Những thực phẩm gây hại cho não, các sĩ tử nên tránh xa

Kỳ thi THPT quốc gia sắp đến, đây là một trong những kỳ thi quan trọng đối với hầu hết các học sinh cuối cấp. Là ngưỡng cửa quyết định tương lai của mỗi người. Chính vì vậy rất nhiều các sĩ tử đang lo lắng vì kỳ thi này. Bên cạnh việc ôn tập gấp rút cho kỳ thi, thì chế độ dinh dưỡng cũng là một phần không thế thiếu đối với các em trong lúc này.

Việc ăn uống không chỉ ảnh hưởng đến cân nặng của mỗi người, mà đôi khi nó còn ảnh hưởng đến chức năng của não bộ. Do vậy các bậc phụ huynh nên tìm hiểu và lựa chọn các thực phẩm bổ dưỡng cho con em mình để bảo vệ sức khỏe và não bộ.

Những món ăn dưới đây cực kỳ hấp dẫn, hầu như ai cũng thích, nhưng lại nằm trong danh sách thực phẩm làm giảm trí nhớ mà bạn cần kiềm chế.

1. Đậu phụ

Đậu phụ

Đậu phụ. Mặc dù được chọn vào danh sách thực phẩm đảm bảo sức khỏe với hàm lượng protein cao như pho mát, thế nhưng đậu phụ vẫn có một số mặt hạn chế nếu bạn sử dụng nhiều.

Các chuyên gia cho biết: Càng ăn nhiều sản phẩm làm từ đậu nành hàng ngày, nguy cơ mất trí nhớ của bạn càng cao hơn, bởi trong đậu phụ chứa phytoestrogens có thể ảnh hưởng đến chức năng của não.

2. Thực phẩm giàu natri (muối)

Thực phẩm giàu natri

Những loại đồ ăn quá mặn hoặc muối ảnh hưởng không nhỏ đến huyết áp cũng như không có lợi cho tim. Bên cạnh những tác hại trên, thì có những nghiên cứu còn chỉ ra rằng đồ ăn quá nhiều muối còn có thể tác hưởng tới chức năng nhận thức và làm giảm khả năng suy nghĩ của bạn. Nói cách khác, đồ ăn quá mặn sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới trí thông minh của bạn.

Ngoài ra, đồ ăn quá mặn và nicotine đã được chứng minh là có khả năng gây nghiện tương tự như ma túy.

3. Những thực phẩm nhiều chất béo chuyển hóa

Những thực phẩm nhiều chất béo chuyển hóa

Bạn có biết những loại thực phẩm chứa nhiều chất béo chuyển hóa có thể gây nguy hại có tim mạch, béo phì cũng như làm tăng mức cholesterol. Một điều nguy hiểm hơn là chúng còn có thể gây hại cho não bộ của bạn, những loại thực phẩm này làm não bộ hoạt động chậm chạp, giảm khả năng phản xạ và chất lượng phản ứng của bão bộ. Ngoài ra chúng còn làm tăng nguy cơ đột quỵ.

Chất béo chuyển hóa có thể gây các hiệu ứng không tốt khác lên não của bạn nếu bạn tiêu thụ chúng trong thời gian dài. Các hiệu ứng không tốt này bao gồm một chứng bệnh co rút não, tương tự sự co rút được gây ra bởi bệnh Alzheimer. Co rút não xảy ra do chất béo chuyển dịch từ từ làm hỏng các động mạch, bạn có thể ngăn chặn những tác động xấu trên và giảm nguy cơ đột quỵ bằng cách hạn chế tiêu thụ chất béo chuyển dịch.

4. Cá ngừ

Cá ngừ

Đối với những người tập luyện thể thao, thì sau mỗi buổi tập cá ngừ là một loại thực phẩm cung cấp cho cơ thể một lượng protein rất tốt. Thế nhưng không có nghĩa loại thực phẩm này tốt cho não bộ.

Theo một nghiên cứu trên tờ Intergrative Medicine: Những người ăn hơn 3 phần ăn là các loại cá có vị trí cao trong chuỗi thức ăn - như cá ngừ, cá mú, cá hanh, cá vược, cá kiếm hoặc cá mập - mỗi tuần ( hoặc hơn bốn phần một tháng ) làm tăng nguy cơ rối loạn chức năng nhận thức. Thủ phạm? Tất nhiên là hàm lượng thủy ngân cao.

5. Chất béo no

Chất béo no

Tiêu thụ quá nhiều chất béo no có thể làm tăng nguy cơ suy giảm chức nặng của hệ thống dopamine mesolimbic ở não - phần não chịu trách nhiệm về động lực và hạnh phúc, cũng như có vai trò trong các rối loạn tâm trạng.

Thứ Hai, 19/06/2017 19:41
4,52 👨 944
0 Bình luận
Sắp xếp theo