn hình chính

Để tìm tính năng này, bạn phải vào Settings > Accessibility > Magnifier để bật lên. Sau đó, bạn sẽ tìm thấy công cụ này trong mục Utilities hoặc Recently Added trong App Library. Từ đây, kéo nó vào màn hình chính để tạo shortcut. Khi bạn tắt Magnifier trong Settings, biểu tượng ứng dụng ngoài màn hình cũng biến mất.

Back Tap thêm hai shortcut

Trên các phiên bản iOS trước, bạn có thể sử dụng nút cạnh hoặc nút Home để truy cập nhiều thao tác trong Accessibility. Bấm 3 lần một trong những nút đó, bạn có thể khởi động nhanh bất cứ tính năng gì đã kích hoạt. Ở iOS 14 bạn vẫn có thể sử dụng thao tác này tuy nhiên có một cách mới hơn nhiều.

Tính năng gõ mặt lưng
Tính năng gõ mặt lưng

Trong menu trợ năng, phần Touch có một lựa chọn là Back Tap. Bấm vào đó và bạn sẽ thấy hai mục là Double Tap và Triple Tap. Bạn có thể gõ hai lần hoặc ba lần lên mặt lưng của điện thoại mà không phải bấm bất kỳ nút nào cả. Trong mỗi menu của phần đó, chọn các tính năng bạn muốn sử dụng với từng thao tác.

Voice Control thêm các ngôn ngữ mới

Voice Control cho phép bạn điều khiển iPhone mà chỉ sử dụng giọng nói. Trong iOS 14, tính năng này đã được thêm giọng điệu mới đó là Anh-Anh và Anh-Ấn.

Headphone Accommodations tăng trải nghiệm âm thanh

Trong cài đặt Audio/Visual, có một lựa chọn mới gọi là Headphone Accommodations. Khi bật tính năng này lên, bạn sẽ có trải nghiệm âm thanh cực kỳ tuyệt vời thông qua tai nghe. Và nếu bạn đang sở hữu AirPods Pro, tính năng này có hoạt động với chế độ Transparency.

Tính năng Head Accommodations
Tính năng Head Accommodations

Bạn có thể thay đổi, điều chỉnh âm thanh theo các tông khác nhau. Các cài đặt này cũng áp dụng với các phương tiện media như nhạc, phim, podcast hay cả âm thanh từ cuộc gọi.

Sound Recognition giúp tập trung nghe hơn

iOS 14 có thể nhận diện những âm thanh nền có thể đang muốn thông tin đến bạn. Khi được kích hoạt từ menu Accessibility, Sound Recognition sẽ liên tục nghe những âm thanh xung quanh bạn mà không làm ảnh hưởng quá nhiều đến thời lượng của bạn.

Tính năng Sound Recognition
Tính năng Sound Recognition

Khi bạn bật tính năng này lên, bấm vào Sounds và tất cả mọi thứ bên dưới mục Alarm, Animals, Household hoặc People.

Khi có cảnh báo, bạn sẽ nhận được một thông báo hoặc rung phụ thuộc vào cài đặt Sounds & Haptics.

FaceTime có thể nhận biết ngôn ngữ ký hiệu

Thông thường, khi sử dụng FaceTime nhóm, màn hình của người đang nói sẽ được mở rộng. Bắt đầu từ iOS 14, FaceTime đã có thể nhận diện được những người đang sử dụng ngôn ngữ ký hiệu, màn hình của họ cũng sẽ được phóng to khi đang giao tiếp.

Thứ Ba, 06/10/2020 17:24
51 👨 976
0 Bình luận
Sắp xếp theo