Những thực phẩm cần bổ sung cho người sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do siêu vi trùng tên là Dengue (Đăn-gơ) gây ra. Bệnh lây do muỗi vằn hút máu truyền siêu vi trùng từ người bệnh sang người lành. Muỗi vằn có nhiều khoang trắng ở lưng và chân, thường sống ở trong nhà, đậu trong những chỗ tối như gầm bàn, gầm giường, hốc tủ. Quần áo treo trên vách… chích hút máu người cả ngày lẫn đêm.

Thời gian gần đây dịch sốt xuất huyết đang bùng phát trở lại trên diện rộng, khiến cho căn bệnh này trở thành mối đe đọa cho rất nhiều người đặc biệt là trẻ nhỏ. Với những người đã bị mắc sốt xuất song song với việc điều trị bằng các loại thuốc, các bác sĩ đề nghị một chế độ ăn uống nghiêm ngặt đối với các bệnh nhân sốt xuất huyết để phục hồi nhanh chóng.

1. Bổ sung nước

Bổ sung nước

Sốt xuất huyết làm cho cơ thể người bệnh bị mất nước, chính vì vậy khi người bệnh tỉnh lại điều đầu tiên và cần thiết nhất trong chế độ ăn uống lúc này, là cung cấp nước cho người bệnh. Ngoài nước lọc thông thường, các bạn nên bổ sung cho người bệnh các loại nước giàu dinh dưỡng như nước mía, nước dừa, nước chanh, nước cam tươi và các loại nước ép trái cây khác nhau. Cung cấp nhiều nước giúp cơ thể loại bỏ các độc tố để bệnh nhân nhanh chóng phục hồi.

2. Cháo và súp

Khi cơ thể bị sốt quá cao, người bệnh thường cảm thấy chán ăn, cơ thể suy nhược, chướng bụng, mạch yếu... vậy nên để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, bạn có thể sử dụng một số loại thực phẩm để chế biến thành một số món cháo bồi bổ cho cơ thể người bệnh như: cháo thịt bò, lươn, hoàng kỳ, táo đỏ, quả bí đỏ, khoang lang, thịt lợn... khi nấu, nên nấu hơi loãng, không nên nấu quá đặc tránh trường hợp người bị sốt xuất huyết chán ăn.

Để thay đổi khẩu vị cho người bệnh, bạn cũng có thể thay cháo bằng súp để kích thích vị giác cho người bệnh, giúp họ cảm thấy ngon miệng hơn để có thể chiến đấu với căn bệnh nguy hiểm này.

3. Bổ sung chất đạm

Bổ sung chất đạm

Ngoài những loại thực phẩm trên, bạn cũng nên bổ sung chất đạm cho người bệnh. Những thực phẩm như trứng, sữa, hoặc những sản phẩm làm từ sữa sẽ giúp người bệnh khỏe hơn vào thời điểm mắc bệnh. Đối với những người mắc sốt xuất huyết không nhất thiết phải kiêng đồ tanh, bạn có thể cho người bệnh ăn một số đồ hải sản như cá hoặc thịt gà để có đủ sức khỏe đẩy lùi vi rút sốt xuất huyết.

4. Trà gừng

Trà gừng giúp làm ấm cơ thể

Trà gừng là một loại trà thảo dược vô cùng tốt cho những người huyết áp thấp và sốt xuất huyết. Khi bị sốt xuất huyết, cơ thể thường cảm thấy lạnh, lúc này bạn hãy cho người bệnh uống một ly trà gừng sẽ giúp cơ thể ấm lên. Đặc biệt trà gừng còn giúp làm giảm cơn buồn nôn, kích thích vị giác ăn uống.

5. Bí ngô

Bí ngô

Bí ngô giàu vitamin A, giúp hỗ trợ sự phát triển tiểu cầu và điều chỉnh các protein được sản xuất bởi các tế bào cơ thể. Một nửa ly nước ép bí ngô tươi với một thìa mật ong có thể giúp tăng lượng tiểu cầu. Để phát huy hiệu quả bạn nên uống ít nhất 2-3 ly mỗi ngày. Điều này sẽ giúp bệnh nhân sốt xuất huyết mau khỏi bệnh.

6. Không ăn thực phẩm nhiều gia vị và dầu

Không ăn thực phẩm nhiều gia vị và dầu

Các loại thực phẩm nhiều gia vị và dầu khiến cho bệnh nhân sốt xuất huyết phục hồi chậm. Không chỉ vậy, chúng còn khiến bạn khó tiêu, tình trạng sốt có thể trở nên trầm trọng thêm.

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Tư, 02/08/2017 17:47
31 👨 325
0 Bình luận
Sắp xếp theo