Những thủ thuật nhỏ ẩn trên iOS 9 (Phần 1)

iOS 9 là phiên bản hệ điều hành di động mới nhất vừa được Apple phát hành chính thức đến người dùng. Ngoài những nâng cấp đáng giá luôn được Apple nhấn mạnh, ẩn chứa bên trong đó còn có rất nhiều tính năng hữu ích khác mà chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn đọc trong loạt bài thủ thuật nhỏ ẩn trên iOS 9 dưới đây.

Gợi ý các ứng dụng thường dùng

Trên iOS 9, Apple đã mang trở lại màn hình tìm kiếm quen thuộc có từ iOS 6 trở về trước. Tuy nhiên, thay vì chỉ đơn thuần là màn hình để tìm kiếm thì trợ lý ảo Siri đã được Apple tích hợp chặt chẽ vào đây.

Gợi ý các ứng dụng thường dùng

Trên iOS 9, bạn sẽ thấy có thêm mục Gợi ý của Siri (Siri App Suggestions) chứa tất cả các ứng dụng, danh bạ, vị trí mà bạn thường xuyên truy cập cùng các nguồn tin tức hay đọc (lấy từ Apple News) dựa theo thời gian thực. Ví dụ như bạn hay vào nghe nhạc thì Siri sẽ gợi ý ứng dụng Music, còn nếu thường xem tin tức thì Siri sẽ xuất hiện ứng dụng News ở phần gợi ý.

Tắt tính năng gợi ý Siri

Dù là tính năng khá hữu ích nhưng bạn hoàn toàn có thể tắt nó đi nếu không thích bằng cách vào Settings -> General -> Spotlight Search -> chuyển sang chế độ Off ở phần Siri Suggestions. Tất nhiên sau khi tắt thì bạn vẫn có thể tìm kiếm như bình thường, chỉ có điều các gọi ý của Siri sẽ không còn hiển thị nữa mà thôi.

Tắt gợi ý Siri

Tắt tính năng hiển thị chữ hoa – chữ thường trên bàn phím

Trên iOS 9, nếu là người tinh mắt bạn sẽ thấy bàn phím mặc định của hệ thống sẽ tự động đổi tất cả các chữ cái trên bàn phím sang chữ hoa nếu bạn bật phím Shift và chúng sẽ trở lại dạng thường nếu bạn tắt phím Shift đi. Dù là tính năng nhỏ nhưng sẽ giúp bạn dễ dàng phân biệt chế độ gõ chữ hoa hay chữ thường hơn thay vì nhìn vào phím Shift như trước. Bạn vẫn có thể tắt nó đi bằng cách vào Settings -> General -> Accessibility -> Keyboard -> chuyển sang chế độ Off ở phần Show Lowercase Keys.

Tắt tính năng hiển thị chữ hoa – chữ thường trên bàn phím

Tắt tính năng định dạng văn bản nhanh

Tính năng sao chép, cắt dán nội dung nhanh trên bàn phím iOS 9 cũng là 1 tính năng mới khá hữu ích. Tuy nhiên, nếu cảm thấy nó chiếm chỗ, bạn có thể tắt nó đi bằng cách vào Settings -> General -> Keyboards -> chuyển sang chế độ Off ở phần Shotcut.

Tắt Shotcut

Vẽ vời, tạo danh sách bằng ứng dụng Ghi chú

Apple đã nâng cấp rất nhiều cho ứng dụng Ghi chú trên iOS 9. Giờ đây, bạn có thể vẽ bằng tay hay tạo danh sách việc cần làm trên ứng dụng Ghi chú mới mà không cần đến các ứng dụng từ bên thứ ba nữa. Bạn có thể kích hoạt chế độ vẽ bằng cách nhấp vào nút có dạng nét vẽ ở góc màn hình rồi chọn kiểu bút, màu vẽ mà mình thích.

Ứng dụng ghi chú

Kích hoạt chế độ tiết kiệm pin

Còn gì khó chịu hơn biểu tượng pin màu đỏ trên iPhone? Song một tính năng mới trên iOS 9 sẽ giúp bạn phần nào thoải mái hơn. Chế độ tiết kiệm pin trên iOS 9 có thể được kích hoạt trong phần Settings -> Battery -> chuyển sang chế độ On ở phần Low Power Mode. Sau khi kích hoạt, biểu tượng pin của iPhone sẽ chuyển sang màu vàng báo cho bạn biết chế độ tiết kiệm pin đã được bật.

Bật chế độ tiết kiệm pin

Cũng giống trên Android, chế độ tiết kiệm pin trên iOS 9 sẽ làm giảm hiệu suất xử lý của CPU, tắt các kết nối không cần thiết, tắt tính năng làm mới ứng dụng trong nền cùng các hiệu ứng chuyển động nhằm tiết kiệm pin hơn. Thiết bị cũng sẽ nhắc nhở bạn bật chế độ tiết kiệm pin lên nếu pin ở mức dưới 20%.

Cập nhật tin tức với Apple News

Một ứng dụng mới trên iOS 9 đó là Apple News. Được cải tiến từ Newsstand, với Apple News bạn có thể đọc tin tức dựa trên các nguồn cấp ưa thích. Nếu dùng thiết bị tại Việt Nam, bạn sẽ không thấy ứng dụng Apple News đâu mà phải chuyển vùng sang Mỹ thì mới thấy nó: Settings -> General -> Language & Region > Region -> chuyển từ Việt Nam sang Hoa Kỳ, sau đó khởi động lại thiết bị để thấy Apple News.

Chuyển quốc gia sang Hoa Kỳ

Bạn có thể thêm các trang mà mình ưa thích, sau đó các bài báo mới nhất trên trang đó sẽ tự động được cập nhật trong Apple News, từ các trang báo lớn cho đến các blog, ... Ứng dụng cũng sẽ thu thập thông tin và đưa ra các tin tức mà bạn sẽ yêu thích trong phần For You, ngoài ra bạn có thể chọn xem các bài báo trong 1 nguồn tin nhất định ở phần Favorites.

Thanh toán với Wallet

Giống với Newsstand, Passbook cũng có 1 cái tên mới trên iOS 9 đó là Wallet. Bên cạnh việc lưu trữ vé máy bay, vé tàu xe, thẻ quà tặng,... thì Wallet còn hỗ trợ luôn cả thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ cũng như thẻ quà tặng iTunes.

Thanh toán với Wallet

Trở về ứng dụng trước đó

Bên cạnh loạt tính năng đa nhiệm mới (Split Screen, Split View, picture-in-picture), Apple còn cải tiến màn hình quản lý ứng dụng đa nhiệm theo dạng thẻ xếp chồng lên nhau thay vì các thẻ xếp liền kề như trước. Tuy nhiên bạn có thể sẽ không cần dùng nhiều đến màn hình này nữa, bởi mỗi khi nhấp vào 1 liên kết hay mở một thông báo nào đó, bạn sẽ thấy một nút quay lại nhỏ với dòng chữ Back to ... ở góc trên bên trái màn hình, chỉ cần bấm vào nó để quay trở lại ứng dụng trước, khá tiện lợi và đơn giản.

Trở về ứng dụng trước đó

Hiện iCloud Drive trên màn hình chính

Bạn có thể truy cập nhanh chóng các dữ liệu được lưu trên iCloud bằng cách kích hoạt biểu tượng truy cập nhanh vào iCloud Drive trong phần Settings -> iCloud -> iCloud Drive -> chuyển sang On ở phần Show on Home Screen. Khi đó biểu tượng iCloud Drive sẽ xuất hiện trên màn hình chính của bạn và bạn có thể dễ dàng truy cập, quản lý các dữ liệu trên iCloud Drive một cách nhanh chóng.

Bật iCloud Drive Hiện iCloud Drive ngoài màn hình

2 ứng dụng mặc định mới

Khác với các phiên bản trước, 2 ứng dụng Find iPhoneFind Friends giờ đây đã trở thành ứng dụng mặc định trên iOS 9 và bạn không thể gỡ cài đặt chúng được nữa

2 ứng dụng mặc đinh mới

Xóa ứng dụng khỏi danh sách tìm kiếm trên Spotlight

Với iOS 9, bạn có thể tìm kiếm nội dung sâu bên trong một ứng dụng nào đó. Bạn có thể kiểm soát và tất nhiên có thể tắt một ứng dụng nào đó, không cho kết quả từ ứng dụng đó xuất hiện lên bằng cách vào phần Settings -> General -> Spotlight Search -> chuyển sang chế độ Off ở bất kỳ ứng dụng nào đó mà bạn không thích.

Tắt game Bejeweled

Tắt tiếng của Siri

Mặc dù rất thông minh nhưng có đôi lúc trong trường hợp nhạy cảm, bạn muốn "bịt miệng" Siri lại thì có thể thực hiện bằng cách vào phần Settings -> General -> Siri -> Voice Feedback -> lựa chọn tùy chọn mà bạn cảm thấy phù hợp nhất:

  • Always On: Siri sẽ luôn nói bất kể trường hợp nào;
  • Control with Ring Switch: Siri sẽ không nói được khi bạn tắt tiếng của thiết bị (thông qua nút gạt hoặc nút chỉnh âm lượng)
  • Hands Free only: Siri chỉ nói khi bạn kết nối với tai nghe hoặc khi cắm sạc (Hey Siri được bật).

Tắt tiếng Siri

Chúc các bạn thành công!

Thứ Năm, 24/09/2015 13:41
31 👨 2.905
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thủ thuật ứng dụng